5 Tiêu chí lựa chọn LMS chính xác cho giáo dục đào tạo

Các doanh nghiệp hay trường học đều cần LMS, vậy tiêu chí nào xác quyết định LMS nào phù hợp với bạn?

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Tương lai của giáo dục đào tạo là công nghệ xóa bỏ mọi rào cản. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người học có được trải nghiệm học tập tuyệt vời nhất, đảm bảo duy trì hứng thú với việc học. Chúng tôi cũng mong muốn tìm ra cách tốt nhất để đảm bảo hiệu quả học tập trong khi vẫn đảm bảo lợi nhuận xứng đáng với tiền đầu tư.

Bạn có thể cân nhắc việc sử dụng một hệ thống quản lý học tập để tối ưu hóa trong kinh doanh giáo dục. Hoặc nếu đang sử dụng một phần mềm quản lý học tập rồi, bạn có thể cân nhắc chuyển sang một phần mềm tốt hơn.

Photo by lucas law / Unsplash

Xác định đối tượng học viên


Nghe có vẻ đơn giản, phân tích này rất quan trọng để thành công. Sự hài lòng của người học là một trong những lý do chính khiến chương trình đào tạo của bạn sẽ thành công… hay thất bại! Hãy nghĩ về các khóa học như sản phẩm của bạn và người học là khách hàng của bạn. Bạn có thể làm gì để đảm bảo rằng họ tham gia vào chương trình học tập của mình?

Đầu tiên, bạn cần xác định đối tượng học của mình là ai. Coi như:

Bạn sẽ cung cấp eLearning cho khách hàng, nhân viên, thành viên hoặc đối tác? Ví dụ: nếu bạn bán các khóa học cho khách hàng, bạn sẽ cần một LMS bao gồm các tính năng Thương mại điện tử. Nếu eLearning của bạn sẽ được phân phối cho nhân viên, thì hãy xem xét đăng nhập một lần và có thể tích hợp với các ứng dụng khác mà bạn đã sử dụng trong tổ chức của mình.
Bạn cần bao nhiêu người dùng được cấp phép? Số lượng người dùng thường ảnh hưởng đến giá LMS của bạn.
Làm thế nào để người học của bạn muốn truy cập nội dung? Millennials đón nhận (và mong đợi) học tập trên thiết bị di động.
Mục tiêu của bạn cho chương trình đào tạo của bạn là gì? Mỗi cá nhân đi kèm với một bộ kỹ năng và nhu cầu học tập riêng; làm thế nào để chúng phù hợp với các mục tiêu và yêu cầu chương trình của bạn?
Người học của bạn đã từng tiếp xúc với eLearning chưa? Người học đã quen với eLearning sẽ cần ít hướng dẫn hơn để sử dụng thành công hệ thống quản lý học tập.

online church macbook laptop
Photo by Samantha Borges / Unsplash


2. Liệt kê các tính năng chính


Chỉ vì một tính năng tồn tại không có nghĩa là bạn cần hoặc nên sử dụng nó. Trước khi chọn một hệ thống quản lý học tập, hãy nghĩ đến những tính năng và chức năng nào “phải có” và “tốt khi có”. Hệ thống quản lý học tập tốt nhất cho bạn sẽ bao gồm tất cả các tính năng bạn cần để thành công.

Việc thiết lập danh sách các chức năng quan trọng của bạn có thể khó khăn, nhưng dưới đây là danh sách nhanh các tính năng mà mọi hệ thống quản lý học tập nên có:

Giao diện thân thiện với người dùng
Các tùy chọn kiểm tra và đánh giá linh hoạt
Khả năng quản trị toàn diện
Các tính năng báo cáo và theo dõi sẽ cung cấp cho bạn thông tin bạn cần ở định dạng mà bạn có thể làm việc với
Kiến trúc hiện đại có thể hỗ trợ tích hợp với các hệ thống khác trong tổ chức của bạn như HRIS, CRM, ERP hoặc bộ xử lý thanh toán
Hỗ trợ học tập trên thiết bị di động

The journey of starting a new online business
Photo by Roberto Cortese / Unsplash


3. Xác định các yêu cầu kỹ thuật


Cho dù bạn đã sử dụng LMS hay chưa, hãy nghĩ về nội dung bạn muốn cung cấp cho người học của mình. Bạn sẽ xây dựng nó từ đầu hay sử dụng vật liệu hiện có? Bạn cần xác định bất kỳ sự cố tương thích nào có thể ảnh hưởng đến việc triển khai của bạn.

Nếu bạn phát triển nội dung bằng hệ thống quản lý nội dung cụ thể như Articulate Storyline, Adobe Captivate hoặc Lectora, thì hãy đảm bảo hệ thống quản lý học tập của bạn tương thích với hệ thống đó. Yêu cầu nhà cung cấp LMS của bạn tải lên một vài mô-đun của bạn để bạn có thể nhìn thấy chúng giống như cách người học của bạn làm.

Nếu bạn đã có tài liệu được phát triển theo tiêu chuẩn SCORM hoặc TinCan, hãy đảm bảo nền tảng của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn đó. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai LMS.

Xác định hạn mức ngân sách


Trong môi trường hệ thống quản lý học tập, có hàng trăm nhà cung cấp và nhiều mô hình định giá. Tuy nhiên, thường xuyên hơn không, số lượng người dùng ảnh hưởng đến mức giá bạn sẽ trả. Chi phí bổ sung có thể bao gồm tích hợp tùy chỉnh, đào tạo, tư vấn triển khai hoặc lưu trữ.

Để giúp thiết lập ngân sách của bạn, hãy xem lại Điều khoản dịch vụ của nhà cung cấp LMS để biết những điều sau:

Định nghĩa người dùng: số lượng người dùng thường ảnh hưởng đến giá LMS của bạn. Hãy xem thuật ngữ được sử dụng để mô tả người dùng. Bạn sẽ bị tính phí cho những người dùng đồng thời hay tất cả những người dùng được tạo trong LMS? Có cách nào để lưu trữ dữ liệu người dùng để giúp quản lý chi phí không?
Mức độ hỗ trợ: Đảm bảo các khoản phí hỗ trợ, như phí thực hiện hoặc phí tư vấn, được xác định.
Số lượng quản trị viên: Hệ thống quản lý học tập tốt nhất không hạn chế số lượng quản trị viên mà bạn có thể có trong hệ thống của mình.
Phí lưu trữ: Một số công ty có thể tính phí lưu trữ hoặc giới hạn số lượng nội dung bạn có thể có trong LMS của mình.
Thời hạn hợp đồng và chính sách hủy bỏ: Ngay cả khi nhà cung cấp LMS quảng cáo giá hàng tháng, hãy đảm bảo rằng họ sẽ thực sự cho phép bạn thanh toán hàng tháng. Nhiều người sẽ quảng cáo mức giá hàng tháng, nhưng sẽ nhấn mạnh vào thời hạn một năm với khoản thanh toán trả trước cho cả năm.
Tích hợp: Nếu bạn đã sử dụng HRIS, CRM hoặc ERP, bạn có thể cân nhắc tích hợp nó với dữ liệu chia sẻ LMS t0 trên các hệ thống của bạn. Xác định bất kỳ chi phí tiềm năng nào liên quan đến việc phát triển hoặc triển khai các loại tích hợp này.

I will love you if you buy me a donut for this picture: ko-fi.com/bramnaus :)
Photo by Bram Naus / Unsplash


5. Cân nhắc khung thời gian


Khi ngày càng có nhiều nhà cung cấp LMS áp dụng mô hình phân phối dựa trên đám mây, giờ đây bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin trực tuyến trước cả khi liên hệ với nhà cung cấp tiềm năng. Quyền truy cập thông tin chưa từng có này ảnh hưởng đến khung thời gian lựa chọn LMS của bạn. Quá trình nghiên cứu và ra quyết định trước đây mất hàng tháng thì nay chỉ mất vài tuần. Chúng tôi khuyên bạn nên quyết định một quy trình và tiến trình cho quy trình lựa chọn LMS của mình, đồng thời bao gồm thời hạn cho từng giai đoạn từ nghiên cứu đến khởi chạy.

Xác định ai sẽ tham gia vào quá trình lựa chọn và ra quyết định, đồng thời đưa họ vào cuộc nhanh chóng. Mỗi bộ phận có lịch trình và ưu tiên riêng, vì vậy bạn nên chuẩn bị một chương trình làm việc cho mọi cuộc họp.

Một số nhà cung cấp LMS cung cấp thời gian dùng thử miễn phí. Đây là một cơ hội tuyệt vời để xem hệ thống quản lý học tập đang hoạt động và xem hệ thống này có thực sự thân thiện với người dùng như những gì nó tuyên bố hay không. Hãy chắc chắn bao gồm thời gian dùng thử miễn phí này trong lịch trình của bạn. Trên thực tế, sử dụng công cụ này là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn chọn được LMS tốt nhất cho tổ chức của mình.

Xác định các yêu cầu kỹ năng đối với quản trị viên LMS


Quản trị viên chịu trách nhiệm quản lý hàng ngày và sự thành công của hệ thống quản lý học tập của bạn. Họ phải là những người dùng cấp cao của hệ thống, có thể cung cấp hỗ trợ cho người dùng cuối trong toàn tổ chức.

Hỏi nhà cung cấp LMS của bạn xem có bất kỳ kỹ năng cụ thể nào mà họ khuyến nghị Quản trị viên của bạn không. Ngoài kỹ năng giao tiếp và hỗ trợ khách hàng tốt, quản trị viên LMS của bạn có cần kỹ năng kỹ thuật đặc biệt nào không? Đảm bảo trải nghiệm người dùng dành cho quản trị viên cũng tốt như đối với người học.Mức độ hỗ trợViệc triển khai một LMS trong tổ chức của bạn đòi hỏi thời gian, nỗ lực và nguồn lực. Đảm bảo rằng nhà cung cấp LMS của bạn có các quy trình hiệu quả để hướng dẫn bạn thực hiện. Hỏi các nhà cung cấp LMS một số câu hỏi:

Có những chương trình đào tạo nào dành cho quản trị viên?
Bạn sẽ có một người quản lý tài khoản chuyên dụng?
Bạn có thể tiếp cận bao nhiêu giờ tư vấn hoặc hỗ trợ như một phần của quá trình triển khai và trên cơ sở liên tục? Nó có thể là một vài giờ mỗi tháng hoặc mỗi năm. Chúng tôi khuyên bạn nên ít nhất 8 giờ để có thể giúp bạn thực hiện thành công chương trình đào tạo của mình.
Về mặt kỹ thuật, hãy xem lại quy trình hỗ trợ mà nhà cung cấp LMS của bạn cung cấp:

Bạn gửi vé ở đâu và xử lý như thế nào?
Yêu cầu hỗ trợ được ưu tiên như thế nào?
Bạn sẽ nhận được phản hồi nhanh chóng như thế nào?
Có thể nói chuyện với một người thực nếu bạn muốn?
LMS tốt nhất cho bạn sẽ là LMS phù hợp nhất với yêu cầu của bạn và sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu cho chương trình đào tạo của mình. Đầu tư vào hệ thống quản lý học tập là một cam kết về cả thời gian và nguồn lực, vì vậy hãy tìm một nhà cung cấp có thể hỗ trợ bạn lâu dài. Sau đó, yêu cầu các nhà cung cấp gửi một RFP chi tiết để tìm LMS mà tổ chức của bạn cần để thành công.

Câu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0Đào tạo nội bộKinh nghiệm xây dựng website khóa học onlineTính năng của website bán khóa học online

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.