5 điểm khác biệt giữa đào tạo nhân viên theo phương pháp truyền thống và phương pháp trực tuyến

Linh Nguyễn
Linh Nguyễn

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều công ty bắt đầu tích hợp đào tạo nhân viên trực tuyến. Như vậy, đào tạo trực tuyến sẽ khác gì với đào tạo truyền thống? Liệu đào tạo nhân viên trực tuyến có phù hợp với công ty của bạn?

Thế nào là đào tạo nhân viên truyền thống và trực tuyến?

Chúng ta trước hết cần có định nghĩa thế nào là đào tạo nhân viên truyền thống và đào tạo nhân viên trực tuyến. Đào tạo nhân viên theo phương pháp truyền thống có thể hiểu là nhân viên sẽ tham gia đào tạo trực tiếp tại hội trường/phòng họp. Phương pháp này đã được sử dụng bởi các công ty qua nhiều thập kỷ. Còn đào tạo nhân viên theo phương pháp trực tuyến thì sẽ sử dụng công nghệ để đào tạo nhân viên, có thể là qua họp trực tuyến hoặc video được ghi sẵn.

Sau đây Hoola sẽ chỉ ra 7 điểm khác biệt giữa 2 phương pháp này.

7 điểm khác biệt giữa đào tạo nội bộ truyền thống và trực tuyến

1. Tính linh hoạt

Các lớp học đào tạo truyền thống thường được sắp xếp tổ chức trong một thời gian cố định, trong khi lớp học trực tuyến thường có thời gian linh hoạt hơn. Lớp học trực tuyến cũng hay được ghi hình lại nên nhân viên có thể dễ dàng xem lại và hiểu hơn nội dung đào tạo. Tuy nhiên nếu công ty bạn muốn tạo thói quen kỉ luật cho nhân viên, lớp học truyền thống hoặc lớp học trực tuyến chỉ được mở ra trong thời gian cố định sẽ là lựa chọn tốt hơn.

2. Khả năng tiếp cận

Lớp học truyền thống có giới hạn về số lượng người học cho một lớp, thường là từ 30 - 200 người/lớp, trong khi với lớp học trực tuyến, số lượng người học có thể là không giới hạn. Chưa kể với lớp học truyền thống đông người (>50 người), việc nghe và nhìn sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

3. Phương tiện giảng bài

Các lớp học truyền thống thường chỉ có bảng viết hoặc máy chiếu để thể hiện nội dung lớp học. Còn các lớp học trực tuyến thường còn tích hợp nhiều tính năng và phần mềm hỗ trợ việc giảng dạy.

4. Chi phí

Về cơ bản thì lớp học truyền thống thường tốn nhiều chi phí hơn lớp học trực tuyến, đặc biệt về mặt chi phí mặt bằng và chi phí đi lại.

5. Cách học

Các lớp học truyền thống thường là các lớp học kéo dài từ 1 đến 2 tiếng, còn các lớp học trực tuyến có thể là lớp dài 1-2 tiếng nhưng cũng có thể kết hợp các video ngắn khoảng vài phút để giúp nhân viên tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.

Kết luận

Lựa chọn đào tạo nhân viên theo phương pháp truyền thống hay trực tuyến sẽ dựa vào quản lý đào tạo của công ty đó. Tuy vậy, Hoola vẫn khuyên bạn nên thử tích hợp đào tạo trực tuyến, vì mạng lưới Internet có rất nhiều những chức năng mà có lẽ bạn vẫn chưa tưởng đến, và cũng để trải nghiệm một phương pháp đào tạo đa dạng hơn.

Linh Nguyễn

In order not to procrastinate, just don't procrastinate