Hướng dẫn làm Email Marketing cho khoá học online từ A đến Z

Email Marketing bán khoá học online là công cụ cực kỳ mạnh mẽ nếu bạn làm đúng.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Nếu đã từng là học viên của một khoá học online, bạn sẽ hiểu email marketing đã được vận dụng nhuần nhuyễn như thế nào, đến mức mà bạn không nhận ra đó là marketing.

Photo by Yogas Design / Unsplash

Email Marketing là gì?

Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.

Nhưng việc quảng bá trực tiếp thông qua email sẽ mang lại kết quả rất tệ. Hầu như chúng ta phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,...thì mới hiệu quả.

Nhiều người còn quảng bá livestream, webinar thông qua email để tăng tính chất chia sẻ, giảm nhịp độ bán hàng:

Photo by Stephen Phillips - Hostreviews.co.uk / Unsplash

Cách xây dựng danh sách email

Tuyệt đối các bạn không nên mua danh sách email có sẵn hoặc quét email cho nhanh. Chúng ta quan tâm đến chất lượng hơn là số lượng!

Website – nơi thu thập email list chất lượng

Mình thích làm mọi thứ trên website, với mình website & mạng xã hội là những cỗ máy mạnh mẽ nhất để có thể gắn kết & xây dựng mối quan hệ khách hàng.

Email list thu thập được từ website cũng là tệp email chất lượng. Tại đó, subcribers là những người:

  • Họ tự động tìm đến bạn qua Google (Inbound)
  • Đã biết về thương hiệu của bạn
  • Đã đọc & xem qua nội dung bạn chia sẻ
  • Tin tưởng, quan tâm & muốn nhận thông tin chia sẻ từ bạn
  • Họ đăng ký online để nhận ưu đãi từ bạn

Landing page: tối ưu hóa việc thu thập email

Landing page (trang đích) luôn là công cụ mạnh mẽ để mình tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi.

Nói đến landing page sẽ có 3 loại hình trang đích khác nhau:

  • Trực tiếp bán hàng (Salepage)
  • Thu thập thông tin (Leadpage)
  • Trung gian chuyển đổi (Pre-landing)

Trong đó, leadpage là loại hình dùng để thu thập email mang lại khách hàng tiềm năng cao. Ở leadpage, khách hàng sẽ hiểu rõ họ sẽ được gì khi để lại email:

Chẳng hạn như nhận 1 món quà miễn phí (Ebook, chính sách dùng thử, tặng credit,…)

  • Tạo lead-magnet: Hay còn được gọi là quà tặng miễn phí (free gift), tức là bạn có thể tạo ra một món quà nào đó để đổi lấy địa chỉ email của người đọc. Ví dụ nếu bạn viết blog về chủ đề kiếm tiền online thì bạn có thể tạo ra một ebook nhỏ với nội dung “5 cách để bắt đầu kiếm tiền online với số vốn dưới $100” chẳng hạn. Hay nếu bạn có một blog chia sẻ mã giảm giá thì một món quà “5 kinh nghiệm giúp tiết kiệm khi mua sắm trên Lazada” chẳng hạn, tức là bất cứ món quà nào có liên quan đến chủ đề blog, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cũng cấp thì đó chính là một lead-magnet.
  • Cung cấp nội dung thật sự có giá trị và đưa ra lời kêu gọi hành động: Phải nói đây là một cách xây dựng danh sách email cực kỳ… chất lượng! Vì nhiều khi nếu bạn chỉ dùng lead-magnet thì rất có thể người dùng đăng ký vào danh sách email của bạn chỉ để… lấy quà tặng mà thôi, thậm chí họ sẽ dùng một địa chỉ email… chuyên nhận quà để đăng ký  ?  Do đó cách tốt hơn đó là xây dựng blog có nội dung thực sự hữu ích và đặt vào bài viết (hoặc khu vực nào đó) một form đăng ký email và đưa ra lời kêu gọi hành động đại loại như: Đăng ký email để trở thành người đọc bài viết sớm nhất hoặc tham gia cộng đồng blogger chuyên nghiệp…
  • Ngoài ra còn một số cách xây dựng danh sách email như tặng tổ chức giveaway, chạy chiến dịch quảng cáo tặng bonus điều hướng về trang landing-page… nhưng hầu hết những cách này thường phục vụ cho những chiến dịch ngắn hạn như chuẩn bị ra mắt sản phẩm/dịch vụ.
Old Journal
Photo by Micah Boswell / Unsplash

Cách soạn 1 email marketing hiệu quả

#2. Chỉ gửi email đến đúng đối tượng

Nếu bạn tuân thủ nguyên tắc số 1 thì nguyên tắc số 2 này bạn đã phần nào tuân thủ rất khá tốt rồi đấy. Tức là bạn chỉ gửi email đến những người đồng ý cho bạn gửi mail đến (tức là những người chủ động đăng ký vào danh sách email của bạn).

#3. Không sử dụng những từ ngữ, hình ảnh bị đánh dấu là SPAM

Hiện nay hầu hết mọi người đều dùng Gmail (dịch vụ của Goolge) và dịch vụ này có bộ lọc tuân thủ nguyên tắc SPAM rất tốt vì thế để email của bạn không bị đưa thẳng vào mục spam thì cần:

Không gửi nội dung email chỉ duy nhất một bức ảnh vì:

  • Người nhận không bật chế độ “hiển thị hình ảnh đầy đủ” cho email này thì coi như bạn đã không truyền đạt thông điệp gì cho khách hàng cả. Hơn nữa nếu chỉ có 1 hình ảnh thường email sẽ bị bộ lọc chặn lại ngay. Do đó nhất định, nội dung email phải chỉnh chu về bố cục, từ ngữ trước và vẫn có thể bổ sung hình ảnh phù hợp (chỉ nên dùng 1 hình ảnh)

Khi soạn email cần tránh:

  • Từ ngữ nhạy cảm (hoặc gây hiểu lầm) như porn, sex, viagra, duy nhất, free, discount, khuyến mãi…
  • Viết hoa / in đậm / in nghiêng toàn bộ
  • Tô màu sắc sặc sỡ
  • Chứa ký tự đặc biệt
  • Dùng nhiều hình ảnh hoặc hình ảnh dung lượng lớn (làm tải email chậm)
  • Link rút gọn (short link)
  • Sử dụng nhiều font chữ, cỡ chữ khác nhau
  • ….

Ok, đó là một số nguyên tắc cơ bản! Bây giờ chúng ta hãy xem vì sa0 các blogger cần email marketing nhé!

Samsung Galaxy
Photo by Rami Al-zayat / Unsplash

Công cụ làm Email marketing

Có thể bạn đã từng nghe nói hoặc search Google tìm công cụ làm marketing online thì GetResponse có vẻ đang chiếm ưu thế và được yêu mến. Nhưng nếu bạn không cần đến một công cụ trả tiền mà vẫn làm Email Marketing hiệu quả trên website thì Hoola một giải pháp công nghệ hoàn hảo.

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Chiến dịch bán khóa học onlineKinh doanh khóa học onlineKinh nghiệm xây dựng website khóa học onlineTính năng của website bán khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.