6 Yếu tố tạo nên một video bài giảng online xuất sắc

Video bài giảng chất lượng sẽ quyết định hiệu quả học tập khi học online. Vậy thầy cô làm như thế nào để tạo nên một video bài giảng xuất sắc.

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Tạo hứng thú cho học viên và cải thiện hiệu quả học tập thông qua các video bài giảng hiệu quả.
Một video bài giảng hay video hướng dẫn tốt là yếu tố chính làm nên thành công của nhiều khóa học trực tuyến. Khi bạn làm được điều đó,  học viên dễ dàng theo dõi và hoàn thành bài học.

So với việc chụp ảnh màn hình và text thì các video bài giảng bằng cách sử dụng phần mềm quay màn hình hấp dẫn hơn hẳn.

Tuy nhiên, bất chấp giá thành sản xuất của một video bài giảng không quá đắt đỏ, việc tạo một video đủ tốt để sử dụng trong khóa học trực tuyến của bạn vẫn cần phải lập kế hoạch cẩn thận. Dưới đây là những yếu tố cần và đủ để bạn tạo một video bài giảng thực sự nổi bật.

1. Hãy chuyên nghiệp

Bạn không cần bắt buộc phải đảm bảo chất lượng sản xuất  nguyên bản trên các video bài giảng, nhưng chúng phải đáp ứng tiêu chuẩn cơ bản về tính chuyên nghiệp. Nếu bạn quay phim trong phòng, hãy đảm bảo rằng phòng đó sạch sẽ. Nếu bạn đang chụp màn hình máy tính để bàn của mình, hãy làm cho không gian làm việc của bạn trông thật gọn gàng chỉn chu. Đóng các tab và cửa sổ bạn không sử dụng và sắp xếp các tệp trên màn hình thành các thư mục. (Nếu bạn không có thời gian để sắp xếp chúng, hãy tạo một thư mục với một cái tên vô hại và đặt tất cả các tệp trên desktop vào đó để sắp xếp lại sau này.)

This is a shot of the owner of New Zealand watch company - Hunters Race.
Photo by Hunters Race / Unsplash

Từ quan điểm kỹ thuật, bạn không cần nhiều thiết bị. Nhưng nếu bạn đang quay phim, hãy đầu tư vào một số thiết bị ánh sáng  chuyên nghiệp và micrô cài ve áo. Nếu bạn chỉ ghi âm giọng nói của mình, hãy mua một micr0 podcast đơn giản.

2.Sử dụng (và diễn tập) kịch bản

Nếu bạn đã từng xem một video bài giảng chỉ dựa vào văn bản để truyền tải thông tin (kiểu như phụ đề trong một bộ phim câm thay vì tường thuật), bạn biết nó buồn tẻ đến mức nào phải không.

Giọng nói của con người giúp người học chú ý đến nội dung, ghi nhớ những gì họ đã học và cảm thấy kết nối với tài liệu. Nhưng không có nghĩa là bạn muốn nói gì vào micro thì nói và mong đợi mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Hãy dành một chút thời gian trước khi bạn nhấn nút "record" để lên kịch bản cho video. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng bạn sẽ không vô tình bỏ qua một bước hoặc một nội dung nào đố trong quá trình thực hiện. Việc làm này sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng một cách khó xử và tình trạng nói lắp. Bạn sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian chỉnh sửa và thực hiện lại.

Photo by Aman Upadhyay / Unsplash

Đương nhiên bạn không cần phải viết ra từng từ. Nhưng nếu điều đó có ích — hãy  làm như vậy. Nếu không, hãy coi đó như bạn làm một bài thuyết trình trực tiếp: xem xét các ghi chú, sắp xếp dàn ý và thực hành. Khi cảm thấy thực sự tự tin với bài học của mình, hãy bắt đầu ghi âm.

3. Kiểm soát nhịp độ

Các video bài giảng thường gặp phải một vấn đề: hoặc quá nhanh và người học không thể theo kịp, hoặc quá chậm và người học cảm thấy nhàm chán. Biết cách xem nhanh thông tin có thể là một khăn đối với học viên, đó là lý do tại sao điều cần thiết là phải khớp kịch bản với hành động khi ghi hình.

Khi bạn viết kịch bản, cũng là một bước rà soát lại giáo án bài giảng, để bạn bảo đảm không bỏ sót bất kỳ nội dung nào. Làm như vậy cũng sẽ giúp bạn đánh giá thời lượng bài giảng một cách tương đối chính xác.

A room full of clocks
Photo by Lucian Alexe / Unsplash

Ví dụ: nếu người dùng sẽ phải trải qua một chuỗi menu phức tạp để tìm kiếm nội dung phù hợp, hãy đảm bảo bạn giảm tốc độ và có hướng dẫn họ cho những lần đầu tiên. Mặt khác, nếu bạn đang hiển thị nội dung nào đó lặp đi lặp lại và sẽ mất một  khoảng thời gian nhất định, hãy tiếp tục và điều chỉnh nội dung đó.

4. Hãy ngắn gọn, nhưng cũng phải kỹ lưỡng

Đây không phải là một sự mâu thuẫn hay một việc bất khả thi. Về cơ bản, bạn muốn trình bày tất cả những điểm liên quan mà học viên cần, nhưng bạn muốn làm điều đó mà không làm mất thời gian của họ. Bạn có thể dành một chút thời gian để tô điểm, nhấn mạnh một nội dung miễn là nó thêm ngữ cảnh cho người xem. Nhưng không được phép lan man về các chi tiết không liên quan gây lãng phí thời gian.

Photo by Icons8 Team / Unsplash

Hãy coi nó giống như một buổi biểu diễn nấu ăn: đầu bếp không lãng phí thời gian để thái rau trên màn hình, trừ khi nó để chứng minh một kỹ thuật cắt nhất định. Nếu chi tiết được thêm vào có mục đích, hãy để nguyên. Nếu không, hãy sơ chế các nguyên liệu và sẵn sàng để nổi lửa.

5.  Xây dựng bài giảng theo từng bước cụ thể

Lý do tại sao hầu hết chúng ta chia bài giảng thành các bước một cách trực quan: nó dễ nhớ hơn và nó ngăn người học sa vào một mớ hỗn loạn.  Bài giảng của bạn nên được cấu trúc theo cùng một cách thống nhất từ đầu đến cuối.

Tất cả những điều này cũng cung cấp tài liệu lời giới thiệu tuyệt vời cho các học viên. Bạn có thể bắt đầu video bằng cái nhìn tổng quan về các bước bạn sẽ thực hiện và kết thúc video bằng cách tóm tắt và nhắc lại những gì bạn  hướng dẫn học viên. Mục đích là nhấn mạnh những thông tin chính mà học viên cần nhớ và hoàn thành.

The text steps highlighted
Photo by Clayton Robbins / Unsplash

Bạn cần tự đặt câu hỏi xem có bao nhiêu bước, bao nhiêu phần trong bài giảng? Tôi đã từng xem một bài giảng hướng dẫn để xuất bản sách: “Bước 1: Viết sách”. Rõ ràng, điều này không hữu ích cho lắm, trừ khi bạn đang nói chuyện với một khán giả có lẽ đã biết cách viết sách. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách đánh giá mức độ hiểu biết của khán giả học viên, sau đó chỉ xây dựng các bước mà người học của bạn không biết hoặc không thể bỏ qua.

6. Hãy hào phóng với hình ảnh của mình

“Show, don’t tell” là câu thần chú đặc biệt liên quan đến các bài giảng trực tuyến. Lợi ích chính của việc sử dụng video ngay từ đầu là nó cho phép bạn hiển thị những thứ phức tạp thay vì chỉ bằng văn bản. Bạn càng có thể hiển thị nhiều bằng video, video của bạn sẽ càng hữu ích cho người học.

Photo by Allef Vinicius / Unsplash

Chúng tôi không nói rằng mọi bài giảng đêu nên là video dạng quay phim có diễn xuất. Đồ họa thông tin và các hình ảnh trực quan khác cũng có thể giúp minh họa quan điểm của bạn và cung cấp tài liệu cho công tác giảng dạy có giá trị cho học viên.

Một video bài giảng tốt có thể làm cho khóa học trực tuyến của bạn trở nên sống động

Không có gì sánh bằng một video bài giảng hấp dẫn truyền cảm hứng cho người học, để họ bắt đầu thực hành, áp dụng vào thực tế. Trên thực tế, yếu tố cuối cùng của một bài giảng tốt là lời kêu gọi hành động thúc giục người học tự mình thử học.

Nếu bạn đang cân nhắc việc tự làm video bài giảng, thì không có thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu. Ngay cả khi bạn chỉ phác thảo được những bước đầu tiên của bảng các phân cảnh, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về những gì bạn cần để làm cho video hoạt hình.

Hãy thử tạo một video ngắn để bắt đầu và sử dụng nó giới thiệu khóa học trực tuyến của bạn. Chia sẻ nó trên phương tiện truyền thông xã hội, mạng xã hội và gửi đến người học hương vị của những gì sẽ đến trong khóa học online. Phản hồi có thể giúp cải thiện video bài giảng trong tương lai và bạn sẽ học được nhiều điều trong quá trình này.

Đặc biệt, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm trên website được tạo trên nền tảng Hoola.vn với chi phí rất rẻ, chỉ từ 398k/tháng để bắt đầu bán khoá học online.

Kinh nghiệm xây dựng website khóa học onlineLớp học trên website học onlineQuản trị khóa học Online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.