Chiến Lược Xây Dựng Văn Hóa Học Tập Trong Doanh Nghiệp Hiệu Quả

Hoola sẽ hướng dẫn bạn triển khai chiến lược xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Hoola
Hoola


Công ty, doanh nghiệp xây dựng được văn hóa học tập sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên phát triển không ngừng về cả kỹ năng lẫn chuyên môn. Tuy nhiên, xây dựng văn hóa học tập doanh nghiệp là điều không hề đơn giản. Nếu bạn cũng quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của Hoola nhé.

Văn hóa học tập được hiểu là gì?

Văn hóa học tập là một hệ thống những giá trị, phương pháp, quy trình ưu tiên cho việc đào tạo, phát triển và cải thiện nhân viên. Phát triển một nền tảng văn hóa học tập vững chắc là cách để doanh nghiệp cố gắng cung cấp cơ hội đào tạo, trang bị kiến thức hoặc kỹ năng mới cho nhân viên của mình.
Do đó, việc học tập đã trở thành giá trị cốt lõi xuyên suốt trong một tổ chức, ảnh hưởng đến việc ra quyết định và cải thiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Văn hóa học tập là một hệ thống những giá trị, phương pháp, quy trình ưu tiên cho việc đào tạo, phát triển và cải thiện nhân viên

Đặc điểm của văn hóa học tập

Để xây dựng văn hóa học tập doanh nghiệp, bạn cần hiểu rõ về đặc điểm của nó. Thông thường, một văn hóa học tập sẽ bao gồm 6 đặc điểm cơ bản sau:

  • Tư duy học tập suốt đời.
  • Giao tiếp hiệu quả.
  • Lãnh đạo có tầm nhìn tiên phong, tư duy tiến bộ.
  • Văn hóa học tập hợp tác để phát triển.
  • Môi trường làm việc đề cao sự sáng tạo.
  • Chia sẻ kiến thức giữa các phòng ban, đội nhóm.
Văn hóa học tập sẽ có những đặc điểm cơ bản

Tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp

Chúng ta đều biết rằng, một doanh nghiệp hoàn chỉnh là một doanh nghiệp cần có văn hóa doanh nghiệp. Trong đó, văn hóa học tập là nét văn hóa cơ bản và quan trọng, mang tới nhiều lợi ích cho chính người quản lý lẫn đội ngũ nhân viên, người lao động.
Hơn nữa, việc doanh nghiệp dành thời gian và cung cấp nguồn lực cho việc học tập còn giúp đội ngũ nhân viên phát triển. Đó cũng là điều giúp họ nắm bắt được các kỹ năng mới để nâng cao hiệu suất làm việc.
Khi xây dựng văn hóa học tập doanh nghiệp thành công, văn hóa học tập ấy sẽ lan tỏa ra toàn bộ tổ chức. Nó ít nhiều cũng ảnh hưởng tích cực tới các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Các nhà quản lý trong các tổ chức có văn hóa học tập tác động cao có khả năng thành công và phát triển bền lâu hơn gấp 10 lần.
Nhìn chung, văn hóa học tập giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Một văn há học tập phát triển mạnh mẽ sẽ tăng cường sự linh hoạt, mang tới các doanh nghiệp khả năng đáp ứng những yêu cầu về tài năng ngày càng phát triển trong thời đại kinh tế kỹ thuật số.


Một số chiến lược xây dựng văn hóa học tập doanh nghiệp hiệu quả nhất

Thay đổi cách nhìn nhận của nhân viên về việc học

Để xây dựng văn hóa học tập tổ chức, doanh nghiệp cần thay đổi cách nhìn nhận của đội ngũ người lao động về việc học. Đây là việc đầu tiên và là cơ bản nhất doanh nghiệp cần phải làm.
Mỗi cá nhân nên tự xác định vấn đề mình thích là gì để tìm hiểu và tập thói quen cảm nhận sau mỗi thành công nhỏ. Việc xác định mục tiêu, sở thích trong việc học cũng nên được áp dụng trong quá trình tuyển dụng nhân sự.

Khuyến khích các ý tưởng sáng tạo

Lãnh đạo doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên chủ động nói ra những ý tưởng mới và độc đáo của bản thân. Lưu ý, cần tránh sự phán xét hoặc quy chụp góc nhìn ngay khi ý tưởng mới được đề xuất mà hãy dành thời gian cân nhắc về mức độ khả thi của nó.
Trong trường hợp thất bại, ban lãnh đạo nên nhìn vào cả mặt tích cực và tiêu cực của vấn đề. Qua đó, hãy khích lệ tinh thần nhân viên và cố vấn họ vững tâm làm tốt các thử thách tiếp theo, Điều này sẽ thể hiện sự thiện chí, tinh thần đổi mới và chấp nhận rủi ro, tạo động lực cho nhân viên.

Kết hợp đa dạng và linh hoạt các hình thức đào tạo

Quá trình học tập của đội ngũ nhân viên diễn ra ở rất nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, hình thức tương tác hai chiều qua đào tạo trực tuyến đang dần trở nên thịnh hành.

Xây dựng hệ thống đánh giá năng lực

Quản lý doanh nghiệp nên xác định rõ giá trị mà doanh nghiệp của mình đang hướng tới nhằm đặt ra các tiêu chí về năng lực mà nhân sự cần phát triển và hoàn thiện. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có hệ thống đánh giá, đo lường hiệu quả công việc rõ ràng.
Về phía nhân viên, họ sẽ có các chính sách lương thưởng rõ ràng cho những nỗ lực phát triển của mình, điều này giúp khuyến khích tinh thần học hỏi. Vì thế, một hệ thống đánh giá năng lực hiệu quả còn được xem như một thước đo đánh giá nhân sự và giúp doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch phát triển dài hạn.

4 chiến lược xây dựng văn hóa học tập doanh nghiệp hiệu quả nhất

>> Xem thêm: 10 Cách Xây Dựng Và Phát Triển Đội Ngũ Nhân Viên Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả

Trên đây là một số chiến lược xây dựng văn hóa học tập doanh nghiệp hiệu quả hiện nay. Để tiết kiệm ngân sách và đảm bảo sự thuận tiện cho đôi bên, doanh nghiệp nên chọn hình thức đào tạo trực tuyến qua nền tảng Hoola. Liên hệ với chúng tôi để được trải nghiệm và tư vấn miễn phí.

xây dựng văn hóa học tập doanh nghiệp

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.