Khả năng tiếp cận khóa học trên website đào tạo trực tuyến: Các phương pháp và thủ thuật hay nhất

Khả năng dễ dàng truy cấp của một wesite đào tạo trực tuyến là một tiêu chí lớn đánh giá chất lượng website elearning.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Khả năng truy cập web là gì? Tại sao phải làm cho khóa học trực tuyến có khả năng tiếp cận cao? Hãy cùng Hoola trả lời những câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

Photo by Daniel Ali / Unsplash


Bạn cần biết về khả năng truy cập website elearning

Khả năng truy cập web có nghĩa là làm cho các trang web, nội dung, ứng dụng và hệ thống có thể sử dụng được cho mọi người ở mọi khả năng kể cả những người khuyết tật. Nhưng tại sao bạn cần làm cho website đào tạo của mình có thể dễ dàng được tiếp cận?

Khả năng truy cập tạo trải nghiệm tốt hơn - Dành cho tất cả người dùng

Khả năng truy cập web cao thực sự có thể mang lại lợi ích cho tất cả người dùng— giúp họ nhận thức, hiểu, điều hướng, tương tác và đóng góp vào thông tin và chức năng tạo nên nền tảng web của bạn dễ dàng hơn. Bất kể người đó có phần cứng máy tính đã cũ, một người nào đó có kết nối internet chậm, một người nào đó bị gãy tay hoặc chấn thương khác, trẻ em hoặc một người nào đó không còn trẻ.

Khả năng tiếp cận đặc biệt có giá trị khi nói đến Học trực tuyến. Đảm bảo Hệ thống Quản lý Học tập (LMS) của bạn có thể truy cập được có nghĩa là các chương trình đào tạo và tuân thủ sẽ hiệu quả hơn và trang bị tốt hơn cho người học những gì họ cần biết để thực hiện một cách hiệu quả tối ưu.

Bạn cần làm gì để  bảo đảm khả năng truy cập khóa học trực tuyến cao

Một hệ thống quản lý học tập tốt sẽ thực hiện công việc rất khó để làm khả năng truy cập các khóa học trực tuyến trở nên đơn giản, nhưng nội dung vẫn phải đầy đủ, sắp xếp và định dạng bởi các giảng viên và quản trị viên đào tạo với 3 phương pháp tốt nhất hiện nay, đó là:

Photo by Sigmund / Unsplash

1. Trình bày nội dung theo nhiều định dạng

Tất cả nội dung không phải văn bản phải được ghép nối với một thay thế văn bản. Trong thực tế, điều này có nghĩa là:

  • ' Alt tag' cho hình ảnh được viết để mô tả rõ ràng cho hình ảnh
  • Video có phụ đề mô tả bản audio
  • Âm thanh với bản ghi văn bản
  • Các đầu vào biểu mẫu được gắn nhãn.

Video và nội dung đa phương tiện trực quan khác như thông tin dạng đồ hoạ, ảnh GIF và ảnh động phải được ghép nối với mô tả. Ví dụ:

  • Mô tả nội dung văn bản, dành cho trình đọc màn hình
  • Mô tả âm thanh.

2.  Sắp xếp, cấu trúc nội dung một cách rõ ràng

  • Đừng chỉ in đậm tiêu đề — hãy sử dụng đúng 'kiểu' để sắp xếp và xác định các cấp độ khác nhau của tiêu đề: H1, H2, H3, H4.
  • Không sử dụng dấu gạch ngang hoặc các ký tự khác để đánh dấu danh sách theo cách thủ công — hãy sử dụng kiểu danh sách được đánh dấu đầu dòng hoặc đánh số.
  • Không sử dụng bảng để định kiểu nội dung — nhưng hãy sử dụng chúng nếu bạn đang trình bày một bảng dữ liệu thực tế.
  • Không sử dụng văn bản được tô màu hoặc tô đậm để làm cho các đoạn văn trở nên nổi bật — sử dụng chữ in đậm cho tầm quan trọng, chữ nghiêng để nhấn mạnh và trích dẫn khối cho trích dẫn.
  • Đảm bảo đủ độ tương phản — tối và sáng — giữa các yếu tố hình ảnh.

3. Nội dung và Điều hướng nhất quán

Tất cả người dùng web — tất cả các khả năng có thể — đều phải đối mặt với khó khăn khi gặp giao diện người dùng lần đầu tiên. Đảm bảo tính nhất quán trong cách sắp xếp và hiển thị nội dung và điều hướng sẽ giúp giảm khó khăn này và cải thiện khả năng tiếp cận website đào tạo cho mọi người. Tạo  “khóa học miễn phí” hoặc hướng dẫn định hướng người dùng mới đến điều hướng chính và các công cụ được sử dụng trong LMS sẽ giúp tất cả người dùng bắt đầu theo cách dễ dùng.

3 bước để làm cho website đào tạo elearning của bạn có thể truy cập dễ dàng

Photo by Ben Kolde / Unsplash

1. Xây dựng Team

Bạn sẽ muốn bắt đầu bằng cách xác định đại diện từ các nhóm liên quan chính đến website đào tạo trực tuyến. Đảm bảo không chỉ bao gồm giảng viên, quản trị viên, nhà phát triển và thành viên nhóm CNTT mà còn bao gồm cả những người học có vấn đề về khả năng truy cập. Bạn cũng có thể muốn tuyển một 'đại sứ' - một người có thể là gương mặt đại diện cho sáng kiến ​​tiếp cận của bạn và thu hút sự chú ý đến tiến độ đang đạt được.

2. Tiến hành Đánh giá

Trước tiên, bạn sẽ muốn thiết lập các yêu cầu tối thiểu về khả năng truy cập web của mình.

Xác định xem LMS hiện tại của bạn có được xây dựng cho khả năng tiếp cận hay không, hoặc liệu nó có cần tùy chỉnh (hoặc thậm chí thay thế) để đưa nó trở thành tiêu chuẩn cơ bản hay không.

Thực tế thì Hoola đã nghiên cứu và đánh giá về khả năng truy cập website từ trước khi xây dựng nền tảng tạo , nên bản hoàn toàn có thể yên tâm về khía cạnh này khi sử dụng dịch vụ tạo website đào tạo trực tuyến trên Hoola.vn

3. Đào tạo

Để giúp đưa các mục tiêu của website elearning có thể truy cập, hãy phát triển chương trình đào tạo cho các nhà phát triển web, quản trị viên khóa học, nhà giáo dục và các bên liên quan khác, những người đóng vai trò tích cực trong việc phát triển, duy trì và cải thiện nền tảng eLearning có thể truy cập của bạn. Điều này có thể liên quan đến hướng dẫn sử dụng, hội thảo hoặc khóa học eLearning.

Nhưng với Hoola việc này lại hết sức đơn giản. Thứ nhất vì hệ thống đã được thiết lập một cách có logic và dễ theo dõi và thứ hai là Hoola đã tham khảo ý kiến của các bên để đảm bảo việc sử dụng và đào tạo sử dụng hệ thống là hết sức đơn giản.

Girl viewing the WordPress admin dashboard showing a coming soon plugin
Photo by WebFactory Ltd / Unsplash

Kết luận: Khả năng truy cập website giúp cho việc học tốt hơn

ELearning, chắc chắn là một công cụ hữu hiệu để thu hút và giáo dục người học. Khả năng tiếp cận là một thành phần quan trọng đạt được hiểu quả. Mặc dù các phương pháp hay nhất như những phương pháp được nêu ở đây hữu ích để cải thiện khả năng truy cập website đào tạo online, nhưng cách tốt nhất để đảm bảo nền tảng eLearning của bạn đang hoạt động tốt nhất có thể là hỏi những người phụ thuộc vào nó. Nhận phản hồi từ những người sử dụng nó thường xuyên. Yêu cầu họ chỉ cho bạn nơi họ đang gặp khó khăn, họ đang gặp phải những rào cản nào. Việc chấp nhận phản hồi đó — thừa nhận những điểm chưa tốt và nỗ lực để giảm bớt chúng — là điều thực sự sẽ làm cho website eLearning của bạn có thể truy cập được.

Giao diện website học onlineLớp học trên website học onlineTính năng của website bán khóa học onlineSEO cho website khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.