Những xu hướng mới nhất trong lĩnh E-learning

Để thành công trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trực tuyến cần nhiều yếu tố. Trong đó, một yếu tố quan trọng là việc cập nhật các xu hướng mới nhất, sự cập nhật làm cho khóa học của bạn dễ dàng tiếp cận thi trường, thu hút học viên.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

E-learning đã và đang có nhiều thay đổi do sự thay đổi của công nghệ, môi trường xã hội. Chúng ta hãy cũng xem xu hướng của elearning hiện nay là gì?

1. E-learning Plaform

Hai xu hướng phổ biến hiện nay về giáo dục và đào tạo trực tuyến là bán khóa học trên chợ điện tử và sử dụng một hệ thống quản lý học tập online (LMS).

Một xu hướng mới đang bắt đầu phát triển và chứng minh nhưng ưu điểm vượt trội là nền tảng tạo website bán khóa học trực tuyến. Mời bạn tham khảo phân tích chi tiết về xu hướng này tại đây.

Love to Learn
Photo by Tim Mossholder / Unsplash

2. Microlearning

Microlearning không phải là "hot trend", microlearning đã là xu hướng được ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, xu hướng này vẫn tiếp tục chiếm ưu thế.

Microlearning là gì? Microlearning là thuật ngữ chỉ nội dung học tập đã được chia rất nhỏ để người học có thể tiếp cận và thu nạp kiến thức hàng ngày. Mỗi học phần sẽ chỉ cung cấp một lượng kiến thức rất nhỏ dạng bất kỳ: text, hình ảnh, video ngắn, audio, bài test, câu hỏi, trò chơi...

Thực tế chứng minh các bài giảng dài khiến học viên chán nản và mệt mỏi. Nếu bài học được chia nhỏ sẽ gạt bỏ tâm lý ngại bắt đầu vào học. Một đoạn bài giảng ngắn cũng sẽ thu hút sự chú tâm của học viên một cách tốt nhất.

Đối với giảng viên, các học phần nhỏ sẽ thuận tiện hơn. Việc tạo các học phần nhỏ sẽ dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

3. Tương tác

Ở đây chúng ta đang nói đến môi trường học tập trực tuyến mà ở đó học viên hào hứng tham gia vào lớp học thông qua việc đặt câu hỏi, đồng thời các học viên có nhiều trao đổi tương tác với nhau. Nói chung môi trường học tập tương tác tức là học viên và giáo viên tạo nên một cộng đồng thu nhỏ.

Sự tương tác thực sự đem lại hiệu quả học tập vượt trội, nó làm cho khóa học của bạn thú bị hơn, ấn tượng hơn giữa một rừng khóa học trực tuyến như hiện nay.

Tạo lập một cộng đồng giúp bạn thành công. Một cộng đồng các học viên sẽ cổ vũ nhau tham gia các hoạt động học tập, thảo luận. Học tập bản chất là một hoạt động xã hội, chúng ta học hỏi thông qua các hoạt động trao đổi với người giảng dạy, người có kiến thức, kỹ năng hay kinh nghiệm hơn ta.

Tương tác trong các lớp học trực tuyến hướng học viên tới các kỹ năng đòi hỏi tư duy nhiều hơn. Cho dù trong lớp học đồng bộ hay lớp học không đồng bộ thì buổi thảo luận thường là có người dẫn dắt và giảng viên thường đóng vai trò người dẫn trung gian trong các cuộc thảo luận này.

Nếu bạn lập website dạy học trực tuyến trên nền tảng chuyên dụng thì tính năng hỗ trợ tạo lập trang mạng xã hội xây dựng cộng đồng học viên là vấn đề cần lưu tâm.

4. Gamification

Gamification là việc đưa các nội dung game, hay các yếu tố mới lạ thú vị vào các bài giảng, mục đích là thu hút học viên và tăng hiệu quả học tập.

Cho dù học viên ở lứa tuổi nào, học tập sẽ thú vị hơn, kiến thức sẽ dễ dàng được tiếp thu hơn nếu không khí lớp học vui vẻ hứng khởi. Gamification là làm cho lớp học tràn ngập hứng khởi.

Xu hướng này dù đang được ứng dụng rộng rãi cả trong lớp học trực tuyến và lớp học tuyền thống, nhưng hiệu quả của nó vẫn tiếp tục được khai thác và mở rộng.

Song hành với các trò chơi, hệ thống điểm thưởng tích hợp cùng các trò chơi đã ảnh hưởng đến ngành giáo dục và đào tạo trực tuyến mạnh mẽ.

5. Tương thích và tối ưu trên các thiết bị di động

Liên quan đến xu hướng Microlearning, xu hướng học tập trên các thiết bị di động cũng rất hot. Học viên có thể học ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào chỉ với chiếc điện thoại di động.

Việc xây dựng các khóa học tương thích trên các thiết bị di động là đòi hỏi thiết yếu. Bạn bắt buộc phải đầu tư vào một nền tảng đã được tối ưu trên thiết bị di động.

Graduation
Photo by MD Duran / Unsplash

6. Tối ưu hóa trải nghiệm học viên

Để tối ưu trải nghiệm học tập, chúng ta đi phân tích các dữ liệu về hành vi của học viên đối với các câu hỏi, các bài tập và các video bài giảng. Chúng ta biết được học viên quan tâm đến nội dung nào, sử dụng bao nhiêu thời gian ở những hoạt động nào.

Các nền tảng tạo website bán khóa học trực tuyến cần phải có công cụ phân tích hành vi học tập. Công cụ này sẽ cung cấp cho giảng viên những thông tin cần thiết để đánh giá hành vi của học viên, làm cơ sở để điều chỉnh và xây dựng khóa học đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường.

Cũng giống như các lĩnh vực kinh doanh hàng hóa và dịch vụ khác, tập dữ liệu khách hàng là công cụ mang lại sức mạnh cho doanh nghiệp.

Dựa trên dữ liệu phân tích, giảng viên tự tin rằng khóa học của mình thực sự mang lại giá trị cho học viên.

7. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân không còn là khái niệm lý thuyết và xa vời, nó đã hiển diện trong cuộc sống hàng ngày trên cả các thiết bị gia dụng.

Vậy AI trong bối cảnh giáo dục và đào tạo trực tuyến thì như thế nào?
Trí tuệ nhân tạo không chỉ giúp sinh viên trong lớp học trực tuyến, nó còn giúp dự báo và cá nhân hóa nhu cầu của họ. Khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giáo dục đào tạo là vô hạn

8. Chia sẻ từ học viên

Đây là một xu hướng tất yếu, không thể tránh khỏi trong bối cảnh các mạng xã hội sôi động như hiện nay, nó giống với xu hướng tạo lập một cộng đồng, xu hướng truyền tải nội dung khóa học từ các học viên đang phát triển mạnh mẽ.

Tức là học viên sau khi tham gia khóa học họ sẽ chia sẻ lại một phần nội dung khóa học hoặc các vấn đề liên quan đến chủ đề khóa học thông qua các kênh cá nhân như blog, youtube, facebook, twitter, Instagram... dưới các hình thức bất kỳ từ status, hình ảnh, bài viết, slide đến các video.

Cái hay của xu hướng này ở chỗ, các nội dung do học viên tạo ra không tốn của bạn một đồng nào, không tốn một ngày nào.

Hiển nhiên có thể nhìn thấy tác dụng của xu hướng này trong marketing. Người dùng mạng xã hội luôn thích thú, tò mò với những câu chuyện thực tế, những trải nghiệm mới lạ của người khác. Các nội dung từ học viên của khóa học lại rất chân thực từ trải nghiệm của chính học viên, lại không mất phí. Vậy nên các nội dung do học viên tạo ra có sức ảnh hưởng và thuyết phục mạnh mẽ tới cộng đồng.

Khi học viên chia sẻ về quan điểm của họ với khóa học, tại sao họ lại chọn khóa học và khóa học đó có gì hay, thì mỗi một học viên sẽ trở một thành đại diện thương hiệu cho khóa học.

Việc của giảng viên là truyền cảm hứng và cổ vũ học viên chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ khóa học.

Để thành công trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trực tuyến cần nhiều yếu tố. Trong đó, một yếu tố quan trọng là việc cập nhật các xu hướng mới nhất, sự cập nhật làm cho khóa học của bạn dễ dàng tiếp cận thi trường, thu hút học viên.

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.