5 Bước Lập Kế Hoạch Phát Triển Cá Nhân Chi Tiết A-Z

Hoola sẽ chia sẻ 5 bước giúp bạn tự lập kế hoạch cá nhân hiệu quả nhất, mời bạn cùng tham khảo.

Hoola
Hoola


Bất cứ ai muốn thành công thì đều phải có một kế hoạch phát triển bản thân một cách toàn diện. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tự xây dựng cho một bản kế hoạch phù hợp và hiệu quả. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Hoola sẽ chia sẻ 5 bước giúp bạn tự lập kế hoạch cá nhân hiệu quả nhất.

Kế hoạch phát triển cá nhân là gì?

Kế hoạch phát triển cá nhân được hiểu là lộ trình được đưa ra nhằm mục đích tích lũy, nâng cao kiến thức và phát triển kỹ năng bản thân để có thể chạm tới ước mơ, hoài bão và thành công hoàn mỹ ở trong tương lai.
Có thể nói, lập kế hoạch cá nhân là bước đầu tiên trong hành trình chạm tới ước mơ của một cá nhân. Theo đó, một kế hoạch đúng sẽ giúp mỗi cá nhân sẽ có khả năng phát triển nhanh nhất đi đúng hướng nhất để thực hiện hóa ước mơ thành sự thật với những thành công nhất định trong cuộc sống.
Lưu ý, để lập được kế hoạch phát triển bản thân, mỗi người cần tự trả lời cho mình những câu hỏi sau:

  • Mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của bạn hiện nay là gì?
  • Bạn mong muốn đạt được điều gì trong tương lai?
  • Đâu là điều thật sự quan trọng với bạn ở trong cuộc sống này?
  • Đâu là điểm mạnh cần phát huy và điểm yếu mà bạn cần cải thiện?
  • Thực tế khả năng của bạn đang nằm ở vị trí nào?
    Sau khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ sáng tỏ được những mục tiêu phấn đấu ban đầu. Bên cạnh đó, việc hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu này sẽ là cơ sở để bạn có một kế hoạch đúng hướng, phát huy điểm mạnh và cải thiện những điểm hạn chế. Qua đó, bạn sẽ ngày càng hoàn thiện hơn và sớm ngày đạt được những mục tiêu mình đề ra.
Kế hoạch phát triển cá nhân là lộ trình được đưa ra nhằm mục đích tích lũy, nâng cao kiến thức và phát triển kỹ năng để thành công ở trong tương lai

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch phát triển cá nhân

Áp dụng các cách làm kế hoạch phát triển cá nhân luôn được khuyến khích triển khai bởi vì:

  • Thực tế qua rất nhiều nghiên cứu đều chỉ ra rằng, nếu các mục tiêu được lập kế hoạch sẽ hoàn được hoàn thành nhanh chóng trong thời gian sớm hơn so với những mục tiêu không được lập kế hoạch rõ ràng.
  • Nếu bạn không có kế hoạch rõ ràng thì cuộc sống của bạn sẽ trôi qua nhàm chán. Ngược lại, nếu đã có kế hoạch phát triển cụ thể với từng mốc thời gian rõ ràng thì mục tiêu sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được những điều mong muốn.
Lập kế hoạch phát triển cá nhân là việc làm rất quan trọng

Quy trình 5 bước lập kế hoạch phát triển cá nhân hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách lập kế hoạch cá nhân mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Dưới đây là quy trình 5 bước trong cách làm kế hoạch cá nhân được nhiều người áp dụng:

Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể

Bản chất, việc lập kế hoạch đúng hướng chính là việc bạn đạt được mục tiêu đề ra. Do đó, xác định mục tiêu cụ thể trong quá trình lập kế hoạch cá nhân là rất quan trọng. Tùy theo từng mục tiêu ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn, kế hoạch phát triển cá nhân sẽ có sự khác nhau.
Để xác định mục tiêu phát triển bản thân, bạn cần có một trí tưởng tượng phong phú. Ví dụ, hãy hình dung xem trong 3, 5 hoặc 10 năm sau, bản thân bạn sẽ trở nên là người như thế nào. Sau đó, hãy viết ra những điều đó trên giấy để xác định các mục tiêu mà bạn cần phấn đấu. Đồng thời, hãy xác lập thứ tự xem mục tiêu nào là quan trọng nhất để cố gắng.

Bước 2: Đặt ra thời hạn để hoàn thành mục tiêu

Sau khi đã xác định được mục tiêu, bạn cần xác lập ra thời gian cụ thể để hoàn thành nó. Việc đặt ta thời gian cũng giúp bạn thêm nghiêm túc hơn với mục tiêu mình đã đề ra. Tuy nhiên, thời gian bạn cần đặt ra phải phù hợp với thực tế, tránh quá ngắn khiến bản thân không làm được.

Bước 3: Đi tìm điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Mỗi chúng ta đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Vì thế, bạn cần khám phá hết bản thân mình để khám phá ra chúng.
Để bắt đầu lập kế hoạch cá nhân thì việc xác định điểm mạnh điểm yếu là vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn đi được đúng hướng để phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của mình.

Bước 4: Lên kế hoạch để phát triển các kỹ năng cá nhân

Bạn cần liên tục hoàn thiện và phát triển các kỹ năng cá nhân để bản thân được toàn diện về mọi mặt. Tốt nhất, hãy lên kế hoạch chi tiết với các mục tiêu và mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Bước 5: Kế hoạch hành động

Khi đã lập kế hoạch cá nhân xong, bạn cần hành động ngay. Hãy lập cho mình kế hoạch với các mốc thời gian tiến hành cùng mục tiêu, tinh thần kỷ luật cao nhất.

Quy trình 5 bước lập kế hoạch phát triển cá nhân hiệu quả nhất

>> Xem thêm: Bí Quyết Đào Tạo Nhân Sự Gen Z Thành Công Đơn Giản Cho Doanh Nghiệp

Vậy là Hoola đã cùng bạn tìm hiểu về lập kế hoạch cá nhân là gì và các bước giúp xây dựng kế hoạch phát triển bản thân hiệu quả, toàn diện nhất. Không chỉ cá nhân mà đối với doanh nghiệp, nhà quản lý cũng cần có kế hoạch đào tạo toàn diện cho đội ngũ người lao động. Để tiết kiệm chi phí và tối ưu thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả, bạn có thể ứng dụng nền tảng đào tạo Hoola của chúng tôi nhé.

lập kế hoạch phát triển cá nhân

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.