8 cách để lớp học online hấp dẫn hơn và có độ tương tác cao

Linh Nguyễn
Linh Nguyễn

Với thời đại hiện nay, khi mà thị trường lớp học online trở nên cạnh tranh hơn, việc khóa học online của bạn có độ tương tác cao hay không trở thành điểm chính quyết định sự thành công của lớp học của bạn. Một lớp học có độ tương tác cao cũng sẽ giúp học viên tiếp thu kiến thức và kĩ năng nhanh hơn, và cũng sẽ tạo ra một trải nghiệm lớp học có một không hai.

Lợi ích của việc tăng độ tương tác và hòa nhập cho lớp học

Với rất nhiều học viên, học tập sẽ không hiệu quả nếu học viên chỉ nghe giảng và ghi chép lại thụ động. Trong một môi trường kết hợp nhiều phương thức giảng dạy khác nhau, bao gồm các câu đố, làm việc nhóm, thảo luận chung, học viên sẽ có cơ hội tương tác trực tiếp với bài giảng, và có khả năng học tập nhanh hơn gấp 6 lần so với phương thức học tập truyền thống.

Học online kết hợp các phương pháp học tập khác nhau có nhiều lợi ích

Sau đây là một vài lợi ích của phương thức học tập phi truyền thống:

Học viên cảm thấy kết nối với bài học hơn về mặt tâm lý

Trong một môi trường học tập trực tuyến, sẽ rất khó khăn để có thể tạo ra một trải nghiệm đầy ý nghĩa cho học viên nếu thiếu những yếu tố tương tác, ví dụ như những video ngắn giới thiệu của giảng viên và học viên, hoặc một trò chơi nhỏ trong cộng đồng học tập.

Tăng chất lượng đầu ra

Học viên có khả năng học tập nhanh hơn nếu học viên vẫn tích cực tham gia và bắt kịp với tiến độ khóa học - điều này đồng nghĩa với việc tỉ lệ đầu ra cho khóa học sẽ cao hơn.

Tăng sức tập trung cho học viên

Học tập online rất dễ mất tập trung, nhưng nếu có các yếu tố tương tác, hứng thú của học viên sẽ dễ dàng bị khơi dậy và học viên sẽ tình nguyện tham gia lớp học tích cực hơn.

Tăng khả năng tiếp cận

Có học viên có thể không thể bật video trong quá trình học, thì bạn cũng nên cung cấp học viên một phương thức khác, ví dụ như bài đọc, để thay thế mà vẫn đảm bảo chất lượng lớp học online.

8 cách để tọa một lớp học online với độ tương tác cao

1. Sử dụng lớp học thực hành

Tổ chức các nhóm nhỏ, các tổ thảo luận chung, đưa ra các trường hợp thực tiên (case studies), đưa ra các bài tập yêu cầu giải quyết vấn đề, ... Mô hình lớp học thực hành sẽ giúp học viên tích cực tham gia lớp học mà không chỉ bị bó buộc vào việc nghe giảng và ghi chép.

2. Sự dụng nhiều phương thức khác nhau

Nếu lớp học của bạn chỉ có video bài giảng, nhưng chưa chắc bài giảng của bạn có thể cung cấp các tài liệu cần thiết cho học viên. Vậy thì bên cạnh đó, bạn có thể chèn thêm hình ảnh, tài liệu, ghi chú, và đường link để có thể giúp học viên tiếp thu kiến thức nhanh nhất.

3. Chia lớp học thành nhiều đợt học cụ thể

Giao tiếp với các học viên khác nên là một trong những điểm quan trọng nhất đối với bất kì lớp học, kể cả lớp học truyền thống hay lớp học online. Bạn nên khải giảng lớp theo đợt, và những học viên đăng kí cùng một đợt sẽ tạo thành một 'lớp học con' riêng. Học viên sẽ dễ dàng trao đổi với nhau hơn trong một nhóm nhỏ cùng tiến độ học tập hơn trong một nhóm to vài trăm người với tiến độ khác nhau.

4. Lớp học live

Lớp học live sẽ giúp học viên có trải nghiệm trực tiếp với giảng viên, không bị thụ động, và học viên có thể hỏi giảng viên bất kì lúc nào trong quá trình học lớp live.

Lớp học live trên Hoola

5. Chia nhỏ phần học

Chia nội dung lớp học của bạn thành nhiều phần nhỏ và nhóm lại với nhau. Tuy rằng vẫn có các lớp học chia thành các video bài giảng dài 2 tiếng nhưng vẫn thành công, bạn cũng nên nhớ không phải ai cũng có khả năng xem video 2 tiếng liên tục - học viên có thể còn các công việc ưu tiên khác.

Trong dịch cụ của Hoola, chúng tôi có cung cấp tính năng chia chương và phân bài giảng rõ ràng giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất.

6. Hãy kể chuyện trong quá trình dạy

Bạn đã truyền học viên kiến thức và đưa ra các bài tập thực tế. Nhưng ngoài ra, bạn cũng nên chia sẻ kinh nghiệm của chính bạn - học viên hẳn rất tò mò cách giảng viên của họ phản ứng như thế nào trong trường hợp như vậy và từ đó học tập từ bạn. Kể chuyện cũng sẽ giúp lớp học trở nên sôi nổi hơn và cũng sẽ làm khóa học của bạn nổi bật hơn so với của đối thủ.

Kể chuyện trong lớp học online sẽ thú vị hơn

7. Hãy dừng để trả lời câu hỏi của học viên và xem mục chat

Video ghi sẵn rất tuyệt, nhưng lại không cho học viên cơ hội đưa ra câu hỏi ngay lập tức. Lớp học live cho phép học viên được hỏi ngay trong bài giảng, nhưng có rất nhiều giảng viên lại không để ý mục chat và bỏ qua những câu hỏi đó. Thế nên, hãy để ý mục chat và dừng để hỏi học viên còn câu hỏi nào không - đây cũng là yếu tố khiến lớp học tương tác cao hơn.

Kết luận

Có rất nhiều phương pháp để lớp học online của bạn trở nên hấp dẫn và sôi nổi hơn. Bài viết này đã đưa ra những bước cơ bản, dựa theo kinh nghiệm của chúng tôi, để tạo một khóa học trực tuyến tốt nhất. Với Hoola, bạn có thể dễ dàng tạo ngay khóa học online trực tuyến dễ dàng tương với học viên của riêng bạn.

Bán khóa học onlineKhóa học onlineKinh doanh khóa học onlineLớp học trên website học onlineLớp học tương tác

Linh Nguyễn

In order not to procrastinate, just don't procrastinate