Ai có thể tạo và bán khoá học online

Ai cũng có thể tạo khoá học online, bạn cũng vậy! Hãy vượt qua rào cản về mặt tâm lý và tạo khoá học trực tuyến đầu tiên đi nào.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Việc xây dựng khoá học online liệu có phù hợp với bạn không

Liệu bạn có phù hợp với công việc dạy học online, hay tạo một khoá học online để bán không?

Bạn trăn trở về việc bắt tay vào tạo một khoá học để chia sẻ kiến thức và đương nhiên tìm kiếm lợi nhuận từ việc bán sản phẩm trí tuệ của mình. Chúng ta cũng xem xét những rào cản tâm lý phổ biến mà bạn phải đối mặt khi bắt đầu tạo và bán khoá học online và Làm thế nào để vượt qua những rào cản này.

man speaking to a crowd
Photo by Kristina Paparo / Unsplash

"Tôi có gì để dạy không?"

Bây giờ bạn hãy nhớ lại những lần bạn gặp khó khăn, hoặc có những thắc mắc cần được giải đáp. Bạn sẽ làm gì?

Có phải bạn sẽ inbox hoặc gọi điện cho người thân, bạn bè nhờ trợ giúp. Thực ra bạn sẽ hỏi họ, nhờ họ tư vấn vì ai trong số bạn bè hoặc người thân của chúng ta cũng có một lĩnh vực sở trường.

Từ quản lý tiền bạc, kỹ năng công nghệ thông tin, nấu ăn, trang trí nhà cửa,...

‌‌VÀ?‌‌Bạn cũng là chuyên gia về một điều gì đó. Cho dù điều đó đôi khi rất hẹp như việc sử dụng bảng tính excel.‌‌Bạn có thứ gì đó, bạn biết điều gì đó - mà khiến mọi người thường tìm đến bạn.‌‌‌‌Bạn có thể không biết rằng có điều gì đó mà bạn có thể dạy người khác sẽ giúp ích cho họ trong cuộc sống hoặc công việc.‌‌Và nếu có, thì việc tạo một khóa học trực tuyến là cách tốt nhất để làm điều đó.

Two business women talking sales on a sofa with laptop
Photo by LinkedIn Sales Solutions / Unsplash

"Tôi có muốn bắt đầu kinh doanh trực tuyến không?"

Bạn có thể đã xem những quảng cáo trên Facebook.‌‌Một chuyên gia truyền cảm hứng đăng ảnh chụp nhanh về “cuộc sống hàng ngày” của họ dưới dạng một ly cocktail trên bãi biển vào thứ Ba.‌‌“Bắt đầu kinh doanh trực tuyến”, họ nói với bạn, “bạn sẽ kiếm tiền ngay cả khi ngủ. Chỉ cần mua chương trình đào tạo của tôi và tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện”.‌‌Thực tế là, việc xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến trông không giống như bức ảnh Facebook đó.‌‌

Đương nhiên là không ngon ăn như vậy.‌‌Nhưng dạy học online lại mang lại những thú vị không ngờ.

‌‌Khi một học viên hoàn thành khóa học của bạn, họ nói với bạn rằng bạn đã thay đổi cuộc đời họ, đó sẽ là một trong những điều ngọt ngào nhất mà bạn từng biết.

‌‌Và khi thu nhập từ khóa học trực tuyến đến, và bạn có thể sử dụng tiền để thực hiện bao nhiêu kế hoạch ấp ủ.

‌‌Trả hết nợ của bạn‌‌Tung tăng trên nhà hàng cho buổi hẹn hò‌‌Mua kỳ nghỉ mà bạn luôn mơ ước‌‌…

Bạn sẽ có được cảm giác hài lòng khi tạo ra kết quả đó bằng sự chăm chỉ của chính mình. Bạn đang tiến gần hơn tới mục tiêu "tự do tài chính" trong tương lai.

what’s going on here
Photo by John Schnobrich / Unsplash

"Tôi có muốn tạo phễu, thu hút khách hàng tiềm năng mới cho hoạt động kinh doanh chính của mình không?"

Bán khóa học trực tuyến không phải là lý do duy nhất để tạo một khóa học.‌‌Nhiều người thích các khóa học trực tuyến vì họ có thể tạo ra các khách hàng tiềm năng mới cho việc kinh doanh sản phẩm chính, không phải là các khoá học.

‌‌Nếu bạn bán dịch vụ coaching, tư vấn hoặc bất kỳ loại dịch vụ chuyên nghiệp nào khác, thì một khóa học trực tuyến có thể là công cụ tạo khách hàng tiềm năng mạnh mẽ nhất, và đây là lý do:

  • Khoá học cho khách hàng tiềm năng những kiến thức có giá trị
  • Khoá học giúp khách hàng tiềm năng biết được bạn là ai
  • Khoá học là một bước đệm để upsell

"Vượt qua ngại ngùng để tạo ra một khóa học"

‌‌"Tôi không phải là 'chuyên gia', vậy tại sao mọi người nên nghe tôi?"

Cảm giác lo lắng ban đầu khi tạo khoá học đầu tiên là không tránh khỏi. Bạn luôn cảm thấy có điều gì đó kìm hãm bạn tạo ra một khoá học online đầu tiên. Đừng lo lắng vì ngay cả những người bán khoá học online thành công nhất cũng vẫn gặp mắc phải vấn đề tâm lý như vậy.

Ví dụ, bạn đang cân nhắc tạo một khoá học để giúp cho học viên giải quyết một bài toán cụ thể của họ. Mặc dù bạn có chuyên môn, có kinh nghiệm mà bạn vẫn mất rất nhiều giờ đồng hồ tìm tòi, tổng hợp kiến thức để tạo ra khoá học có ích.

Vậy  nếu học viên của là những tay ngang, hoặc người mới bắt đầu thì làm sao họ có thể tự tìm tòi và học hỏi được. Hoặc nếu họ có khả năng đó thì liệu học có sẵn sàng bỏ thời gian quý giá để nghiên cứu và tìm hiểu?

Bạn rõ ràng đang có nhiều ưu thế trong lĩnh vực chuyên môn mà bạn muốn tạo khoá học online, bạn nhiều kinh nghiệm, bạn có chuyên môn mà đôi khi bạn còn mất vài giờ đồng hồ nghiên cứu hoặc tìm hiểu một vấn đề

Giả sử trường hợp họ có khả năng tìm tòi và tự học thì liệu họ có sẵn sàng bỏ ra khoảng thời gian đó để làm?

Bởi vì bạn biết nhiều hơn họ làm.‌‌Hãy nghĩ theo cách này: bạn đang tạo một khóa học để giải quyết vấn đề cho học sinh của mình. Ngay cả khi bạn thực hiện hai giờ nghiên cứu trực tuyến về vấn đề đó, bạn sẽ có nhiều kiến ​​thức về chủ đề đó hơn so với phần lớn thị trường của bạn.‌‌Đây là lý do tại sao: hầu hết mọi người không sẵn sàng bỏ ra vài giờ làm việc.‌‌Nếu bạn yêu cầu hầu hết mọi người cung cấp danh sách những thách thức của họ (điều mà chúng tôi đã thực hiện nhiều lần trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sẽ đề cập sau), họ sẽ vui vẻ đưa ra một danh sách dài.‌‌Nhưng nếu sau đó bạn hỏi họ rằng họ đã thực sự dành bao nhiêu thời gian để nghiên cứu cách giải quyết tốt nhất từng thách thức đó - hoặc thậm chí làm việc để giải quyết những thách thức đó - bạn sẽ ngạc nhiên.‌‌Hầu hết mọi người không hành động với vấn đề của họ gần như họ nghĩ về những vấn đề đó - Tweet điều này

Đa phần chúng ta đều gặp rất nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng bao nhiêu người tập trung đi tìm giải pháp một cách triệt để. Vấn đề thường vẫn nằm đó! Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn cung cấp một giải pháp học viên. Khi đó, bạn sẽ mang lại cho họ một dịch vụ có giá trị.

Stock photo of the Business Man with a credit card by rupixen
Photo by rupixen.com / Unsplash

“Tại sao mọi người lại trả tiền cho thông tin mà họ có thể lấy trên Google miễn phí?”

‌‌>Học viên khóa học trực tuyến không trả tiền cho bạn để có được thông tin; họ đang trả tiền cho bạn để đạt được một kết quả cụ thể.

Học viên họ không muốn học cách làm điều gì đó; họ muốn tiên hành làm điều đó. Đó là một sự khác biệt nhỏ, nhưng nó cực kỳ quan trọng bởi vì việc nắm vững khái niệm này có nghĩa là sự khác biệt giữa việc tạo ra thứ gì đó mà mọi người sẽ háo hức trả tiền và tạo ra thứ gì đó không bao giờ thấy bán một lần nào.‌‌

Chúng tôi đã xác định rằng hầu hết mọi người sẽ không dành quá nhiều thời gian để nghiên cứu những khó khăn của họ, nhưng ngay cả khi họ bỏ thời gian công sức, thì việc có kết quả hay không cũng chưa chắc.

Vì kết quả tìm kiếm Google trả về hàng triệu kết quả. Việc phải sắp xếp thông tìn xem điều gì có ích, lời khuyên nào tốt, các giải quyết nào phù hợp cực kỳ mệt mỏi.

Học viên có thể trả tiền cho bạn để hướng dẫn họ từng bước giải quyết vấn đề, họ biết rằng họ sẽ đạt được kết quả mong muốn khi khóa học hoàn thành.‌‌

Khi nhìn tổng quan vào thị trường khoá học online trị giá nhiều tỉ USD, bạn sẽ hiểu rằng người ta sẵn sàng trả tiền cho những giải pháp từ những khoá học online như thế nào.

work flow
Photo by Christin Hume / Unsplash

“Đã có  khóa học về chủ đề của tôi!”


Thật tuyệt, đây là một tín hiệu vui!

Đúng là như vậy, điều đó có nghĩa là chủ đề khoá học của bạn đã được xác thực. Thị trường của bạn là rất khả quan, bạn có khách hàng tiềm năng và bạn chắc chắn rằng khoá học online sẽ bán được.

Đến đây hầu hết mọi vấn đề cần giải quyết đều đã được giải quyết, cho dù trong một cuốn sách, một blog hay một khóa học trực tuyến.

Trên thực tế, bán các khóa học trong các lĩnh vực, chủ đề cạnh tranh là một trong những cách tiếp cận mang lại lợi nhuận cao nhất. Chỉ vì ai đó đã viết hoặc đang bán chạy một khóa học trực tuyến không có nghĩa là các vấn đề được giải quyết cho tất cả mọi người. Không có gì là hoàn hảo hoặc không cần một sự cải tiền nào!

Đối với học viên của bạn, chỉ cần một quan điểm độc đáo của bạn về chủ đề đó  cũng đã giúp họ có một bước đột phá chẳng hạn.

Ai cũng có thể tạo và bán khoá học online không yêu cầu về kỹ thuật

"Nghe có vẻ rất mất thời gian, tôi không có thời gian để làm khoá học online"

Bạn có nghĩ đến việc tạo khoá học một lần và bán mãi mãi!

Nên nó xứng đáng được đầu tư, chưa kể việc công nghệ phát triển hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc tạo và bán khoá học online.

Ví dụ, với nền tảng Hooal.vn, bạn có thể tạo ngay khoá học và website trong vài phút. Vì việc set up một khoá học trên nền tảng tạo website đào tạo trực tuyến cực kỳ nhanh chóng.

Đặc biệt ngay cả khi bạn không có video, bạn có thể dùng các bài giảng đa định dạng. Hoặc bạn có thể dạy trực tuyến phòng học video - Hoola Meet (Tính năng trên website dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn Zoom).

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Kinh doanh khóa học onlineKinh nghiệm tạo khóa học online chuyên nghiệpLớp học trên website học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.