Cách tăng doanh số bán khoá học trực tuyến 2024 nhờ chạy quảng cáo Facebook

Lê Duy Khánh
Lê Duy Khánh


Bạn có muốn tìm hiểu cách bán khoá học trực tuyến nhờ quảng cáo từ Facebook để tạo ra học viên tiềm năng và doanh thu ổn định cho công việc đào tạo của mình không?

Chào mừng bạn đến với bài viết chi tiết dành cho người mới tiếp cận đến các công cụ marketing, cụ thể là công cụ Quảng cáo Facebook để có thể tự thực hiện từng bước cho chiến dịch của mình.

Sử dụng Facebook Ads để tăng doanh số bán khoá học online

Quảng cáo luôn là trọng tâm của các chiến lược marketing nội dung dành cho chuyên gia, nhà đào tạo hay các trung tâm, học viện, doanh nghiệp. Nó cho phép người tạo khoá học tiếp cận, thu hút được trực tiếp đến nhiều học viên hơn, mở ra nhiều cơ hội gia tăng thu nhập từ việc bán khoá học.
Tuy nhiên, thị trường càng lớn thì sự cạnh tranh bạn phải đối mặt càng lớn. Và để thành công, bạn cần phải nổi bật giữa đám đông bằng cách thực hiện chiến lược quảng cáo khóa học với nội dung hấp dẫn, phù hợp nhất.

Với  2,98 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng , Facebook là mạng xã hội trực tuyến được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới. Facebook vẫn cần thiết để các nhà quảng cáo nắm bắt và thu hút khách hàng tiềm năng với ưu thế vượt trội.
Tại Việt Nam, Facebook cũng là kênh mạng xã hội với lượng người sử dụng nhiều nhất ở mọi lứa tuổi. Vì vậy Facebook luôn là một trong những kênh chính để quảng cáo

  1. Khi nào bạn nên (và khi nào không nên) chạy quảng cáo trên Facebook
  2. Thời điểm nào thích hợp nhất để bắt đầu một chiến dịch quảng cáo Facebook đầu tiên
  3. Hiểu sâu về giai đoạn chuyển đổi của khách hàng
  4. Các bước thiết lập chiến dịch quảng cáo Facebook đầu tiên dành cho bạn (Chi tiết từng bước)
    4.1 Bước 1: Tạo trang Facebook và tài khoản quảng cáo
    4.2 Bước 2: Chuẩn bị website, nội dung quảng cáo
    4.3 Bước 3: Tiến hành tạo chiến dịch quảng cáo
    4.4 Bước 4: Theo dõi và tối ưu chiến dịch quảng cáo facebook

1. Khi nào bạn nên (và khi nào không nên) chạy quảng cáo trên Facebook

Một trong những sai lầm lớn nhất mà hầu hết những người sáng tạo khóa học đều mắc phải là họ nảy ra ý tưởng về khóa học, họ quay lại các bài học của mình, chọn nền tảng đăng bán và sau đó đi thẳng vào Quảng cáo trên Facebook (thậm chí là thuê người chạy)

Kết quả? Bạn đốt tiền, vừa mất tiền cho Facebook để chạy quảng cáo, vừa mất tiền thuê người thực hiện mà đổi lại không thu về được kết quả là bao. Vậy tại sao rất nhiều người tạo khóa học (và các nhà quảng cáo khác) đốt tiền của họ trên Facebook mà không thấy BẤT KỲ kết quả nào?

Tất cả đều bắt nguồn từ hai điều.

Nếu không có hai điều này thì KHÔNG THỂ thấy kết quả với bất kỳ nền tảng quảng cáo nào, bao gồm cả Facebook:

  • Kết hợp các loại hình marketing khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất:
    Quảng cáo Facebook là một công cụ marketing có tác động trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh, tuy nhiên trước khi bắt đầu chạy quảng cáo bạn cũng cần xây dựng nền móng, thực hiện các loại hình marketing khác.
    Ví dụ để chạy quảng cáo bạn cần có Trang Facebook, và trước khi chạy bạn cần có kế hoạch xây dựng nội dung hấp dẫn và liên tục trên trang (Content Marketing). Hay trước khi chạy quảng cáo cần định vị thương hiệu, đồng bộ hoá thiết kế và nội dung, kế hoạch về xây dựng thương hiệu... (Brand Marketing, Branding). Sau khi kết hợp các loại hình như vậy bạn sẽ thấy các chiến dịch quảng cáo Facebook của mình hiệu quả hơn rõ rệt.
    Nhìn qua sẽ thấy khó khăn và quá nhiều việc không phải chuyên môn mà bạn cần làm, nhưng đừng quá lo lắng. Bạn chỉ cần làm cơ bản, từng bước một và có kế hoạch, lộ trình một cách khoa học là được, ít nhất khi làm những công việc đó thì hiệu quả của quảng cáo sẽ tăng lên đáng kể.
  • Hiểu được khách hàng của mình, vẽ ra được chân dung của họ:
    Thêm một phần quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn là phải hiểu được khách hàng tiềm năng của mình. Tìm hiểu xem họ tập trung vào điều gì. Một khi bạn hiểu được mục tiêu, nỗi đau, vấn đề, mong muốn, câu hỏi, v.v. của họ, bạn sẽ có thể nói theo cách thực sự gây được ảnh hưởng với họ. Từ đó vẽ ra chân dung học viên tiềm năng của bạn, mục đích làm những nội dung quảng cáo hấp dẫn, hướng tới sự chú ý của họ; thêm nữa là đưa ra những cách lựa chọn target phù hợp khi tạo các chiến dịch.
    Ví dụ: Tìm 5-10 nhóm Facebook, kênh YouTube hay Tiktok nơi có học viên tiềm năng của bạn dành thời gian. Cố gắng trò chuyện trực tiếp với họ, chú ý đến vấn đề của họ, viết ra những câu hỏi thường gặp nhất, viết ra những mục tiêu lớn nhất của họ, đọc bình luận và về cơ bản là cố gắng hiểu sự chú ý của họ ở đâu.

2. Thời điểm nào thích hợp nhất để bắt đầu một chiến dịch quảng cáo Facebook đầu tiên

Khi đã có những nền tảng nhất định về nội dung, thương hiệu từ Page Facebook thì bạn đã có thể lên ý tưởng và bắt đầu chi ngân sách cho những chiến dịch quảng cáo mong muốn. Tuy nhiên cũng có thể lưu ý thêm về thời điểm bắt đầu để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

  • Nếu đã là một đơn vị đào tạo có tên tuổi, được 'recommend' nhiều, hay đã nổi bật trên mạng xã hội nhờ nội dung hấp dẫn thì việc bắt đầu một chiến dịch quảng cáo thường hướng đến mục tiêu doanh số. Lúc này bạn có thể bắt đầu quảng cáo khi thực hiện một chiến dịch giảm giá nào đó, lựa chọn một thời điểm đặc biệt (khai trương cơ sở đào tạo mới, sinh nhật trung tâm, ngày lễ/tết, black friday...) giúp đẩy doanh số bán khoá học lên. Từ hiệu quả từ doanh số để điều chỉnh tăng/giảm về ngân sách quảng cáo.
  • Nếu là một đơn vị đào tạo mới bắt đầu bạn cũng có thể bắt đầu khi có chương trình giảm giá như trên. Ngoài ra có thể thu hút học viên, tăng lượng truy cập vào page/website hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu khi bắt đầu quảng cáo bằng việc chạy quảng cáo một/nhiều khoá học miễn phí/giá rẻ nào đó, đó sẽ là phễu marketing và bán hàng của bạn. Khi sử dụng chiến dịch quảng cáo khoá học miễn phí/giá rẻ này thì bạn sẽ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng data từ học viên, tỷ lệ truy cập website, tỷ lệ upsell, độ tin cậy của thương hiệu... chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào doanh số nữa.
Cre: https://www.optimizepress.com/funnel-maps/

3. Hiểu sâu về giai đoạn chuyển đổi của khách hàng

Chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn phải đi cùng với hành trình của khách hàng mà họ đang hướng tới.

Có thể xếp hành trình của khách hàng với 3 giai đoạn:

  1. Nhận thức:

    Điều này dành cho những người chưa biết về thương hiệu, chương trình đào tạo và các khoá học của bạn. Vì vậy, mục tiêu của bạn là làm cho họ biết đến khóa học và ưu đãi của bạn, đồng thời tăng cường lưu lượng truy cập và mức độ tương tác ở giai đoạn này.
    - Tạo nội dung giáo dục mọi người về khóa học trực tuyến của bạn
    - Nội dung của bạn phải đủ hấp dẫn để thuyết phục mọi người rằng chương trình đào tạo, khoá học của bạn sẽ cung cấp cho họ giá trị và thông tin họ đang tìm kiếm.
  2. Sự xem xét

    Điều này dành cho đối tượng khách hàng khi họ đã biết rằng sản phẩm của bạn tồn tại và bạn phải khiến họ cân nhắc mua khóa học của bạn.
    - Đầu tiên, thu thập dữ liệu về những người đã tương tác với quảng cáo ở giai đoạn nhận thức của bạn.
    - Bạn cũng có thể mở rộng các ưu đãi, chẳng hạn như một khóa học nhỏ miễn phí hoặc hội thảo trên web để thu hút họ cung cấp email, số điện thoại của họ cho bạn.
    - Sau đó, bạn có thể tương tác nhiều hơn với họ thông qua tiếp thị qua email hoặc nhiều quảng cáo được nhắm mục tiêu hơn trên Facebook.
    - Mục tiêu ở đây là thu thập tối đa khách hàng tiềm năng để chuyển đổi.
  3. Chuyển đổi

    Mặc dù chuyển đổi có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào tùy thuộc vào đối tượng và khoá học bạn đang cung cấp, giai đoạn này sẽ bao gồm các quảng cáo cụ thể để bán hàng.
    - Sử dụng quảng cáo tiếp thị lại để nhắm mục tiêu đến những khách truy cập đã truy cập trang web của bạn, đăng ký khóa học hoặc hội thảo trên web miễn phí hoặc đã cung cấp cho bạn Id email của họ.
    - Bạn có bao giờ nhận thấy sản phẩm bạn vừa tìm kiếm trên Amazon hiển thị như thế nào trên mọi nền tảng truyền thông xã hội mà bạn đăng nhập ngay sau đó không?
    - Kỹ thuật này sử dụng trình theo dõi như cookie (trong trường hợp trang web) hoặc pixel chuyển đổi (trong trường hợp Facebook) để theo dõi đối tượng của bạn trên web, cả ẩn danh.
    - Bằng cách này, Facebook sẽ hiển thị cho những khách truy cập này nhiều quảng cáo hơn về khóa học của bạn, nhằm cố gắng thu hút lại họ để họ mua sản phẩm của bạn khi họ bị thuyết phục và sẵn sàng.
    - Một số chiến thuật hữu ích ở đây là nhấp nháy các giao dịch và ưu đãi trong thời gian giới hạn, như quảng cáo này của Jay Shetty.

    Điều này sẽ tạo ra cảm giác cấp bách cho khách truy cập và mang lại doanh thu.
    Một khi bạn tìm ra những điều trên, việc bán khóa học sẽ trở nên dễ dàng hơn.

4. Các bước thiết lập chiến dịch quảng cáo Facebook đầu tiên dành cho bạn (Chi tiết từng bước)

Quảng cáo Facebook luôn là kênh lựa chọn ưa thích của nhà quảng cáo ở thị trường Việt Nam, giáo dục đào tạo cũng là lĩnh vực phù hợp để lên các chiến dịch tiếp cận học viên tiềm năng của bạn.
Đây là các bước cơ bản để bạn có thể dễ dàng chạy quảng cáo trên facebook

4.1. Bước 1: Tạo trang Facebook và tài khoản quảng cáo

(1) Tạo trang Facebook: nếu chưa sở hữu cho mình một trang trên Facebook thì bạn có thể dễ dàng tạo mới. Điền đầy đủ các thông tin cần thiết theo hướng dẫn và lưu ý về tên trang mà bạn muốn đặt (tên thương hiệu, tên gắn với lĩnh vực đào tạo, tên gắn với cá nhân,...)

Giao diện tạo trang mới từ Facebook

Nếu bạn đã sở hữu trang trước đó, trước khi chạy quảng cáo nên tiến hành kiểm tra chất lượng trang có bị hạn chế trước đó không. Link kiểm tra tại đây

Giao diện trang không bị vi phạm, hạn chế, có thể chạy quảng cáo

(2) Tạo tài khoản quảng cáo: Về tài khoản quảng cáo facebook gồm có 2 loại là tài khoản cá nhân và tài khoản doanh nghiệp. Trước tiên bạn cần kiểm tra mình đã có tài khoản quảng cáo hay chưa, nếu có kiểm tra tài khoản của mình có đang bị hạn chế quảng cáo không. Link kiểm tra

Kiểm tra tài khoản quảng cáo của bạn

Nếu bạn chưa có tài khoản quảng cáo thì cần tạo mới để có thể chạy quảng cáo.

  • Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo cá nhân: bạn có thể truy cập link này để tiến hành tạo tài khoản, có thể thêm phương thức thanh toán (thẻ visa, tín dụng) luôn hoặc bỏ qua để thêm sau đó. Tiếp đó bạn vào 'Khám phá Trình quản lý quảng cáo' để xem giao diện chuyên nghiệp từ Facebook
Tạo tài khoản quảng cáo cá nhân
  • Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo doanh nghiệp: về tính chuyên nghiệp và lâu dài bạn nên có tài khoản quảng cáo doanh nghiệp (trình quản lý kinh doanh - BM). Để tạo tài khoản doanh nghiệp bạn truy cập đường link, điền tên và email (có thể theo tên doanh nghiệp nếu có hoặc tên và email cá nhân). Kiểm tra email để xác nhận từ facebook.

Tiếp đó bạn có thể cài đặt một số nội dung quan trọng cho tài khoản doanh nghiệp của mình như phân quyền thêm cho nhân viên, quản trị viên khác quản lý cùng, đối tác, thêm hoặc tạo trang, tạo tài khoản quảng cáo, tạo pixel, thêm và xác minh miền, thêm phương thức thanh toán, thêm thông tin doanh nghiệp, xác minh doanh nghiệp,... Có 3 nội dung cần phải thêm để có thể chạy quảng cáo trong trình quản lý kinh doanh này là tạo tài khoản quảng cáo, pixel, thêm phương thức thanh toán.

Tạo tài khoản quảng cáo trong trình quản lý doanh nghiệp

Sau khi ấn 'Tiếp' facebook sẽ trỏ sang set quyền tài khoản quảng cáo cho các tài khoản facebook là bạn hoặc những người bạn đã phân quyền quản lý.

Chọn toàn quyền kiểm soát và ấn chỉ định

Đã xong bước tạo tài khoản và bạn chỉ cần thêm phương thức thanh toán là có thể tiến hành tạo và chạy các chiến dịch quảng cáo từ Facebook. Link thêm phương thức thanh toán tài khoản cá nhân, tài khoản doanh nghiệp tại đây

4.2. Bước 2: Chuẩn bị website, nội dung quảng cáo

Sau khi hoàn tất cả bước chuẩn bị về tài khoản, trang, bạn có thể bắt đầu tạo các chiến dịch quảng cáo để nhanh chóng tìm kiếm các khách hàng tiềm năng cho công việc đào tạo của mình. Nếu có thể tạo được cả 2 loại tài khoản cá nhân và tài khoản doanh nghiệp thì bạn nên sử dụng tài khoản doanh nghiệp để có nhiều công cụ chuyên nghiệp nhất.

Chuẩn bị trang web/ trang đích

Hiển nhiên đây là bước quan trọng nhất quyết định quảng cáo của bạn có hiệu quả hay không. Tuỳ vào mục tiêu mà bạn hướng tới như thương hiệu, doanh số, khách hàng tiềm năng, lượt hiển thị,...mà bạn có thể đo lường mức độ hiệu quả khác nhau. Bài viết này sẽ hướng tới mục tiêu được nhà quảng cáo lựa chọn nhiều nhất là doanh số, khách hàng tiềm năng. Mục tiêu doanh số từ facebook ads mà nhà đào tạo quan tâm nhiều có thể là lượt chuyển đổi (hoàn tất đăng ký, mua khoá học hay hành động bất kỳ trên website), messenger và mẫu phản hồi tức thì. Vậy nên tuỳ vào mục tiêu bạn có thể làm các quảng cáo với nội dung phù hợp.

Hiện nay, quảng cáo doanh số để thu về lượt chuyển đổi được coi là phù hợp nhất dành cho các nhà đào tạo giảng dạy và kinh doanh khoá học để sớm tiếp cận và có được kết quả nhanh chóng. Trước hết bạn cần có một trang web hoặc trang đích cho sản phẩm khoá học của bạn. Website bạn có thể tạo từ wordpress hay các nền tảng tạo web về đào tạo (Hoola cũng là một nền tảng giúp bạn dễ dàng tạo website dạy học online và bán khoá học mà không cần biết kỹ thuật). Trên website phải có đầy đủ các thông tin về giảng viên, về khoá học, về các phương thức thanh toán, thông tin liên hệ khi cần hỗ trợ,... từ đó học viên có thể nghiên cứu các khoá học cụ thể và đưa ra quyết định mua khoá học hay không.

Ngoài ra, một lượng lớn nhà đào tạo sử dụng nền tảng Ladipage để thiết kế nhanh một trang đích để dễ dàng thể hiện được ý đồ, thông tin, nội dung về khoá học để đạt được mục tiêu là lượt chuyển đổi về hoàn tất đăng ký khi thu thập form thông tin học viên. Từ thông tin có được nhà đào tạo có thể liên hệ lại để xác nhận để kết nối, hướng dẫn vào thanh toán và học tập trên một website chuyên về đào tạo đã có các khoá học có sẵn (như website khởi tạo từ Hoola) hoặc link phòng Zoom, link phòng Hoola Meet để chỉ dạy các buổi Online hoặc kết hợp cả hai loại hình học tập tuỳ vào mô hình giảng dạy của bạn.

Một vài mô hình của các nhà đào tạo là khách hàng của Hoola:

  • Chị Thuỳ Linh Yoga đang sử dụng website Hoola với nhiều khoá học chị quay dựng sẵn, khoá học dạy online qua phòng Hoola Meet. Chị dùng đồng thời cả Ladipage để tạo ra một trang quảng cáo thu thập thông tin qua Form, từ đó có thể kết nối với học viên trước khi đưa vào học tập trên trang web tạo từ Hoola.
  • Trung tâm CodeFresher chạy quảng cáo bằng trang web tạo từ Hoola, link đích là trang chủ và trang quảng cáo tạo từ Hoola (với tính năng landing page có thể tuỳ ý thiết kế các trang con). Từ đó học viên tiềm năng có thể nghiên cứu để mua khoá học luôn, hoặc để lại thông tin từ Form (lưu trữ ngay trong hệ thống của website).
  • Ngoài ra còn nhiều mô hình với các loại website khác nhau, nhìn chung Ladipage đang là nền tảng phù hợp nhất về độ tiện dụng và dễ dàng nếu bạn muốn chạy quảng cáo thu thập thông tin học viên qua Form đăng ký.

Chuẩn bị nội dung quảng cáo (Content, hình ảnh, video,...)

Một quảng cáo cơ bản bạn cần chuẩn bị về media (hình ảnh hoặc video hoặc album), nội dung văn bản (content), tiêu đề, mô tả,...

  • Hình ảnh quảng cáo: hình ảnh quảng cáo nên tập trung thông điệp chính, mục tiêu, khơi gợi cảm xúc và thể hiện được giá trị của khoá học.

    - Chất lượng hình ảnh: đảm bảo chất lượng ảnh tốt, không bị mờ khi hiển thị trên các thiết bị (độ phân giản nên trên 1000px)
    - Giá trị: hình ảnh nên thể hiện rõ ràng, tập trung vào giá trị và lợi ích mà khoá học mang lại cho học viên
    - Khơi gợi cảm xúc: hình ảnh có thể tạo cảm xúc cho học viên tiềm năng với màu sắc thu hút, hình ảnh nút "Call to action", text trên ảnh,...
    - Chèn thêm logo để tăng độ nhận diện cho thương hiệu của bạn
    - Tỷ lệ kích thước: thông thường chạy quảng cáo một hình ảnh sẽ có tỷ lệ hiện thị trên bảng feed, quảng cáo trong luồng cho video và thước phim là 1:1. Tỷ lệ hiển thị trên tin và reels, ứng dụng và trang web là 9:16. Tỷ lệ hiển thị trên cột bên phải, kết quả tìm kiếm là 1,91:1
  • Video quảng cáo: video ngoài cần tập trung vào giá trị, thông điệp thì còn cần phải thu hút với chất lượng kịch bản, hình ảnh và âm thanh hấp dẫn. Một số lưu ý bạn có thể quan tâm

    - Với quảng cáo video bạn có thể tải lên video đã chỉnh sửa sẵn từ trước hoặc tạo video dạng slide ảnh từ trình tạo của facebook
    - Thời lượng khuyến nghị từ 1-2 phút, làm nổi bật nội dung quan trọng ở 5-10 giây đầu tiên của video để giữ chân học viên tiềm năng tiếp tục xem.
    - Kịch bản video: có thể làm đơn giản hay công phu nhưng vẫn phải đảm bảo độ hấp dẫn với nội dung rõ ràng. Một số yếu tố nên đưa vào video để tăng độ uy tín như đoạn feedback từ học viên cũ, những vấn đề hiện tại học viên đang mắc phải, giải pháp giúp học viên đạt được mục tiêu, kết quả đạt được của học viên sau khi học xong khoá học,... Nên đặt bản thân như là đối tượng học viên để xem họ muốn xem gì, cần điều gì đối với khoá học của mình, từ đó có cách làm video đúng người, đúng nội dung.
    - Phần mềm chỉnh sửa: ngoài các phần mềm chuyên nghiệp như Adobe, Camtasia,... thì bạn có thể chỉnh sửa nhanh bằng các website như Capcat, Canva, Clipchamp,... cũng phù hợp với đối tượng học viên
    - Tuỳ vào mỗi lĩnh vực và đối tượng sẽ có những video phù hợp để quảng cáo, vậy nên bạn có thể test thử để có được kết quả như ý.
    - Một số tỷ lệ kích thước video phổ biến:
    + 16:9 - Kích thước video: Tối thiểu 720p (1280 x 720 pixels). Đây là một tỷ lệ kích thước phổ biến và được sử dụng rộng rãi cho video trên nhiều nền tảng
    + 1:1 (hình vuông) - Kích thước video: Tối thiểu 720p x 720p (1280 x 1280 pixels). Tỷ lệ này thích hợp cho việc chia sẻ trên Facebook và Instagram, đặc biệt là trong các chuyển động như Stories.
    + 4:5 (dọc) - Kích thước video: Tối thiểu 720p x 900p (1080 x 1350 pixels). Được sử dụng chủ yếu cho quảng cáo trên dạng hình ảnh dọc.
    + 9:16 (di động) - Kích thước video: Tối thiểu 720p x 1280p (720 x 1280 pixels). Được sử dụng chủ yếu cho video trên Stories và quảng cáo di động.
  • Nhiều hình ảnh/video: ngoài việc chạy quảng cáo bằng một hình ảnh, một video, nhà đào tạo có thể tạo quảng cáo dạng nhiều hình ảnh, nhiều video.
    Hiện tại Facebook đang cho phép 2 dạng quảng cáo nhiều hình ảnh là dạng album ảnh (bắt buộc phải tạo bài đăng trước trên page trước khi tiến hành chạy quảng cáo) và dạng cuộn hình ảnh (bắt buộc tạo mới trong trình quản lý quảng cáo).
    Hầu như các lưu ý về hình ảnh như chất lượng, tỷ lệ, giá trị,... đều giống như phần chạy quảng cáo một hình ảnh. Tuy nhiên với việc chạy quảng cáo nhiều hình ảnh sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau, nó sẽ giảm tính trực quan và đánh mạnh vào tâm lý người xem hơn nhưng bù lại là hiển thị đầy đủ nội dung, thông điệp và giúp người xem hiểu rõ hơn.

    - Về dạng album ảnh: cho đến thời điểm hiện tại Facebook đang hiển thị với một số lưu ý.
Ví dụ về hình ảnh quảng cáo cho khoá học tiếng Hàn
Ví dụ về quảng cáo bằng video khoá học tiếng Anh (tỷ lệ 9:16)
Tỷ lệ bố cục ảnh theo album - Nguồn: Nguyen Viet Ngoc Anh

Ví dụ:
+ Nếu album của bạn có ít hơn 4 ảnh: nó sẽ tối ưu hiển thị dưới dạng 1 ảnh tỷ lệ 16:9 hoặc 9:16 và các ảnh tỷ lệ 1:1

Ví dụ quảng cáo album của thầy Ngọc Anh gồm 4 hình ảnh (1 ảnh tỷ lệ 16:9 và 3 ảnh tỷ lệ 1:1)

+ Nếu album ảnh nhiều hơn 4 ảnh: nó sẽ tối ưu hiển thị tất cả các ảnh với tỉ lệ 1:1

Ví dụ quảng cáo album ảnh từ trung tâm Riki với tất cả hình ảnh tỉ lệ 1:1 (Mẹo: hiển thị 2 ảnh đầu tỉ lệ 1:1 ghép lại giống với 1 ảnh tỉ lệ 16:9)

- Về dạng album cuộn ảnh/video (quay vòng): phần quay vòng sẽ bao gồm hoặc từ 2 hình ảnh hoặc từ 2 video trở lên. Nó sẽ được hiển thị dưới dạng trượt sang bên và mỗi ảnh/video có đầy đủ thông tin như tiêu đề, mô tả, url,... như một ảnh/video đơn.

Ví dụ quảng cáo quay vòng hình ảnh của Hoola

4.3. Bước 3: Tiến hành tạo chiến dịch quảng cáo

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ từ các bước trên thì đến lúc nhà đào tạo có thể dễ dàng lên các chiến dịch quảng cáo với các mục tiêu đã đề ra trước đó.
Với mục tiêu 'Doanh số' mà bài viết đề cập, nhà đào tạo có thể chạy các chiến dịch như lượt chuyển đổi (qua website/landing page) hay messenger đang là phổ biến và hiệu quả nhất.

Tại trình quản lý quảng cáo, gồm 3 phần 'Chiến dịch' > 'Nhóm quảng cáo' > 'Quảng cáo', bạn có thể ấn vào tạo và chọn mục tiêu doanh số. Tiếp đến chọn 'Chiến dịch doanh số thủ công' để dễ tinh chỉnh hơn, thay đổi tên chiến dịch, thêm nữa có thể tích chọn thử nghiệm A/B hay chọn ngân sách chiến dịch. Thông thường ban đầu với ngân sách hạn chế và chưa thể tinh chỉnh nhiều bạn nên chọn ngân sách chiến dịch (ngân sách chung mà Facebook phân phối cho toàn bộ các nhóm quảng cáo) thay vì ngân sách nhóm (ngân sách bạn đặt dành cho từng nhóm quảng cáo khác nhau). Tuỳ vào mức chi phí có thể chi trả mà bạn có thể đặt ngân sách hằng ngày (nên chọn) khác nhau, còn nếu mới bắt đầu chạy quảng cáo thì có thể test thử 100-200 ngàn đồng hằng ngày.

Tiếp đến phần nhóm quảng cáo cần thiết lập nhiều như vị trí chuyển đổi (trang web, messenger,...), ngân sách quảng cáo nhóm (nếu bạn không chọn ngân sách chiến dịch trước đó), lịch chạy, đối tượng (vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích, nhân khẩu, hành vi), vị trí quảng cáo. Ở phần này bạn cần chú ý nhất vào việc target vào đối tượng (nhắm mục tiêu), càng chạy quảng cáo bạn sẽ càng có nhiều lựa chọn trong việc target này.

Ảnh: sưu tầm - 6 Target phổ biến trong Facebook Ads

Nếu là người mới bắt đầu chạy quảng cáo, bạn có thể dùng target thứ 6 (nhắm mục tiêu chi tiết qua các thông tin như nhân khẩu học, sở thích, hành vi). Các target khác cần được tạo sau một thời gian chạy quảng cáo hoặc được chia sẻ tệp từ các tài khoản quảng cáo khác.

Bài viết này sẽ thảo luận về việc target theo nhắm mục tiêu, cụ thể là về sở thích (vì nhân khẩu học và hành vi thường quy mô đối tượng sẽ khá thấp). Một câu nói kinh điển là trước khi target vào sở thích bạn cần vẽ ra được chân dung khách hàng, cụ thể là học viên của bạn. Sẽ có nhiều luồng target theo sở thích khác nhau từ việc bạn hình dung ra chân dung học viên như target đúng lĩnh vực đào tạo của mình, target chéo (các luồng sở thích khác),...

Ví dụ: khi bạn đào tạo dạy tiếng Anh cũng sẽ có nhiều phân khúc học viên (tiếng Anh cho trẻ, cho học sinh - sinh viên, cho người đi làm, cho người lớn tuổi). Mỗi phân khúc sẽ có các cách target sở thích chung và riêng khác nhau. Vì khoá học tiếng Anh là một lĩnh vực với quy mô và đối tượng khá rộng nên các trung tâm tiếng Anh thường dành ngân sách khá lớn để chạy quảng cáo phủ trên mạng xã hội, đôi khi không cần target vào chi tiết nào. Phần này Hoola sẽ hướng dẫn bạn nếu bạn là cá nhân chạy quảng cáo và không chi quá nhiều ngân sách.

  • Nếu phân khúc cho trẻ: khi này chân dung học viên của bạn là đối tượng các em bé còn nhỏ, tuy nhiên khách hàng của bạn là các bậc cha mẹ có con nhỏ. Lúc này bạn có thể tạo các nhóm quảng cáo khác nhau ứng với các luồng target khác nhau. Nhóm 1 có thể target vào những người thích ngoại ngữ, tiếng anh, học tiếng anh,... bạn có thể ấn thêm 'gợi ý' để có những sở thích liên quan. Nhóm 2 có thể chọn các target liên quan đến nuôi dạy con cái, quần áo trẻ em, chăm sóc gia đình,...
  • Nếu phân khúc cho học sinh-sinh viên hoặc người đi làm: khi này chân dung học viên của bạn sẽ là những người quan tâm đến các page tiếng anh, du lịch nước ngoài, các chứng chỉ thi tiếng anh,... Nhóm 1 vẫn có thể target như phân khúc cho trẻ. Nhóm 2 có thể là những sở thích liên quan đến các trường đại học. Nhóm 3 là những sở thích về các page tiếng anh, hội thảo tiếng anh,...
    Mỗi lĩnh vực, mỗi phân khúc sẽ có những cách target sở thích khác nhau, tuy vậy việc target này không phải là yếu tố quyết định đến hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo của bạn, hãy sang phần tiếp theo và tạo các nội dung quảng cáo thật hấp dẫn.

Sau khi đã xử lý xong phần 'Chiến dịch', 'Nhóm quảng cáo' sẽ là phần 'Quảng cáo'. Tại phần Quảng cáo sẽ cho bạn lựa chọn trang cần chạy quảng cáo, cách thiết lập (tạo quảng cáo mới, sử dụng bài viết có sẵn). Từ việc chuẩn bị nội dung quảng cáo ở bước 2 và lựa chọn nút hành động theo mục tiêu (messenger, đăng ký, tìm hiểu thêm, xem thêm, nhận ưu đãi,...) bạn đã có thể dễ dàng hoàn tất phần quảng cáo của mình. Cuối cùng chỉ cần ấn đăng và chờ facebook duyệt quảng cáo là có thể thành công trong việc chạy chiến dịch quảng cáo của mình. Nếu cảm thấy cần thay đổi các thiết lập bạn có thể lưu bản nháp trước đó.

4.4. Bước 4: Theo dõi và tối ưu chiến dịch quảng cáo facebook

Sau khi được duyệt quảng cáo và bắt đầu được phân phối quảng cáo trên facebook trong một khoảng thời gian nhất định, bạn cần quan tâm theo dõi một vài chỉ số cơ bản để nắm bắt được mức độ phù hợp và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đó.

- Kết quả: Số lần quảng cáo đạt được kết quả, dựa trên mục tiêu và cài đặt bạn đã chọn.
- Người tiếp cận, lượt hiển thị
- Số tiền đã chi tiêu, chi phí trên mỗi kết quả (CPA)
- CPM (Chi phí trên mỗi 1.000 lần hiển thị)
- CPC (Chi phí trên mỗi lượt click vào liên kết)
- CTR (Tỷ lệ nhấp vào liên kết)
- Lượt click vào liên kết
- Bình luận: lượt bình luận trên bài viết quảng cáo

Với mỗi lĩnh vực, mỗi loại đối tượng mà những chỉ số này sẽ cho ra các số liệu khác nhau nên bạn cần cố gắng tối ưu nhất có thể.

Ví dụ: chỉ số CPM cao có thể do sai target đối tượng, tệp đối tượng quá nhỏ, nội dung quảng cáo (text, hình ảnh, video) chưa đúng quy định của facebook (từ khoá nhạy cảm, hình ảnh video không phù hợp,...)
Hay chỉ số CTR thấp, phần lớn cho hình ảnh và video không hấp dẫn, chất lượng kém, phần nội dung content không gây được hứng thú cho người đọc.

Tuy các chỉ số khác có thể không như mong muốn nhưng bạn cần quan tâm nhất chính là Kết quả và chi phí trên mỗi kết quả (CPA). Nếu quảng cáo cho ra lượng kết quả cao và CPA thấp chứng tỏ đó vẫn là chiến dịch đủ tốt để hoạt động.
Facebook hoạt động theo cơ chế máy học, hệ thống phân phối khám phá cách tốt nhất dẫn đến hiệu suất kém ổn định trong thời gian đầu. Bạn nên tránh các chỉnh sửa không cần thiết khiến quảng cáo bắt đầu lại giai đoạn tìm hiểu: Chỉ chỉnh sửa quảng cáo khi bạn có lý do để tin rằng làm như vậy sẽ cải thiện hiệu suất.
Tránh khối lượng quảng cáo cao: Khi bạn tạo nhiều quảng cáo hệ thống phân phối sẽ tìm hiểu ít hơn về từng quảng cáo so với khi bạn tạo ít quảng cáo hơn. Chi tiết bạn có thể tham khảo thêm về đường dẫn này để biết cách khắc phục về giai đoạn máy học.

Vừa rồi là hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook cơ bản dành cho những nhà đào tạo mới, cần một kênh để có thể tiếp cận nhanh chóng học viên tiềm năng của mình. Mong rằng những nội dung trong bài viết có thể giúp ích được một phần trong quá trình kinh doanh khoá học của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Bán khóa học onlineCách quảng bá khoá học

Lê Duy Khánh

Bachelor of National Economics University - (2014 - 2018). Khanh's Marketing Manager at Hoola. Desire: to help coaches and trainers create attractive courses and attract potential students