Chi Phí Xây Dựng Một Website Đào Tạo Và Dạy Học Trực Tuyến

Chi phí và thời gian xây dựng website được xác định dựa trên quy mô và các chức năng mà bạn muốn có cho website của mình.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Đào tạo là một công cụ hết sức quan trọng trong giới kinh doanh. Khi doanh nghiệp phát triển, nhân sự cần được đào tạo liên tục. Tuy nhiên phần lớn các tổ chức thiếu thốn cơ sở hạ tầng để hỗ trợ mảng đào tạo. Đây chính là lý do các website hay cổng thông tin đào tạo trực tuyến ngày càng trở nên hữu dụng.

Giáo dục trực tuyến cũng đang là xu hướng rất phát triển do cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phát triển và sự thuận tiện mà nó mang lại. Chưa tính đến tính hình dịch bệnh và cách ly xã hội trong năm vừa qua.

Nếu bạn không thực sự nắm rõ khái niệm giáo dục, đào tạo trực tuyến và đang muốn xây dựng một website đào tạo và dạy học trực tuyến cho công ty, hiển nhiên bạn sẽ có rất nhiều thắc mắc, chẳng hạn như thời gian và chi phí xây dựng website là bao nhiêu? Có hàng loại câu hỏi khi bạn quan tâm đến việc xây dựng một website. Cho dù bạn biết bạn cần gì thì cũng có rất nhiều mức giá khác nhau.

Chi phí và thời gian xây dựng website được xác định dựa trên quy mô và các chức năng mà bạn muốn có cho website của mình. Để có cái nhìn tổng quát chúng ta cùng xem xét các khía cạnh ảnh hưởng đến chi phí xây dựng một website.

Nội dung

Các nội dung mà bạn muốn có sẽ quyết định đáng kể đến giá thành của website. Nếu bạn chỉ cần nội dung dạng text và hình ảnh thì giá cả sẽ khác khi bạn muốn upload  video chất lượng cao hay các tính năng tùy chỉnh khác. Và tất nhiên website giá rẻ sẽ không thể cung cấp đầy đủ các tính năng để hỗ trợ học viên một cách tối ưu, đó liều điều hiển nhiên.

Một website có mức độ tương tác tốt sẽ thu hút người dùng hơn. Việc xây dựng nội dung với định dạng phù hợp là rất quan trọng. Nếu nội dung bài học chỉ đơn thuần là dạng text  thì việc tạo nội dung sẽ tốn khoảng vài giờ, trong khi đó nếu muốn tạo bài học trực tuyến kéo dài 3 giờ đồng hồ bạn cần khoảng 300 giờ để sản xuất nội dung và hãy tưởng tượng chi phí tương ứng. Mô phỏng là một công việc đòi hỏi thời gian nhưng chúng mang lại hiệu quả đáng kể.

Mức độ tương tác và thiết kế bài giảng

Sau khi chuẩn bị nội dung, bước tiếp theo là xác định mức độ tương tác cần có của khóa học. Nó sẽ giúp bạn tối đa hóa  mục tiêu truyền đạt kiến thức. Một nhà thiết kế website giỏi sẽ giúp bạn hiểu mức độ tương tác nào cần thiết cho mục tiêu đó. Sự thành công trong thiết kế phụ thuộc vào các vấn đề sau:

  • Học viên, độ dài khóa học và cách thức giới thiệu nội dung khóa học
  • Nền tảng đào tạo trực tuyến mà bạn muốn sử dụng
  • Ngân sách sản xuất nội dung
  • Các tư liệu sẵn có như video hay slide bài giảng.

Khi thiết kế web để dạy học thì chi phí sẽ được tính trên cơ sở là số giờ đề xây dựng website đó. Tính trung bình thì cứ mỗi giờ học online sẽ mất khoảng 40 giờ thiết kế.

Quy trình căn chỉnh

Lập trình viên sẽ phải điều chỉnh và sửa sang trang website của bạn nhiều lần đến khi ưng ý. Trong khí quá trình này thường bị trì hoãn. Việc chỉnh sửa website là chuyện bình thường tuy nhiên tần suất cập nhật quá thường xuyên sẽ làm chậm quá trình học, do đó làm giảm doanh số.  Lập kế hoạch sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn.

Sự tương thích của nền tảng là mấu chốt của vấn dề, việc đầu tư vào các công cụ thiết kế là xứng đáng. Nó cho phép tham gia khóa học bằng tất cả các thiết bị và trình duyệt. Kết quả là giảm đáng kể thời gian cho việc tạo các phiên bản khác nhau của một khóa học cho các thiết bị khác nhau.

Phân bổ tài nguyên

Kết quả cuối cùng còn phụ thuộc vào việc sử dụng tài nguyên bạn có trong tay. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn có thể sử dụng lại các tài nguyên hiện có của mình. Ví dụ: các video và mô-đun e-learning có thể được sửa đổi một chút và sử dụng lại cho một dự án học tập khác. Ngoài ra, còn có các nền tảng trực tuyến khác đi kèm với các công cụ chuyển đổi cho phép bạn chuyển đổi các bài thuyết trình Powerpoint của mình thành các khóa học trực tuyến.

Vậy chi phí để xây dựng một trang web đào tạo và dạy học trực tuyến là bao nhiêu?

Chi phí để xây dựng một website dạy học/ đào tạo trực tuyến biến động trong khoảng rất rộng. Không có gì ngạc nhiên khi chi phí xây dựng một website càng lớn khi bạn càng muốn thêm nhiều tính năng.  Cơ bản thì quá trình được chia thành 2 giai đoạn là giai đoạn xây dựng sơ bộ và giai đoạn cải tiến hoàn thiện một website.

Giai đoạn xây dựng website sơ bộ, các lập trình viên sẽ kiểm tra kênh mua hàng, hành trình của khách hàng từ trang chính giới thiệu đến khi mua, tham gia khóa học và kết thúc khóa học, và các đặc trưng chính của một trang web. Website ở giai đoạn này rất đơn giản, nó chỉ bao gồm các tính năng cơ bản.

Giai đoạn tiếp theo là tạo trang với các chức năng hoàn thiện. Vậy cái gì sẽ được cải tiến và hoàn thiện ở giai đoạn này. Đầu tiên và trước nhất là phân tích hành vi của người dùng, từ đó giúp lập trình viên có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Tiếp theo, chuyển tải nội dung trở nên quan trọng hàng đầu, các lựa chọn đa dạng cho khách hàng bao gồm video, tài liệu trình chiếu, tạo sự kiện online và hội thảo trực tuyến … và rất nhiều option khác.

Để có cái nhìn tổng quan về chi phí xây dựng website, chúng ta sẽ tìm hiểu xem việc xây dựng một website cần bao nhiêu giờ làm việc.

Chi Phí Xây Dựng Một Website Đào Tạo Và Dạy Học Trực Tuyến là bao nhiêu?

Một website đào tạo và dạy học trực tuyến cần có những tính năng cơ bản sau:

1) Trang chủ

2) Đăng ký/ đăng nhập

3) Blog

4) Mục lục các khóa học và tìm kiếm khóa học

5) Các tùy chọn

6) Tài nguyên

7) Thông tin về website

8) Tìm Kiếm

9) Liên hệ

10) Thanh toán và hóa đơn

11) Chăm sóc khách hàng

12) Landing pages

13) Giới thiệu người dùng, hướng dẫn

14) Cài đặt

15) Trang khóa học

16) Hỗ trợ và Các câu hỏi thường gặp

17) Tiếp thị.

Nhìn chung thời lượng thông thường cần để tạo lập một website đào tạo và dạy học trực tuyến vào khoản 50.000-60.000 giờ làm việc. Và chi phí cho mỗi giờ làm việc phụ thuộc vào từng khu vực, từng đất nước. Ví dụ ở Mỹ là từ $120-150/giờ, còn ở các nước Châu Á Thái Bình Dương khoảng $24-40 (theo https://huskyjam.com/)

Nếu bạn không thể tự mình xây dựng website đào tạo và dạy học trực tuyến, bạn có thể thuê ngoài. Bằng cách thuê ngoài, bạn có thể tạo ra các giải pháp cho phép mở rộng theo yêu cầu. Bạn có thể thuê một công ty chuyên xây dựng website hoặc sử dụng nền tảng dựng sẵn cho phép bạn tạo lập website một cách nhanh chóng mà không phải chịu bất kỳ tổn thất nào. Việc sử dụng nền tảng tạo và bán khóa học trực tuyến là hướng đi mới có nhiều lợi ích, đặc biệt giá thành cực kỳ cạnh tranh so với việc thuê một bên xây dựng từ đầu website cho bạn. Hiện nay trên thế giới có một số nền tảng như vậy, tại Việt Nam Hoola.vn đang là nền tảng tốt nhất để xây dựng website đào tạo và giáo dục trực tuyến.

Kinh doanh khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.