Cách Thiết Lập Mục Tiêu Đào Tạo Cho Doanh Nghiệp
Hoola sẽ hướng dẫn chi tiết cách viết mục tiêu đào tạo hiệu quả nhất!
Xác định rõ mục tiêu đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được nội dung chương trình đào tạo và truyền tải thông điệp một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thiết lập mục tiêu đào tạo như thế nào. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Hoola sẽ hướng dẫn chi tiết cách viết mục tiêu đào tạo hiệu quả nhất.
Làm thế nào để viết các mục tiêu đào tạo hiệu quả?
Điều chỉnh mục tiêu đào tạo với mục tiêu kinh doanh
Hầu hết các doanh nghiệp đều thiết lập mục tiêu đào tạo đó là cải thiện hiệu suất của nhân viên. Do đó, ngay từ bước đầu tiên, bạn cần sắp xếp các mục tiêu đào tạo với mục tiêu kinh doanh lại với nhau. Ví dụ, bạn có thể mong đợi công ty của mình sẽ đạt được những gì trong tháng tới.
Sau đó, khi tập hợp nhân viên lại để phổ biến chương trình đào tạo, bạn hãy thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ của mình để nhân viên hiểu được mục tiêu mà bạn đang định hướng tới. Khi bạn đã hoàn thành, hãy xem lại những mục tiêu của công ty và đảm bảo rằng chúng phù hợp với mục tiêu đào tạo của bạn.
Giữ mục tiêu ngắn gọn và đi vào trọng tâm
Bạn cần giữ cho mục tiêu đào tạo ngắn gọn, đơn giản và đúng trọng tâm. Bên cạnh đó, bạn hãy cố gắng để chúng cụ thể, sáng rõ nghĩa, không cần phải chi tiết tài liệu mà cần tập trung chủ chốt vào kết quả. Đồng thời, hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản và không đưa ra những tuyên bố phóng đại. Nếu không, mục tiêu có thể sẽ chỉ như những lời quảng cáo không có thật.
Tốt nhất, bạn hãy thiết lập mục tiêu đào tạo theo một dạng cố định. Định này này phải có đủ thời gian, đối tượng, động từ hành động nhằm đo lường, mô tả kết quả học tập, đào tạo.
Thông thường, mục tiêu đào tạo của E-Learning đó là: Vào cuối khóa đào tạo, người quản lý dự án sẽ có thể ủy quyền các nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn. Trong đó, vào cuối khóa đào tạo là thời gian, người quản lý dự án sẽ có thể ủy quyền các nhiệm vụ đó là động từ hành động và một cách hiệu quả hơn là chi tiết.
Cụ thể hóa mục tiêu
Các mục tiêu đào tạo nên được giải quyết với một điểm cụ thể, rõ ràng chứ không chung chung. Vì tất cả nhân viên tham gia khóa đào tạo luôn luôn mong muốn họ sẽ nhận được gì sau khi đào tạo. Nếu mục tiêu được doanh nghiệp thiết lập đáp ứng với nhu cầu của nhân viên thì hiệu quả sẽ càng cao.
Ví dụ, nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng, bạn cần biết mục tiêu đào tạo đầu tiên đó là cải thiện kỹ năng bán hàng. Trong trường hợp này, để cải thiện kỹ năng bán hàng, bạn cần cải thiện thêm nhiều kỹ năng cá nhân. Đó có thể là kiến thức sản phẩm hoặc tập hợp các kỹ năng mềm khác.
Để xác định lỗ hổng kiến thức và có thể thiết lập mục tiêu đào tạo, bạn cần phân tích thật kỹ nhu cầu đào tạo. Như với ví dụ trên, bạn sẽ xác định được mục tiêu đó là: Sau khóa học đào tạo bán hàng này, nhân viên bán hàng sẽ có thể xác định chính xác sự khác biệt giữa dòng sản phẩm mới của công ty và đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ cụ thể, rõ ràng hơn rất nhiều so với mục tiêu cải thiện kỹ năng bán hàng đúng không?
Thực tế
Thay vì nhắm tới mục tiêu cao không khả thi, bạn nên đặt ra các mục tiêu đào tạo thực tế. Kết quả phân tích nhu cầu đào tạo sẽ giúp bạn đánh giá mức độ kiến thức của đội ngũ nhân viên. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh mục tiêu đào tạo sao cho phù hợp.
Bên cạnh đó, bạn cần phân tích kỹ nhiều khía cạnh lợi, hại để đội ngũ nhân viên tham gia đào tạo không bị chán nản. Đồng thời, lượng thông tin kiến thức được giới thiệu trong một khóa học cũng nên có sự cân đối phù hợp.
Sử dụng phân loại của Bloom
Phân loại của Bloom được ứng dụng rất nhiều trong việc thiết lập mục tiêu đào tạo. Đó là việc phân loại các mục tiêu đào tạo dựa trên quá trình nhận thức liên quan. Đồng thời, mỗi mục tiêu đào tạo cũng sẽ tương ứng với mức độ học tập khác nhau.
6 mục tiêu đào tạo của Bloom đó là: Ghi nhớ - Thông hiểu – Áp dụng – Phân tích – Đánh giá và Tạo.
Chọn động từ miêu tả mục tiêu đào tạo đúng
Lựa chọn động từ miêu tả mục tiêu đào tạo sẽ giúp nhân viên xác định rõ mức độ của thông điệp. Theo quy tắc thông thường, bạn hãy tránh các động từ chung chung như học, hiểu, nhận biết,… Thay vào đó, bạn nên ưu tiên các động từ hành động, cụ thể và có thể đo lường
Bài viết trên của Hoola đã giúp bạn thiết lập mục tiêu đào tạo rõ ràng, cụ thể và hiệu quả. Để có thể xác định mục tiêu đào tạo chuẩn xác với nhu cầu đào tạo của nhân viên, bạn có thể tham khảo nền tảng đào tạo Hoola. Bằng những tính năng ưu việt, Hoola vừa giúp đánh giá kết quả đào tạo, vừa giúp doanh nghiệp nhìn rõ nhu cầu đào tạo của nhân viên để có sự điều chỉnh thích hợp.
Hoola blog - Chia sẻ kiến thức bán khóa học online Newsletter
Join the newsletter to receive the latest updates in your inbox.