Các vấn đề về bản quyền và sử dụng hợp lý trong giáo dục trực tuyến

Các vấn đề về bản quyền và sử dụng hợp lý trong giáo dục trực tuyến

Dungmin
Dungmin

Có ba vấn đề pháp lý chính có thể gây rắc rối trong các chương trình giáo dục trực tuyến: vấn đề sở hữu, vấn đề bản quyền và vấn đề nhạo báng nói xấu qua mạng. Mỗi vấn đề này cũng đã liên quan xuất hiện đến bối cảnh lớp học trực diện nhưng vẫn là một viễn cảnh mới mẻ khi áp dụng vào giáo dục từ xa.

Trong bài viết này Hoola.vn cùng bạn sẽ nghiên cứu về vấn đề bản quyền trong giáo dục trực tuyến.

Đây là một vấn đề cực kỳ phổ biến tại nhiều khóa học trực tuyến tại Việt Nam bởi vì các giảng viên đã có niềm tin rằng mọi thứ họ làm trong lớp học đều được coi là sử dụng hợp lý miễn là cho mục đích giáo dục. Quan điểm này dường như cũng đã mở rộng ra đấu trường trực tuyến, điều này được tiếp xúc nhiều hơn với công chúng.

Save Your Internet – Demo against Uploadfilter – Article 13 #CensorshipMachine. March 16. 2019, Kornmarkt, Nürnberg, Germany
Photo by Markus Spiske / Unsplash

Để tránh các vấn đề về bản quyền trong cả các lớp học cả là trực tuyến và trực tiếp, chìa khóa đầu tiên là tuân thủ những gì được gọi là hướng dẫn sử dụng công cụ Tunitin. Đây là một phần mềm thường áp dụng để xác định xem có vi phạm xảy ra hay không là xem xét liệu bạn có sao chép tài liệu (sao chép bài viết, quét hình ảnh hoặc ghi chương trình và đăng lên trang web của bạn). Công cụ này cũng có thể được sử dụng để kiểm tra đạo văn trên các bài kiểm tra của học viên.

Nhiều giảng viên than thở về việc giáo án mà họ chuẩn bị được lấy từ rất nhiều đầu sách và chúng thường rất đắt. Câu hỏi đặt ra rằng liệu họ có thể sao chép các phần của chúng và đăng lên mạng cho sinh viên hay không. Tất nhiên, nếu bạn đang làm điều đó để tránh việc sinh viên của bạn mua tác phẩm, thì bạn đang lấy đi thị trường và thu nhập từ tác giả đó. Nếu đó là trường hợp mà bạn đang vướng phải, thì bạn đang vi phạm sử dụng hợp lý các bản quyền ấy.

Copyright Claim
Photo by Markus Winkler / Unsplash

Ngoài ra, nhiều trường cao đẳng và đại học trên khắp đất nước ta không còn bồi thường cho một giáo sư hoặc quản trị viên bị kiện vì vi phạm bản quyền. Điều đó có nghĩa là trường đại học sẽ không đứng đằng sau bạn, với đội ngũ pháp lý hỗ trợ bạn, nếu bạn được nêu tên trong một hành động pháp lý. Nếu bạn vi phạm luật bản quyền, bạn sẽ tự mình ra tòa để tự bảo vệ mình trước một vụ kiện. Bạn sẽ thuê luật sư riêng của bạn để làm như vậy. Đây không chỉ là phá vỡ sự nghiệp, mà còn có thể phá hủy tài chính cá nhân của bạn. Do đó hãy cẩn trọng với việc vi phạm bản quyền.

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Bảo mật nội dung học onlineLớp học trên website học online

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.