Cách Hình Thành Tinh Thần Chủ Động Trong Công Việc - Rèn Luyện Mỗi Ngày

Hoola sẽ chia sẻ tới bạn cách hình thành tinh thần chủ động trong công việc, cùng tham khảo và áp dụng ngay nhé.

Hoola
Hoola


Chủ động trong công việc là một trong những yếu tố cần thiết mà bất cứ người lao động nào cũng cần phải có. Vậy, làm thế làm để hình thành đức tính này khi làm việc? Ngay dưới đây, Hoola sẽ chia sẻ tới bạn cách hình thành tinh thần chủ động trong công việc, cùng tham khảo và áp dụng ngay nhé.

Tính chủ động trong công việc là như thế nào?

Tính chủ động trong công việc được hiểu đơn giản là tập trung vào việc bạn có khả năng kiểm soát, lên kế hoạch thực hiện dự phòng cho tương lai. Khi sở hữu kỹ năng này, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành tốt mọi công việc được giao, kể cả nhiệm vụ ngoài yêu cầu.
Đặc biệt, khi đã tạo dựng thói quen tự chủ và chủ động, bạn sẽ không bị bất ngờ dù tình huống khác có xảy ra. Với mọi tình huống, bạn sẽ luôn làm chủ hành động của chính mình và không bị lúng túng, ù lì khi xử lý, giải quyết công việc.

Tính chủ động trong công việc là tập trung vào việc bạn có khả năng kiểm soát, lên kế hoạch thực hiện dự phòng cho tương lai

Biểu hiện cụ thể của một người có tính chủ động trong công việc

Những người có tính chủ động trong công việc có thể nhận diện qua các biểu hiện sau:

  • Luôn luôn học hỏi, làm việc nhiều mà không chờ đợi bất cứ ai giao nhiệm vụ.
  • Luôn có thái độ tích cực trong việc đưa ra đề xuất, ý tưởng mới ở trong các cuộc họp.
  • Họ sẵn sàng chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm của mình và chủ động giúp đỡ các thành viên trong nhóm.
  • Không ngần ngại hỏi, giấu dốt khi cần sự giúp đỡ từ cấp trên hoặc đồng nghiệp xung quanh.
  • Luôn chủ động làm rõ các nhiệm vụ được giao.
  • Cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến công việc được giao trước khi bắt tay vào thực hiện.
  • Luôn sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm trong công việc với thái độ không bao biện, không đổ lỗi. Nếu sai, họ sẽ luôn thừa nhận, sửa đổi và rút kinh nghiệm.
  • Họ kiểm soát tốt phản ứng của mình trong các tình huống căng thẳng hay khó chịu nhằm đảm bảo sự hài hòa nhất.

Tính tự chủ trong công việc giữ vai trò thế nào?

Có thể nói, chủ động trong công việc mang tới cho nhân viên và tổ chức, doanh nghiệp vô vàn lợi ích. Do đó, dù trong bất cứ ngành nghề nào, nhà quản lý luôn khuyến khích nhân sự của mình tạo dựng thói quen này.
Đối với người lao động, chủ động mang tới cơ hội giúp họ gặt hái được nhiều thành công trong công việc. Vì khi tự chủ, họ sẽ dễ dàng nhận được sự tôn trọng, tin tưởng từ sếp lẫn đồng nghiệp. Dĩ nhiên, người chủ động sẽ luôn có vị trí ưu tiên trong những jobs quan trọng.
Đối với doanh nghiệp, nhân viên có tính chủ động được coi là cốt lõi của mỗi tổ chức dù quy mô lớn hay nhỏ. Chúng giúp cho công ty phát triển ổn định, bền vững và dễ dàng giải quyết mọi vấn đề hơn. Từ đó, cả bộ máy tổ chức hoạt động sẽ thêm nhịp nhàng và trơn tru.

Tính chủ động trong công việc giữ vai trò cực kỳ quan trọng

Cách hình thành và rèn luyện tinh thần chủ động trong công việc

Chủ động xây dựng kế hoạch nghề nghiệp

Lập kế hoạch chi tiết và phân theo mức độ ưu tiên sẽ giúp quá trình xử lý công việc thêm hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, những người biết bản thân muốn gì, cần làm gì sẽ luôn có tính chủ động trong công việc.
Ngoài ra, khi làm việc nhóm, bạn nên tìm hiểu mục tiêu của tập thể. Qua đó, bạn sẽ có cơ sở để đưa ra to do list những việc nên làm nhằm tạo ra sự phối hợp ăn ý nhất với đồng nghiệp của mình.

Tạo dựng sự tự tin cho chính bản thân mình

Rất nhiều người vì sợ bị đánh giá mà không dám đưa ra quan điểm cá nhân. Thậm chí, họ còn có xu hướng theo số đông, cuộn mình trong vỏ bọc tự tạo dựng. Vì vậy, để chủ động trong công việc, bạn cần vượt qua nỗi sợ tâm lý này.
Để rèn luyện sự tự tin, bạn hãy đặt ra các mục tiêu nhỏ và dễ hoàn thành. Đồng thời, hãy tin tưởng vào sức mạnh bản thân và chấp nhận đương đầu với mọi thử thách.

Rèn luyện cách giải quyết và xử lý mọi vấn đề

Khi gặp sự cố bất ngờ, bạn không được hoang mang hay lo lắng mà hãy bình tĩnh tìm hiểu xem chính xác tình huống này do đâu, nên làm thế nào để êm xuôi.
Bên cạnh đó, bạn hãy rèn thói quen đưa ra phương án dự phòng cho các tình huống xấu. Nhờ đó, bạn sẽ luôn ở trong thế chủ động dù trường hợp nào có xảy ra.

Chuẩn bị kỹ trước khi tiến hành triển khai công việc

Trong mọi công việc ở mọi ngành nghề, việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai làm việc là điều quan trọng. Do đó, để luôn chủ động trong công việc, bạn hãy rèn cho mình một thói quen lên kế hoạch chi tiết cho công việc trước khi làm chúng nhé.

Thường xuyên học hỏi và tiếp thu kỹ năng công việc mới

Ở môi trường công sở, bạn có thể học hỏi và trau dồi kinh nghiệm chuyên môn để nâng cao kinh nghiệm bản thân. Hãy chủ động học hỏi từ mọi người xung quanh để bạn có thêm nhiều kỹ năng mới vì rất có thể, nó sẽ giúp ích cho bạn sau này.

Cách hình thành và rèn luyện tinh thần chủ động trong công việc

>> Xem thêm: Chiến Lược Xây Dựng Văn Hóa Học Tập Trong Doanh Nghiệp Hiệu Quả

Vậy là Hoola đã cùng bạn tìm hiểu về chủ động trong công việc và cách hình thành, rèn luyện đức tính này. Để đội ngũ nhân viên của mình có thể luôn làm chủ công việc, nhà quản lý cần có những chiến lược đào tạo qua nền tảng trực tuyến Hoola để hình thành cũng như nâng cao nó.

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.