Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp bạn phải biết?
Văn hóa doanh nghiệp là gì, nó lợi ích gì và xây dựng nó như thế nào. Chúng ta cùng xem văn hóa doanh nghiệp liệu có trìu tượng như ta nghĩ không?
Liệu rằng doanh nghiệp có bị gọi là thiếu văn hóa !!! nếu không quan tâm tới xây dựng văn hóa doanh nghiệp? :D
Mọi cộng đồng tồn tại đều có yếu tố tinh thần, mà đã có yếu tố tinh thần thì có văn hóa, vậy là bạn yên tâm nhé vì sẽ không ai gọi doanh nghiệp của bạn là vô văn hóa cả!
1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Khái niệm văn hóa doanh nghiệp nghe thật khó tưởng tưởng và cao siêu, để đơn giản chúng ta có thể hiểu đơn giản như sau:
Văn hóa của doanh nghiệp giống như tính cách của con người. Những gì diễn ra bên trong doanh nghiệp thể hiện cá tính của họ, cách hành xử và giải quyết vấn đề của doanh nghiệp sẽ quyết định hình ảnh hay thiện cảm của mọi người về doanh nghiệp đó.
2. Những biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp có thể thấy qua những biểu hiện về trang phục, không gian làm việc, đối thoại, cấu trúc tổ chức, các mối quan hệ… Nhưng đôi khi cũng “ngầm chảy” bên trong mỗi doanh nghiệp mà không dễ thấy. Đó là các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, là quy tắc ngầm hiểu, tiêu chuẩn vô hình, thái độ, niềm tin, cách thức tiếp nhận vấn đề…
3. Mục đích xây dựng văn hóa doanh nghiệp là gì?
Tại sao cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp? Dưới đây là một số lợi ích nhãn tiền nếu xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách nghiêm túc.
Tạo lên uy tín và danh tiếng
Chúng ta đã tìm hiểu về trường hợp của người khổng lồ Google, đã hiểu lý do tại sao họ lại có được uy tín và danh tiếng như vậy. Văn hóa chính là yếu tố tạo nên bản sắc, nhận dạng riêng của tổ chức, phân biệt tổ chức này với tổ chức khác.
Thu hút nhân tài
Đối với những người trẻ, họ tìm kiếm môi trường làm việc cho họ cơ hội học hỏi và phát triển, mang lại cho họ không chỉ vật mà còn tình thần.
Đối với một số người, khi cuộc sống vật chất không còn là mối quan tâm hàng đầu thì họ sãn sàng đánh đổi môi trường làm việc và thu nhập.
Tạo động lực làm việc
Văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình đang làm. Nó còn tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh. Nhân viên có cảm giác mình là người thực hiện mục tiêu lớn của doanh nghiệp, hãnh diện vì công việc mình làm.
Thuận lợi trong quản lý
Văn hóa tổ chức như là gắn kết vô hình giữa các thành viên trong tổ chức. Khi văn hóa doanh nghiệp đã được xây đắp qua thời gian. Nhân viên và người quản lý đều hiểu được vai trò và mục tiêu của mình gắn với tổ chức. Khi đó, mọi quyết sách của công ty dễ dàng được cảm thông và chấp thuận. Hoặc trong trường hợp có xung đột thì yếu tố văn hóa chính là chìa khóa giúp xoa dịu mọi các xung đột đó.
Đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị còn lại mãi của doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn trên thế giới đều tiếp tục phát triển mạnh mẽ cho dù người sáng lập không tiếp tục điều hành nó. Có những giá trị văn hóa doanh nghiệp được lưu truyền như là một di sản qua nhiều thế hệ.
Lợi thế cạnh tranh
Tổng hợp các yếu tố nêu trên làm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và tạo sự khác biệt không thể hòa lẫn. Hiệu quả và sự khác biệt tạo lợi thể cạnh tranh tốt trên thị trường.
4. Bốn bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời
Gần 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý rằng văn hóa công ty là lợi thế cạnh tranh lớn nhất (theo Bain & Company). Nhưng bao nhiêu nhà lãnh đạo biết làm thế nào xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh. Chúng tôi thực hiện 4 bước dưới đây để bắt đầu:
Thiết lập
Văn hóa tồn tại cho dù nó có được đặt ra một cách rõ ràng hay không. Đội ngũ lãnh đạo phải xác định được:
Tầm nhìn
Sứ mệnh
Giá trị
Hành vi cư xử
Cùng với việc xác định họ là duy nhất như thế nào. Sau đó tạo ra một tuyên bố truyền cảm hứng kết nối giữa nhân viên với mục tiêu lớn chung.
Quan trọng là không có nhiều hơn sáu giá trị và các hành vi được xác định rõ ràng ràng buộc với mỗi giá trị. Thành công là khi bạn hỏi 10 nhân viên giá trị là gì, và cả 10 người đều biết và đang thực hiện chúng.
Lắng nghe
Cách đơn giản và mạnh mẽ nhất để hiểu văn hóa tổ chức là qua lăng kính của nhân viên. Trải nghiệm của nhân viên chính là văn hóa của doanh nghiệp.
Một cuộc khảo sát sẽ cho bạn biết những gì hiệu quả và không hiệu quả. Từ đó để có có những hành động cải thiện phù hợp.
Xây dựng và phát triển
Hành vi không thay đổi bằng các thông báo nhạt nhép. Điều bạn cần làm là hành động, cụ thể:
Đào tạo quản lý văn hóa
Phát triển kỹ năng lãnh đạo
Củng cố hệ thống nhân sự
Thường thì mắt xích yếu nhất trong việc xây dựng văn hóa công ty ở cấp quản lý. Bạn có nghĩa vụ đảm bảo các nhà quản lý và lãnh đạo làm việc để thành công. Chỉ khi phát triển đội ngũ lãnh đạo được gắn trực tiếp vào văn hóa thì bạn mới có cơ hội thanh công.
Chia sẻ, quảng bá
Nhân viên sẽ cân nhắc rời bỏ công việc hiện tại để đến với một công ty nổi tiếng hơn. Thương hiệu là những gì thế giới bên ngoài nhìn thấy bạn. Các chia sẻ kinh nghiệm của nhân viên sẽ thu hút những ứng viên tiềm năng.
Văn hóa trong doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nó chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp; Nó tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống của doanh nghiệp.
Hoola blog - Chia sẻ kiến thức bán khóa học online Newsletter
Join the newsletter to receive the latest updates in your inbox.