Giúp học sinh phát triển kỹ năng xử lý thông tin quan trọng

Giúp học sinh phát triển kỹ năng xử lý thông tin quan trọng

Dungmin
Dungmin

Sự rộng lớn của thông tin số đem lại đã chuyển trọng tâm trong giáo dục từ phát triển kỹ năng tư duy phê phán sang phát triển kỹ năng xử lý thông tin quan trọng. Sinh viên ngày nay là người rành về khai thác thông tin số và công nghệ hơn các giáo viên rất nhiều. Tuy nhiên, cũng bởi thế giới thông tin ấy khiến nhiều sinh viên thiếu kỹ năng xử lý thông tin quan trọng để hiểu tài liệu điện tử. Hoola muốn lưu ý rằng, Với sự tiếp cận dễ dàng của hàng loạt thông tin không được kiểm soát, điều bắt buộc là sinh viên, ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp học tập, cần biết áp dụng cách tiếp cận thông tin quan trọng và phát triển khả năng đánh giá thông tin họ gặp phải tính xác thực, tính chính xác, độ tin cậy, thẩm quyền, mức độ phù hợp, sai lệch che giấu, sự không nhất quán logic, v.v.

Mặc dù hầu hết đều đồng ý những kỹ năng này là cần thiết cho sinh viên, nhưng hiếm khi những kỹ năng này được dạy trong bối cảnh của một khóa học điển hình.  Vì vậy, đối với nhiều sinh viên , các kỹ năng xử lý thông tin được nắm bắt một cách bản năng hơn là được học cụ thể.

Thật thú vị, hiện tượng này thậm chí còn xảy ra nhiều hơn trong các khóa học trực tuyến. Hoola phát hiện ra rằng sinh viên trực tuyến có vấn đề với một số kỹ năng xử lý thông tin bao gồm xác nhận tài nguyên trực tuyến, ngay cả đối với những người có kỹ năng học tập điện tử mạnh mẽ. Khả năng sàng lọc vô số tài nguyên và thông tin điện tử không phải là một khả năng bẩm sinh, ngay cả đối với những người lớn lên với Internet. Điều quan trọng là phải xem xét bối cảnh mà bạn dạy để nhận ra cách thức và thời điểm học sinh học các kỹ năng quan trọng này.

Ví dụ, mặc dù có kỳ vọng rằng các sinh viên tìm đến chương trình sở hữu các kỹ năng xử lý thông tin quan trọng hiệu quả, nhưng thực tế lại có một điều gì đó hoàn toàn khác. Giáo viên cần dạy các kỹ năng này để dạy thành công nội dung khóa học của trực tuyến của họ.

Hoạt động này luôn tạo ra sự quan tâm và phản hồi đáng kể từ các sinh viên. Ban thảo luận về cơ bản bùng nổ với ý kiến. Các sinh viên luôn bị sốc khi nhận ra họ dễ dàng bị thuyết phục bởi các phương tiện truyền thông phổ biến và mức độ thường xuyên họ không điều tra nguồn gốc thông tin như vậy. Học sinh luôn nhận xét về các kỹ năng đọc và nghiên cứu quan trọng mà họ đã phát triển trong quá trình hoạt động. Nhiều người khẳng định động lực mới tìm thấy của họ để nghiên cứu mọi thứ trước khi tin vào nó. Trong khi nhiệt huyết nghiên cứu của họ có thể mất đi, sinh viên sẽ nghiên cứu thông tin họ nhận được nhưng sẽ bị mông lung không tập trung vào các thông tin quan trọng

Các hoạt động khác có thể được thiết kế để kết hợp các kỹ năng nghiên cứu trực tuyến, đọc quan trọng và phân tích. Nội dung khóa học đòi hỏi nhiều quan điểm, ý kiến ​​khác nhau và các vấn đề gây tranh cãi là hoàn hảo để tạo ra một trong những hoạt động này. Phát triển một số hoạt động được nhắm mục tiêu cho một khóa học là tương đối dễ dàng, nhưng đây có thể là những công cụ mạnh mẽ trong việc hỗ trợ sinh viên thực hành các kỹ năng này.

Dưới đây là một số mẹo để thiết kế các hoạt động xử lý thông tin quan trọng:

  • Sử dụng một số lý thuyết hoặc khái niệm quan trọng đối với lĩnh vực này
  • Cung cấp tài nguyên kỹ thuật số để hiển thị nhiều góc độ, quan điểm hoặc ý tưởng
  • Đặt câu hỏi đơn giản yêu cầu phân tích, nghiên cứu và đánh giá để trả lời

Kỹ năng xử lý thông tin quan trọng được dạy sẽ là giải pháp tốt nhất thay vì bị bắt  buộc. Khi nói đến việc học tập suốt đời, những kỹ năng này là chìa khóa để phát triển mạnh trong một thế giới công nghệ. Điều quan trọng là các giảng viên nhận ra nhu cầu và cơ hội chúng ta có để dạy các kỹ năng này. Thêm một vài hoạt động được nhắm mục tiêu vào khóa học của bạn có thể hỗ trợ sinh viên của bạn phát triển các kỹ năng xử lý thông tin quan trọng này sẽ phục vụ họ tốt trong khóa học của bạn và hơn thế nữa.

Trợ giúp học viên trong lớp học online

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.