Hiểu rõ các vấn đề của một bài giảng e-learning

Tạo bài giảng elearning mang lại rất nhiều lợi ích cho các thầy cô giáo, huấn luyện viên và chuyên gia muốn tạo và bán khoá học online.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Bài giảng elearning đặc biệt được quan tâm trong thời gian giãn cách xã hội, toàn bộ học sinh các khối phải học trực tuyến.

Các thầy cô cũng đã quen với việc dạy học online từ việc lựa chọn và sử dụng thiết bị đến việc thiết kế và số hoá bài giảng.

Vậy bài giảng elearning là gì? Ứng dụng của bài giảng elearning như thế nào? Làm cách nào để tạo các bài giảng elearning?

Young teen doing schoolwork at home after UK schools close due to the Coronavirus.
Photo by Annie Spratt / Unsplash

Bài giảng elearning là gì?

E-learning là gì? E-learning là một từ tiếng anh được sử dụng phổ biến, e-learning là viết tắt của electronic learning, là hình thức học tập thông qua các thiết bị điện tử và internet.

Nếu dịch nghĩa đơn thuần thì Bài giảng elearning là bài giảng điện tử. Tuy nhiên, thực tế chúng ta lại đang dùng 2 khái niệm "Bài giảng điện tử" và "Bài giảng elearning" với cách hiểu khác nhau.

Bài giảng điện tử có thể bao gồm văn bản, video, audio, hoạt hình và nội dung sử dụng công nghệ thực tế ảo. ... nó có thể được lưu trữ trên CD-ROM, trên mạng nội bộ hoặc trên Internet.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục và đào tạo trong thông báo phát động cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử có nêu rõ: Sản phẩm bài giảng điện tử dự thi gồm: Bài giảng e-Learning (là sản phẩm được tạo ra từ các phần mềm thiết kế bài giảng e-learning); Video bài giảng (là bài giảng được giáo viên thiết kế và ghi hình dưới dạng video).

Vậy ở đây chúng ta chỉ đang nói đến bài giảng elearning là là sản phẩm được tạo ra từ các phần mềm thiết kế bài giảng e-learning. Ví dụ như các bài giảng SCORM khi tham gia Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, được các thầy cô sử dụng phần mềm Ispring hoặc Violet thự hiện.

Hãy cùng xem ưu điểm của các bài giảng elearning so với các bài giảng điện tử khác.

Ưu điểm của bài giảng elearning

Có thể nói bài giảng elearning là hình thức truyền tải kiến thức mới nhất hiện nay, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và giáo viên. Cũng vì lý do sinh sau đẻ muộn mà bài giảng elearning được trang bị nhiều công nghệ hơn và khắc phục những nhược điểm của các hình thức bài giảng điện tử cũ hơn như: bài giảng power point, bài giảng audio, bài giảng dạng video,...

Một số ưu điểm nổi bật của bải giảng elearning  có thể kể đến như tăng mức độ tương tác của người dạy và người học, dễ dàng tích hợp trên các nền tảng học tập trực tuyến. Ở phần này, chúng ta cùng xem các ưu điểm của bài giảng elearning, và bạn có thể cân nhắc lựa chọn loại bài giảng nào cho khoá học online của mình.

Nội dung bài giảng tương tác nhiều hơn

Có thể kiểm soát thời gian người học cần phải dành cho bài giảng online

Cho phép tích hợp các bài kiểm tra luôn trong bài giảng

Dễ dàng khi muốn thay đổi hệ thống quản lý học tập LMS

Hoola là nền tảng hỗ trợ nhiều định dạng bài giảng elearning từ video đến SCORM.

Nhược điểm của bài giảng elearning

Phần mềm tạo bài giảng eleaning thường không miễn phí

Bài giảng elearning yêu cầu tiêu chuẩn cần tuân theo

Việc tạo bài giảng elearning cần thời gian và công sức

Standard light box. Conceptual Christmas photo. Contrasted.
Photo by Call Me Fred / Unsplash

Các tiêu chuẩn bài giảng Elearning phổ biến

SCORM

Tin Can XAPI

Các phần mềm thiết kế bài giảng elearning  tốt nhất hiện nay

Các phần mềm hỗ trợ tạo bài giảng elearning chủ yếu là các phần mềm nước ngoài. Các phần mềm trong nước cũng đã bắt đầu đáp ứng các yêu cầu xây dựng bài giảng eleaning. Phụ thuộc vào yêu cầu bài giảng trực tuyến mà các thầy cô có thể tìm cho mình giải pháp phù hợp.

  1. Phần mềm soạn giảng E-Learning Hàn Quốc Lecture Maker
  2. Phần mềm soạn bài giảng E-Learning Việt Nam Violet
  3. Phần mềm soạn bài giảng tích hợp MS PowerPoint Adobe Presenter
  4. Phần mềm soạn bài giảng tích hợp MS PowerPoint iSpring Presenter
  5. Phần mềm V-iSpring Suite – phiên bản iSpring Presenter Việt hóa
  6. Phần mềm Storyline
  7. Phần mềm Avina Authoring Tools của Việt Nam

Yêu cầu chất lượng của một bài giảng elearning

Bài giảng giúp học sinh tự học, học trực tuyến hoặc sử dụng dạy học kết hợp (giữa tự học, học trực tuyến và dạy học trên lớp); phù hợp với các hướng dẫn của Bộ GDĐT về mục tiêu, yêu cầu, nội dung và phương pháp dạy học của bài học.

Bài giảng cần thể hiện sự sáng tạo của giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ để đạt được một số yêu cầu sau:

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Người học có cơ hội được tổng hợp và khuyến khích phát triển các ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề của bài học và thực tiễn;

Đa dạng và hài hòa: Sản phẩm được thiết kế phù hợp với các hình thức học tập khác nhau của học sinh, thể hiện được các phương pháp tiếp cận khác nhau nhằm tạo ra một lộ trình học tập toàn diện;

Tăng cường tự chủ của học sinh: Vai trò của học sinh được xuất hiện xuyên suốt các hoạt động học tập của bài học, là minh chứng rõ ràng về sự trao quyền cho học sinh, các em được tôn trọng và tự tin. Phát huy sự dân chủ và bình đẳng của học sinh trong mọi quyết định liên quan đến hoạt động bài học...

Kết luận

Rõ ràng chúng ta không thể phủ nhận ưu điểm vượt trội của bài giảng eleaning, nhưng để có được một khoá học trực tuyến thành công, thu hút học viên, mang lại hiệu quả học tập cao cho người học thì việc nghiên cứu và phân tích nhu cầu học viên tiềm năng, hay lựa chọn hình thức bài giảng phù hợp với nội dung khoá học mới là chìa khoá cho học tập online

bài giảng elearning
bài giảng e learning
bài giảng e-learning
kho bài giảng elearning
bài giảng e learning là gì
thiết kế bài giảng elearning bằng ispring
hướng dẫn làm bài giảng e-learning
tạo bài giảng elearning bằng powerpoint
tạo bài giảng elearning bằng adobe presenter
bài giảng e learning violet

Các công cụ tạo bài giảng elearning/ các phần mềm tạo bài giảng elearning

Tính năng của website bán khóa học onlineTính năng website đào tạo trực tuyếnGiải pháp đào tạo trực tuyếnGiải pháp ELearningKinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpKinh nghiệm xây dựng website khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.