Giúp học sinh ghi nhớ: Mẹo từ Khoa học nhận thức

Giúp học sinh ghi nhớ: Mẹo từ Khoa học nhận thức

Dungmin
Dungmin

Làm thế nào để chúng ta có thể giúp học sinh học trong các khóa học có khả năng ghi nhớ tốt hơn? Bởi mỗi khóa học tuy không phải là ghi nhớ tất cả, nhưng nó đã thách thức khả năng của sinh viên trong việc ghi nhớ hàng tá thuật ngữ và khái niệm mới. Vậy hãy cùng Hoola tìm ra giải pháp cho câu hỏi này.

Bản thân câu hỏi này rất khó vì hầu hết các chuyên gia giảng dạy đều đầu tư nhiều vào ý tưởng rằng học không phải là chỉ để có kiến thức trong một kỳ thi. Việc học vẹt sẽ đánh cắp thời gian và nỗ lực khỏi việc suy nghĩ sâu hơn mà chúng ta muốn học sinh làm.

Vậy những kỹ thuật nào nhắm vào thách thức dạy và học cụ thể này? Học không phải là để có thể rút ra các dữ kiện trong một kỳ thi, nhưng học thuộc lòng xứng đáng có thời gian vì nó là một trong những lộ trình quan trọng để xây dựng kiến ​​thức nội dung và chuyên môn

Đối với những người mới bắt đầu, chúng ta nên truyền đạt cho học sinh (và tự ghi nhớ) rằng khả năng ghi nhớ thách thức gần như tất cả mọi người vì tâm trí đơn giản là không được thiết lập để tiếp nhận hàng loạt các sự kiện rời rạc. Hệ thống bộ nhớ của chúng ta phát triển để kén chọn những gì chúng ta nhớ, chọn thông tin phù hợp nhất với mục tiêu của chúng ta và loại bỏ phần còn lại. Hiểu được điều này giúp bạn và học sinh có những kỳ vọng thực tế về mức độ nỗ lực cần thiết để thành công.

Nó cũng giúp hiểu cách chúng ta tạo ra ký ức cho các từ, vì nhiều nhiệm vụ ghi nhớ liên quan đến các thuật ngữ khoa học, từ vựng ngoại ngữ, và những thứ tương tự. Làm thế nào chúng tôi làm điều này đã được tranh luận sôi nổi giữa các nhà nghiên cứu, nhưng một quan điểm cho rằng chúng tôi dựa vào một bộ máy tinh thần đặc biệt gọi là vòng lặp âm vị học lưu giữ âm thanh lời nói.

Với hai điểm này - trí nhớ không xử lý tốt các dữ kiện rời rạc và từ vựng mới xoay quanh một cơ chế đôi khi bị lung lay trong trí nhớ - đây là một số cách giúp học sinh quản lý việc ghi nhớ:

  • Nhấn mạnh bối cảnh và mục đích. Hãy tự hỏi tại sao học sinh được yêu cầu ghi nhớ những sự kiện này ngay từ đầu. Nếu học sinh có thể trả lời câu hỏi đó một cách dễ dàng và nếu chúng có thể hình dung ra các tình huống trong tương lai mà chúng sẽ sử dụng thông tin, chúng sẽ có khả năng ghi nhớ nó tốt hơn.
  • Chia nhỏ các từ vựng mới, đặc biệt là những từ dài hơn hai âm tiết. Hãy dành thời gian để luyện tập và ghi nhớ những âm tiết đầu tiên trước khi luyện tập những âm tiết sau. Cũng nên nhớ rằng quá trình này sẽ dễ dàng hơn đối với một số học sinh so với những học sinh khác do dung lượng vòng lặp âm vị học có sự biến đổi lớn; bạn có thể muốn thiết kế theo phương pháp “học thành thạo” hoặc cách tiếp cận cá nhân hóa khác cho từ vựng để học sinh có thể di chuyển theo tốc độ của riêng họ.
  • Hình dung thông tin. Đối với hầu hết mọi người, hình ảnh rất đáng nhớ, có lẽ vì phần lớn bộ não được dành cho việc xử lý hình ảnh. Những nhà vô địch về trí nhớ, chẳng hạn như những nhà vô địch bán chạy nhất Moonwalking with Einstein, sử dụng các chiến lược hình dung phức tạp để đạt được thành tích ghi nhớ đáng kinh ngạc. Tương tự, các chiến lược như ghi nhớ từ khóa hoạt động bằng cách liên kết âm thanh của từ với hình ảnh (chẳng hạn như sử dụng hình ảnh một cao bồi cưỡi ngựa để ghi nhớ từ “caballo” trong tiếng Tây Ban Nha, nghe hơi giống “cao bồi”).
  • Tận dụng các nguyên tắc bộ nhớ được áp dụng “Big Three” — kiểm tra, giãn cách và xen kẽ. Tóm lại, những điều này đề cập đến sự thật rằng các câu đố là một cách tuyệt vời để học và chúng tôi làm tốt nhất khi chúng tôi trải rộng các buổi học của mình và xen kẽ giữa các chủ đề khác nhau. Giải quyết một dự án trí nhớ lớn như giải phẫu con người có nghĩa là chúng ta cần mọi lợi thế có thể có được và hàng chục nghiên cứu đã hỗ trợ ba dự án này như tạo ra phần thưởng bộ nhớ lớn nhất cho thời gian đầu tư.
  • Tránh bẫy đọc lại. Sinh viên có xu hướng xem xét tài liệu một cách thụ động, và khi làm như vậy họ bỏ lỡ lợi thế chính của các kỹ thuật như kiểm tra: thực hành truy hồi. Thực hành khôi phục tăng cường trí nhớ, nhưng nó chỉ hoạt động khi chúng ta tích cực thử thách trí nhớ. Thẻ flash, một chiến lược yêu thích của học sinh, cũng được miễn là học sinh sử dụng chúng để chủ động đố mình.

Không sao khi mong đợi học sinh học các sự kiện và thuật ngữ cần thiết để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực. Với sự hiểu biết về trí nhớ và một số chiến lược để chia sẻ, chúng ta có thể làm cho mặt này của việc học tập trở nên hiệu quả hơn.

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.