Xây Dựng Quy Trình Đào Tạo Nhân Viên Kinh Doanh Cho Nhà Quản Lý

Hoola sẽ chia sẻ tới bạn đọc cách xây dựng quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay.

Hoola
Hoola


Để nâng cao doanh số, doanh nghiệp cần thiết chú trọng vào đào tạo nhân viên kinh doanh. Thế nhưng thực tế cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tìm được quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh tối ưu nhất. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của Hoola nhé.

Những hạn chế trong quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh mới hiện nay

Để có thể triển khai được quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh tối ưu nhất cho người quản lý, doanh nghiệp cần phải nắm được những hạn chế xuất hiện trong quy trình này. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đang gặp phải các tình trạng sau đây trong lộ trình đào tạo nhân viên kinh doanh:

  • Không xác định rõ nhu cầu đào tạo thực tế.
  • Chương trình đào tạo nhân viên kinh doanh chưa thực sự bài bản và tối ưu.
  • Chi phí cho chương trình đào tạo này vẫn còn eo hẹp vì nhiều nguyên do khác nhau.
  • Lựa chọn phương thức đào tạo không phù hợp, tạo ra nhiều áp lực và không hiệu quả.
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều gặp phải nhiều hạn chế trong quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh

Thế nào là quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả?

Một quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả là khi việc đào tạo được duy trì thực hiện liên tục và được xây dựng kế hoạch một cách hệ thống để đạt kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, một chương trình đào tạo hiệu quả cũng cần dựa vào các nguyên tắc sau:

  • Đội ngũ nhân viên có thể áp dụng những gì được học vào thực tế công việc hiệu quả nhất.
  • Người giám sát, người đang đào tạo chịu trách nhiệm cho tiến trình đào tạo và kết quả chung của chương trình đào tạo.
  • Nhân viên nhận được sự chú ý và hướng dẫn hữu ích, mang tính cá nhân với thái độ tích cực, thân thiện.
Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả là khi việc đào tạo được duy trì thực hiện liên tục và được xây dựng kế hoạch một cách hệ thống để đạt kết quả như mong muốn

Hướng dẫn xây dựng quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh cho nhà quản lý

Bước 1: Đào tạo văn hóa cho nhân viên

Văn hóa làm việc không những giúp cho đội ngũ nhân viên trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng mà còn giúp đồng bộ về mặt chất lượng nhân sự. Bên cạnh đó, thông qua văn hóa làm việc, nhân viên đang truyền bá hình ảnh doanh nghiệp tới những khách hàng của mình.
Hơn nữa, khi tất cả nhân viên trong doanh nghiệp đều có chung văn hóa làm việc sẽ có thể dễ dàng kết nối các nhân viên lại với nhau. Nhờ đó, quá trình hỗ trợ giữa các vị trí, đội nhóm cũng hiệu quả hơn rất nhiều.

Bước 2: Đào tạo kiến thức sản phẩm

Những kiến thức về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh là yêu cầu quan trọng và thiết yếu mà người nhân viên kinh doanh cần phải có.
Nhân viên kinh doanh chính là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và đưa cho họ những thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Do đó, nhân viên kinh doanh phải là người nắm rõ nhất những kiến thức về sản phẩm mới để có thể tư vấn cho khách hàng.
Bên cạnh đó, việc hiểu rõ sản phẩm cũng giúp cho nhân viên cảm thấy tự tin và tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn. Đồng thời, nếu muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì nhân viên kinh doanh phải biết đủ sâu, hiểu đủ rộng sản phẩm, dịch vụ mình bán ra.

Bước 3: Đào tạo về những kỹ năng bán hàng

Trong quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh, bạn cần đào tạo cho họ các kỹ năng bán hàng dưới đây:

  • Kỹ năng giao tiếp để gây ấn tượng cho khách hàng và sớm đạt được mục tiêu đề ra.
  • Kỹ năng đàm phán để thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định chọn mua.
  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng giúp đưa ra phương án tiếp cận phù hợp để họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
  • Kỹ năng xử lý tình huống để có thể kịp thời xử trí những trường hợp bất ngờ xảy ra.

Bước 4: Đào tạo cách sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh

Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng các công cụ bán hàng, quản lý sản phẩm, quản lý doanh thu. Những công cụ này sẽ hỗ trợ nhân viên kinh doanh rất nhiều trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Lúc này, nhà quản trị cần đào tạo và đảm bảo mọi nhân viên đều biết cách sử dụng những công cụ này. Đây cũng là bước quan trọng trong quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chất lượng nhà quản lý nên biết.

Bước 5: Chia sẻ những kinh nghiệm trong công việc

Kinh nghiệm làm việc là những kiến thức quý giá mà nhân viên kinh doanh mới có thể học hỏi từ những người cũ. Để làm được điều đó, doanh nghiệp có thể tổ chức đào tạo hoặc những buổi chia sẻ kinh nghiệm nội bộ.

5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh cho nhà quản lý tối ưu nhất

>> Xem thêm: Bí Quyết Phân Chia Công Việc Trong Nhóm Hiệu Quả Cho Nhà Quản Trị

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết liên quan đến xây dựng quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh hiệu quả cho nhà quản lý. Để quá trình đào tạo đạt hiệu quả cao mà vẫn tối ưu chi phí, bạn có thể lựa chọn nền tảng Hoola của chúng tôi. Đây là nền tảng đào tạo trực tuyến được trang bị nhiều tính năng hiện đại, hỗ trợ tốt nhất trong quá trình đào tạo. Liên hệ với Hoola để được hướng dẫn kỹ hơn về cách sử dụng nền tảng Hoola nhé.

quy trình đào tạo nhân viên kinh doanhlộ trình đào tạo nhân viên kinh doanh

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.