Học sinh học trực tuyến có gian lận nhiều hơn trong các bài kiểm tra?

Học sinh học trực tuyến có gian lận nhiều hơn trong các bài kiểm tra?

Dungmin
Dungmin

Rất nhiều giảng viên lo lắng với tình trạng gian lận trong các khóa học trực tuyến. Đây cũng là một trong những nỗi lo hợp lý bởi ngay cả trong các lớp học truyền thống học viên vẫn gian lẫn khi có người giám sát. Thêm vào đó là hầu hết các học viên đều am hiểu công nghệ. Nhiều người biết cách sử dụng thủ thuật khi làm các bài kiểm tra trực tuyến. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu báo cáo rằng sinh viên gian lận nhiều hơn trong các bài kiểm tra trực tuyến. Hãy cùng Hoola.vn xác thực lại vấn đề này!

Photo by sofiya kirik / Unsplash

Nghiên cứu đã xem xét điểm thi (giữa kỳ và cuối kỳ, tất cả đều có cùng dạng bài kiểm tra) của các sinh viên của cùng một khóa học được chia làm 3 phần. Một phần có một bài kiểm tra trực tuyến mà không giám sát, phần khác là phần kết hợp giữa kiểm tra trực tuyến với bài kiểm tra theo dõi (học sinh đã làm bài kiểm tra này trong một cơ sở kiểm tra), và phần thứ ba là phần trực diện với bài kiểm tra được hướng dẫn bởi người hướng dẫn.

Trong phần không giám sát trực tuyến, các câu hỏi được chọn ngẫu nhiên để mỗi học sinh nhận được một bài kiểm tra duy nhất. Trang kiểm tra được thiết kế để sinh viên trực tuyến không thể thoát hoặc khởi động lại một bài kiểm tra khi họ bắt đầu làm bài cũng không thể tìm kiếm các câu trả lời trên Google. Bài kiểm tra được trình bày cho họ một câu hỏi tại một thời điểm, họ không thể di chuyển ngược qua các câu hỏi và bài kiểm tra được tự động gửi sau 70 phút. Học sinh trong tất cả các phần đã được cảnh báo không tham gia gian lận.

Dựa trên kết quả của nghiên cứu này, sinh viên trong các khóa học trực tuyến, với kiểm tra không được giám sát, sẽ không có khả năng gian lận trong kỳ thi so với sinh viên trong các khóa học kết hợp giữa kiểm tra trực tuyến và trực tiếp và sinh viên ở phần 3  sử dụng kiểm tra theo dõi. Một số người cho rằng vì những sinh viên tham gia khóa học trực tuyến gian lận trong các khóa học trực tuyến sẽ dễ dàng hơn. Nhưng qua khảo sát trong khóa học trực tuyến trong nghiên cứu này, qua cả 3 phần thì chênh lệch về điểm số là không nhiều. Thậm chí, các học viên trực tuyến bị quản lý về mặt thời gian chính xác hơn rất nhiều và họ có áp lực hơn khi ngồi tại lớp học trực tiếp.

Sử dụng mô hình thú vị này để dự đoán gian lận, không có bằng chứng nào cho thấy việc gian lận xảy ra ở mức độ lớn hơn trong các bài kiểm tra không được giám sát ở các khóa học trực tuyến. Thực tế cũng đã cho thấy, có rất nhiều cơ hội gian lận trong tất cả các loại chế độ tổ chức khóa học nếu nhà giáo dục không có phương án tốt nhất để kiểm soát. Thậm chí, ở hình thức học và kiểm tra trực tiếp để kiểm soát vấn đề này còn cần nguồn lực lớn về con người và cơ sở vật chất. điều này đã được chứng minh qua nhiều thập kỷ nghiên cứu. Nói cách khác, chúng ta vẫn có một vấn đề đó là gian lận, nhưng vấn đề này không chỉ vì được tổ chức trên các khóa học trực tuyến mà trở nên nghiêm trọng hơn. Tất cả đều sẽ được giải quyết khi có một phương án kiểm soát tốt!

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Kinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpLớp học tương tác

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.