5 bước đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

Chi tiết về 5 bước đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả cao mà doanh nghiệp cần biết. Xem ngay tại Hoola.vn

Hoola
Hoola

Xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh được xem là yếu tố quan trọng với mỗi doanh nghiệp, bởi vị trí nhân viên bán hàng đa phần sẽ thường thu hút những ứng viên còn trẻ, chưa có kinh nghiệm. Để tiết kiệm thời gian đào tạo, doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình đào tạo chính xác, mang lại hiệu quả tối ưu. Hãy cùng Hoola tìm hiểu về 5 bước đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả trong bài viết này nhé.

Lợi ích khi xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Sở hữu đội ngũ nhân sự bán hàng chuyên nghiệp

Đào tạo nhân viên bán hàng sẽ mang lại cho doanh nghiệp một đội ngũ bán hàng có kinh nghiệm, nhiệt huyết, đam mê kinh doanh. Bởi họ đã được đào tạo nắm rõ về các sản phẩm mà mình bán, có những kỹ năng bán hàng thông qua trải nghiệm thực tế và kỹ năng tư vấn bán hàng chuyên nghiệp,...

Vì thế, doanh nghiệp hãy đào tạo bộ phận nhân sự mới để sở hữu được đội ngũ bán hàng đồng nhất về năng lực.

Tăng doanh thu bán hàng

Khi có được năng lực làm việc cao sẽ giúp nhân viên bán hàng thuyết phục được nhiều khách hàng, kỹ năng chốt đơn thành công được tăng lên, xây dựng được nhóm khách hàng thân thiết thì doanh nghiệp sẽ gia tăng được doanh thu bán hàng. Với số lượng kinh phí tiết kiệm, nâng cao lợi nhuận bán hàng mang lại nhiều kết quả kinh doanh thì việc đào tạo là không thể thiếu.

Xây dựng uy tín doanh nghiệp

Ngoài việc phát triển thương hiệu qua các kênh marketing hiệu quả thì cách nhanh nhất để nâng cao uy tín doanh nghiệp chính là tập trung vào chăm sóc khách hàng và bán hàng. Bởi sản phẩm có chất lượng cao cần một người bán hàng hiểu biết rõ về nó để thể tư vấn hiệu quả. Dịch vụ bán hàng, chăm sóc thân thiện, nhiệt tình sẽ làm hài lòng khách hàng và khiến họ muốn quay lại ủng hộ thêm nhiều lần tiếp theo.

Nâng cao sự cạnh tranh

Thị trường kinh doanh hiện tại phát triển rất mạnh mẽ với nhiều doanh nghiệp mạnh khác đang tranh đua, việc đào tạo nhân viên bán hàng không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô mà còn nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Trong xu hướng toàn cầu hoá hiện nay, việc nâng cao sự cạnh tranh còn hỗ trợ doanh nghiệp không dễ bị bão hoà mà còn tăng kết nối với các doanh nghiệp khác.

Lợi ích của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

5 bước đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

Vậy, cần đào tạo như thế nào? Hãy cùng tham khảo 5 quy trình phải có trong đào tạo nhân viên bán hàng dưới đây:

Đào tạo kiến thức sản phẩm

Việc đầu tiên sau khi tuyển dụng nhân sự mới, doanh nghiệp cần giới thiệu cho nhân viên bán hàng về các sản phẩm mà cửa hàng cung cấp. Đào tạo kiến thức về sản phẩm, công dụng, lợi ích và đối tượng sử dụng phù hợp. Điều này sẽ giúp nhân viên tư vấn sản phẩm tự tin khi bán hàng, cung cấp sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, người đào tạo cũng nên bổ sung kiến thức về các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, lợi thế của sản phẩm bên mình so với đối thủ. Việc này sẽ giúp nhân viên tư vấn tăng sức thuyết phục với khách hàng.

Đào tạo văn hoá làm việc của doanh nghiệp

Người đào tạo cần xây dựng các văn hoá chuẩn mực trong cách ứng xử công việc như văn hoá giúp đỡ đồng nghiệp, văn hoá trung thực với khách hàng,... Việc xây dựng văn hoá làm việc cho nhân viên không chỉ giúp việc kinh doanh hiệu quả, mà còn thể hiện tính chuyên nghiệp của cửa hàng trong mắt khách hàng.

5 bước đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

Đào tạo kỹ năng bán hàng

Đây chính là bước quan trọng nhất của một quy trình đào tạo chuẩn, quyết định sự thành công của việc đào tạo. Một nhân viên bán hàng sẽ cần những kỹ năng cơ bản như sau:

  • Kỹ năng chào khách hàng: Khi khách hàng bước vào cửa hàng, việc đầu tiên của nhân viên bán hàng là chào khách với nụ cười thân thiện, niềm nở. Lời chào cùng thái độ tốt sẽ khiến họ cảm thấy gần gũi và có thiện cảm. Cũng đừng quên chào khi khách hàng ra về, điều này sẽ giúp họ muốn quay lại lần sau và đánh giá tốt về cửa hàng.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi: Những câu hỏi khéo léo, thông minh sẽ giúp người bán hàng nắm được nhu cầu của khách hàng để đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất.
  • Kỹ năng thuyết phục: Người bán hàng cần nắm rõ về thông tin sản phẩm và lợi ích sản phẩm đối với nhu cầu khách hàng đưa ra. Từ đó thuyết phục khách hàng lựa chọn và tin vào sản phẩm đó.
  • Kỹ năng xử lý tình huống: Trong kinh doanh không thể tránh khỏi những tình huống khi khách hàng giận dữ, từ chối, khiếu nại,... Người đào tạo cần hướng dẫn nhân viên bán hàng cách xử lý tình huống có thể xảy ra để có thể chủ động trong công việc.

Đào tạo nhân viên sử dụng thành thạo công cụ bán hàng

Sử dụng các công cụ bán hàng thành thạo sẽ giúp quy trình tiết kiệm thời gian, công sức. Người đào tạo cần hướng dẫn nhân viên các quy trình, thao tác bằng phần mềm chi tiết chi tiết để đội ngũ nhân sự nhanh chóng nắm bắt và làm việc hiệu quả.

Xây dựng môi trường để chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên

Để nâng cao kỹ năng bán hàng, tạo sự gắn kết giữa người quản lý với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau. Doanh nghiệp nên xây dựng các buổi hội thảo về kinh doanh, tổ chức tổng kết để chia sẻ kinh nghiệm hoặc chia sẻ các tài liệu tham khảo trong nội bộ.

Xây dựng môi trường chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên 

Trên đây là 5 bước đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hi vọng sau bài viết này, doanh nghiệp bạn sẽ lựa chọn được quy trình đào tạo phù hợp.

Doanh nghiệp bạn đang tìm giải pháp để đào tạo ra nguồn nhân lực tài năng? Tham khảo ngay Hoola - giải pháp đào tạo nội bộ giúp tối ưu quá trình đào tạo nhân sự, bổ sung kiến thức cần thiết cho nhân sự với rất nhiều dịch vụ tiện ích, hỗ trợ kĩ thuật xuyên suốt quá trình. Vui lòng truy cập ngay website Hoola để được đội ngũ tư vấn trực tiếp.

đào tạo nhân viên bán hàng

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.