6 KỸ NĂNG HỌC TẬP học sinh phải có khi học online!

Kỹ năng học tập - nền tảng cho quá trình học tập suốt đời! Kỹ năng học tập online thì như thế nào?

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Hai ưu điểm chính của học trực tuyến là linh hoạt và tiện lợi. Nhưng việc học trực tuyến lại khó khăn hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng.

Nếu bạn đang cân nhắc tham gia một khóa học trực tuyến, thì Hoola muốn gửi tới bạn một số kỹ năng học tập giúp bạn học tập hiệu quả trong môi trường trực tuyến!

Photo by JESHOOTS.COM / Unsplash

1. Kỷ luật

Sự kiên trì có lẽ là chìa khóa lớn nhất để thành công trong bất kỳ công việc gì, đặc biệt là học trực tuyến. Những sinh viên đạt kết quả tốt là những người sẵn sàng đối mặt với các vấn đề khó khăn, tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết, chăm chỉ hàng ngày trên lớp học và kiên trì vượt qua các thử thách.

  • Khi gặp thử thách, hãy tiếp tục cố gắng và yêu cầu giúp đỡ.
  • Thiết lập lịch trình học tập phù hợp cho bản thân và tuân theo nó. Những sinh viên giỏi là những người bền bỉ, cam kết tuân theo theo lịch trình.

2. Kỹ năng Quản lý thời gian hiệu quả

Các khóa học online không được giảng dạy theo giờ cố định, không có thầy cô trực tiếp trong các buổi học. Học viên là người duy nhất theo dõi và quản lý thời gian học của chính mình.

Sự linh hoạt này là một lợi thế tuyệt vời của việc học trực tuyến. Nó cũng là một nhược điểm đối với một học sinh không biết quản lý thời gian. Tính hay trì hoãn, không tuân theo lịch học một cách có kỷ luật, hoặc không hoàn thành bài tập nếu không được giáo viên nhắc nhở hàng ngày.

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả không tự nhiên mà có, chúng cần được rèn giũa. Một khi bạn rèn luyện được kỹ năng quản lý chính mình, nó sẽ mang lại lợi ích cho bạn trong mọi hoạt động và theo suốt cuộc đời.

Vậy làm thế nào để có được kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả khi học online?

  • Xem lại giáo trình, xây dựng kế hoạch dài hạn để hoàn thành các mục tiêu chính bạn đặt ra trước khi đăng ký khoá học online.
  • Chi tiết hoá kế hoạch dài hạn bằng cách lập danh sách "Việc cần làm" hàng ngày. Và đánh giá danh sách các công việc bạn đã hoàn thành trong ngày.

Thói quen cần thời gian, nhưng bạn sẽ thực sự hài lòng khi tổ chức tốt và hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

3. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp tưởng như không quan trọng mà lại rất quan trọng trong học tập trực tuyến.

Học sinh làm sao tìm kiếm sự trợ giúp khi cần? Trong khi giáo viên không phải lúc nào cũng  có thể nhận ra những dấu hiệu không lời, chẳng hạn như vẻ bối rối trên khuôn mặt học sinh.

Bạn có thể làm theo một trong các cách sau:

Tận dụng tối đa các công cụ có sẵn để tương tác với giáo viên. Chúng  ta có thể kể đến e-mail, nhóm thảo luận, phòng trò chuyện - chat room, điện thoại di động và cả tin nhắn văn bản. Bạn phải biết rằng giáo viên là những người luôn sẵn sàng hỗ trợ. Họ luôn mong muốn giúp bạn thành công trong lớp học và họ sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc của học viên.

Sử dụng ngôn ngữ thích hợp với môi trường học. Khi giao tiếp với giáo viên, bạn nên viết những câu đầy đủ, đúng ngữ pháp và với giọng điệu tôn trọng. Chúng ta đã quen với phong cách viết rất ngắn gọn trong các phòng trò chuyện, blog, tin nhắn văn bản, v.v. nhưng lớp học thì vẫn cứ là lớp học!

Do không đối diện trực tiếp với giáo viên, một số học sinh có thể nói những lời lẽ đầy tức giận hoặc thất vọng mà họ sẽ không bao giờ nói nếu gặp trực tiếp giáo viên. Giáo viên trực tuyến là những người chuyên nghiệp, hãy đối xử với họ bằng sự tôn trọng và lịch sự.

4. Kỹ năng tin học cơ bản

Người học trực tuyến cần các kỹ năng tin học cơ bản để thành công. Đơn giản như khả năng sử dụng chương trình soạn thảo văn bản, trình duyệt Internet và cài đặt phần mềm thông dụng.

Thông thường các khóa học trực tuyến đều có chương trình định hướng cho học viên mới. Những chương trình này dạy học sinh cách sử dụng hệ thống quản lý học tập và các công cụ trực tuyến khác.

Có thể nói, khi lựa chọn khoá học trực tuyến thì yếu tố dễ sử dụng, thao tác đơn giản và tối ưu sự tập trung theo dõi khi học online cũng cần được xem xét khi lựa chọn khoá học. Các thầy cô và học viên đã sử dụng Hoola.vn cho website đã khẳng định là cực kỳ dễ sử dụng, không cần hiểu biết về kỹ thuật,

Nếu bạn thiếu các kỹ năng máy tính cơ bản, bạn có thể muốn được hướng dẫn trước khi tham gia vào khóa học. Xin mời tham khảo lớp học onine trên Hoola.

5. Động lực học tập

Để việc học có kết quả tốt, học viên trực tuyến phải có mong muốn thu nạp kiến thức. Học trực tuyến đòi hỏi sự độc lập, trách nhiệm và một mức độ trưởng thành nhất định.

Bạn đã suy nghĩ về lý do bạn đăng ký khoá học trực tuyến chưa? Luôn nghĩ về lý do mà bạn bắt đầu khi cảm thấy chán trường.

Bạn có quyết tâm để hoàn thành khóa học không? Cảm giác chán nản sẽ tìm cách len lỏi, chiếm hữu bạn khi bạn buông xuôi. Nên việc tự tạo hứng khởi, động lực và tự cổ vũ mình trong quá trình học là kỹ năng cần phải có.

6. Tạo môi trường học tập tốt

Một yếu tố quan trọng khác để học tập trực tuyến chất lượng là tạo một môi trường học tập tốt. Cơ bạn là kỹ năng chuẩn bị và đối phó tình huống có khả năng ảnh hưởng tới việc học.

  • Yên tĩnh. Bạn sẽ cần chọn một nơi yên tĩnh để học mà không bị phân tán bởi những thứ như tivi, gia đình hoặc bạn cùng phòng. Hoặc bạn cần chuẩn bị tai nghe nhét tai nếu cần.
  • Tránh các trò chơi. Gỡ cài đặt bất kỳ trò chơi máy tính nào để tránh bị cám dỗ. Hoặc giữ các trò chơi trên một máy tính khác trong nhà.
  • Tắt điện thoại. Thông báo cho bạn bè và các thành viên trong gia đình biết giờ bạn sẽ học.
  • Cẩn trọng khi lướt  Internet. Rất dễ lạc trôi khi bạn mở trình duyệt web, bạn sẽ lang thang từ trang này sang trang khác cho mà xem.
  • Tư thế học. Điều chỉnh độ cao của ghế, bàn phím và màn hình sao cho bạn cảm thấy thoải mái. Cẳng tay và đùi phải ngang bằng và song song với sàn nhà. Cổ tay không được uốn cong trong khi đánh máy.
  • Thiết lập ánh sáng tốt và chỗ ngồi thoải mái. Ánh sáng trong phòng ít nhất phải sáng bằng màn hình máy tính để tránh mỏi mắt.

Học online tưởng là ngon ăn hơn học trên lớp, nhưng việc theo đuổi nó tới cùng là một thách thức. Vì vậy, hãy trang bị cho mình những kỹ năng học tập trực tuyến hiệu quả này để chinh phục mọi khóa học online!

6 Mẹo xây dựng kế hoạch học tập, rất dễ thực hiện!
Cho dù vẫn biết lập kế hoạch học tập sẽ rất hiệu quả, nhưng xây dựng chúng như thế nào và làm sao theo đúng kế hoạch đã đề ra?
Lớp học trên website học onlineLớp học tương tác

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.