Top 11 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Chi tiết về 10 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả cao mà doanh nghiệp cần biết. Xem ngay tại Hoola.vn

Hoola
Hoola

Chúng ta có thể thấy rằng, hiện nay số lượng người lao động phổ thông cực kì đông, nhưng chất lượng hiệu quả thực sự thì rất hiếm. Việc có kế hoạch tuyển dụng sẽ đem đến được nguồn nhân sự chất lượng tốt nhất cho doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo 11 cách tuyển dụng nhân sự mang lại hiệu quả cao với Hoola trong bài viết này nhé!

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự là cụm từ thường được sử dụng thường xuyên trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, bản chất của tuyển dụng nhân sự không phải chỉ có tuyển người làm việc mà còn bao hàm hai yếu tố: Tuyển mộ và tuyển chọn - Đây chính là hai bước quan trọng trong quá trình tuyển dụng nhằm mục đích tìm kiếm nguồn nhân lực tài năng nhất.

  • Tuyển mộ: Được xem là giai đoạn doanh nghiệp đăng tuyển dụng để thu hút ứng viên tiềm năng. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ tìm những người phù hợp có mong muốn gắn bó với doanh nghiệp.
  • Tuyển chọn: Đây là bước sau khi tuyển mộ, quá trình này sẽ bao gồm: phỏng vấn, đánh giá năng lực, lựa chọn và thử việc. Từ đó xác định điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng của ứng viên đó có phù hợp với con đường công ty hay không.
Định nghĩa tuyển dụng nhân sự

11 cách tuyển dụng nhân sự đem lại hiệu quả

Tuyển dụng nhân sự sao cho hiệu quả chưa bao giờ là điều dàng. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp biết áp dụng kỹ năng tuyển dụng nhân sự sau thì mảng nhân sự sẽ phát triển vượt bậc, đạt hiệu quả cao trong công việc và vận hành kinh doanh công ty.

Tuyển dụng nhân sự qua các website

Hình thức thông qua website hiện là cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả đang được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi vì tính tiện lợi của nó. Doanh nghiệp có thể lựa chọn tuyển dụng trên trang web của công ty mình hoặc trên các trang tuyển dụng lớn đang phổ biến như: Topcv.vn, Vietnamworks.com, Ybox.vn,... Các website tuyển dụng này sẽ vô cùng tiện ích đối với doanh nghiệp nhỏ, những công ty chưa có thương hiệu uy tín. Các trang web tuyển dụng cũng như kênh quảng cáo hiệu quả sẽ đem lại cho bạn nguồn ứng viên một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Tuyển dụng nhân viên thông qua sự giới thiệu

Đây được xem là phương pháp sử dụng mối quan hệ cá nhân để tuyển dụng thay vì đăng lên website, mạng xã hội,... Thông qua mối quan hệ, HR sẽ có những lựa chọn ứng viên chất lượng và đem lại nhiều lợi ích cho phía doanh nghiệp:

  • Giúp tiết kiệm được chi phí, thời gian tuyển dụng
  • Cải thiện chất lượng ứng viên
  • Các ứng viên có thái độ tốt, dễ hoà nhập với văn hoá doanh nghiệp
  • Tuyển được ứng viên phù hợp với vị trí nhân sự

Tuyển dụng nhân sự qua các trang mạng xã hội

Theo một nghiên cứu của nhà tuyển dụng Randstad đã thống kê ra số liệu 39% ứng viên sử dụng các phương tiện mạng xã hội như Facebook, Linkedin,... để tìm kiếm công việc. Trong số đó, Việt Nam đang là một trong các quốc gia có tỉ lệ dùng mạng xã hội cao nhất trên thế giới hiện nay. Vì vậy, doanh nghiệp nên thử áp dụng phương pháp này để tìm kiếm ứng viên tiềm năng.

Tuyển dụng thông qua hình thức xây dựng video

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ngày nay, sức ảnh hưởng mạng xã hội ngày càng lớn. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu sử dụng các hình thức tuyển dụng độc đáo, sáng tạo đa dạng hơn bằng cách quay video tuyển dụng hay livestream,... và đạt được hiệu quả cao. Cụ thể tập đoàn Hilton nhờ phương pháp trên cũng đã tiết kiệm, tối ưu chi phí, thu hút được nhiều ứng viên phù hợp. Một báo cáo của Facebook cho rằng, họ đã tăng 36% số lượng ứng viên nhờ áp dụng cách tuyển dụng độc đáo này.

Tuyển dụng thông qua các dịch vụ Headhunter

Nếu hiện tại doanh nghiệp bạn đang chưa có quy trình tuyển dụng chuẩn tối ưu, bạn có thể tham khảo sử dụng các dịch vụ truyền thông tìm kiếm ứng viên. Các dịch vụ đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là Headhunter (Employment Agency).

Headhunter là phương án tuyển dụng thông qua công ty mô giới để tìm ra những ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu công việc. Các công ty Headhunter sẽ phân tích vị trí mà công ty đó cần tuyển dụng, sàng lọc trên hệ thống dữ liệu ứng viên sẵn có để tìm ra những hồ sơ ứng viên đáp ứng phù hợp nhất để gửi về cho khách hàng.

Tổ chức các sự kiện tuyển dụng

Một trong những cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả cao chính là tổ chức các sự kiện tuyển dụng. Những sự kiện này thường được tổ chức tại các trường đại học hoặc online trên zoom, livestream trên page,... cùng nhiều chủ đề độc đáo như: Hội chợ việc làm, Workshop,...

Phương pháp này không chỉ thu hút nhiều ứng viên mà còn tìm ra những tài năng sớm để chiêu mộ họ về với doanh nghiệp. Đây cũng là cách mà doanh nghiệp phát triển thương hiệu, đem lại nguồn nhân lực lớn, nhiều lợi ích về phía công ty mình.

Tuyển dụng thông qua cách dán tờ rơi chiêu mộ

Nếu doanh nghiệp đang cần tuyển nguồn lao động phổ thông, đặc biệt là tuyển dụng công nhân hiệu quả thì không thể bỏ qua phương pháp này. Với cách này, doanh nghiệp sẽ tiếp cận với lượng lớn người lao động không sử dụng nhiều công nghệ, mạng xã hội,...

Tiếp cận với các ứng viên cũ tiềm năng

Để chọn lọc ra những ứng viên phù hợp, doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ để đưa ra quyết định chuẩn xác. Đối với các ứng viên không được tuyển trước đó sẽ là một nguồn nhân lực tiềm năng mà doanh nghiệp đã bỏ qua vì thiếu một vài yếu tố nhất định, những đối tượng này có thể sẽ trở thành nguồn nhân lực tuyệt vời trong tương lai. Vì thế, doanh nghiệp nên lưu trữ thông tin liên hệ của họ để liên lạc lại nếu cần.

11 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả 

Tuyển dụng nhân viên cũ

Nếu nhân viên cũ của bạn đã có khoảng thời gian làm việc tốt, nghỉ việc trong vui vẻ thì họ có thể sẽ là ứng viên phù hợp ở vị trí cũ hoặc một vai trò cao hơn. Tuyển dụng nhân viên cũ là một cách tuyển dụng hiệu quả mà doanh nghiệp nên nghiêm túc cân nhắc, vì phương pháp này sẽ mang lại nhiều lợi ích như sau:

  • Rút ngắn thời gian làm quen với môi trường và công việc.
  • Tận dụng kỹ năng, kinh nghiệm làm việc đã có.

Tổ chức hội thảo, các chương trình tuyển dụng nội bộ

Tổ chức hội thảo

Phương pháp này sẽ tăng độ tương tác của nhân viên, mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm tài năng mới nhờ các sự kiện liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp. Bạn nên cử các đại diện tham gia để quảng bá về công ty, từ đó người tham gia có cơ hội học hỏi thêm kiến thức từ chuyên gia và đem về cho doanh nghiệp danh sách ứng viên tiềm năng.

Tổ chức các chương trình tuyển dụng trong nội bộ

Ở phương thức này, doanh nghiệp có thể đăng thông báo lên kênh thông tin nội bộ của công ty, đưa ra toàn bộ thông tin liên quan về các vị trí tuyển dụng và những yêu cầu cụ thể. Việc này sẽ giúp nhân viên trong công ty có cơ hội giới thiệu việc làm cho bạn bè, người thân dựa vào mối quan hệ để chọn lọc ra các ứng viên phù hợp nhất.

Tổ chức tuyển dụng ở các trường đại học hoặc cao đẳng

Đối với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ vừa tiếp cận được nguồn nhân sự trẻ, nhiều nhiệt huyết và năng động. Tiết kiệm được thời gian, chí phí mà còn giúp quảng bá doanh nghiệp đến với các bạn trẻ. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với các phòng ban chủ nhiệm của các khoa hoặc trung tâm việc làm của trường để được hỗ trợ. Hoặc xin thông tin về các ứng viên nổi bật từ nhà trường để liên hệ trực tiếp.

Trên đây là 11 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hi vọng sau bài viết này, doanh nghiệp bạn sẽ lựa chọn được phương pháp tuyển dụng phù hợp.

Nếu doanh nghiệp bạn đang mong muốn đào tạo những nguồn nhân lực đem lại nhiều phát triển doanh nghiệp, truy cập ngay website Hoola.vn để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

tuyển dụng nhân sựtuyển dụng

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.