Cách Xây Dựng, Triển Khai Và Đánh Giá Khung Năng Lực [A-Z]

Cùng Hoola tìm hiểu về khung năng lực là gì và cách xây dựng, triển khai, đánh giá khung năng lực chi tiết.

Hoola
Hoola


Khung năng lực được biết tới là một trong những công cụ hữu ích giúp chủ doanh nghiệp có thể hiểu rõ và tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Thế nhưng, việc xây dựng, triển khai và đánh giá mẫu khung năng lực là điều không hề đơn giản. Nếu bạn quan tâm đến khung năng lực là gì cũng như cách xây dựng khung năng lực thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của Hoola nhé.

Định nghĩa chính xác về khung năng lực

Khung năng lực là bảng tổng hợp các kiến thức, thái độ, kỹ năng và đặc điểm của một nhân viên cần phải có nếu như muốn hoàn thành tốt công việc được giao. Do đó, công cụ này được xem là phương pháp đánh giá nhân sự và quản lý năng lực giúp cho chủ doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát về năng lực của nguồn nhân sự trong công ty đối với yêu cầu công việc.
Hiện nay, khung năng lực được ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động quản lý nhân sự tại các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Phương pháp này cũng được xem là cơ sở để doanh nghiệp xác định nhu cầu đào tạo, triển khai những hoạt động huấn luyện nhân sự.
Về cơ bản, mô hình khung thông tin năng lực sẽ gồm 4 nhóm sau:

  • Nhóm 1: Xây dựng dựa vào vai trò của nhân sự trong doanh nghiệp.
  • Nhóm 2: Xây dựng dựa vào các kỹ năng cốt lõi như giao tiếp, làm việc nhóm, khả năng ngoại ngữ,…
  • Nhóm 3: Xây dựng dựa vào chuyên môn.
  • Nhóm 4: Xây dựng dựa vào năng lực hành vi.
Khung năng lực là bảng tổng hợp các kiến thức, thái độ, kỹ năng và đặc điểm của một nhân viên cần phải có nếu như muốn hoàn thành tốt công việc được giao

Hướng dẫn xây dựng khung năng lực hiệu quả cho doanh nghiệp

Để xây dựng khung năng lực cho nhân viên, bạn có thể tham khảo và áp dụng các bước sau đây:

Bước 1: Xác định mục đích một cách rõ ràng

Đây là việc đầu tiên bạn cần làm khi có nhu cầu xây dựng khung năng lực vị trí việc làm cho đội ngũ nhân sự. Thông qua việc xác định mục đích rõ ràng, bạn sẽ có thể định hình xây dựng khung cấu trúc năng lực phù hợp và chuẩn xác nhất.

Bước 2: Chuẩn hóa doanh nghiệp

Trong quá trình xây dựng khung năng lực, bạn cần chuẩn hóa cơ cấu tổ chức, hệ thống chức danh lẫn chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí công việc. Theo đó, những công việc cần làm sẽ bao gồm:

  • Thiết kế vị trí công việc khách quan và không phụ thuộc vào khả năng của người hiện đang đảm nhiệm.
  • Thống nhất tên gọi chung cho những công việc có chung yêu cầu kết quả đầu ra.
  • Có yêu cầu rõ ràng về kết quả đầu ra và năng lực cho từng chức danh.

Bước 3: Xây dựng khung năng lực chung

Sau khi xác định được mục đích rõ ràng và chuẩn hóa các chức năng thì doanh nghiệp cần tiến tới việc xây dựng khung năng lực chung bằng 2 cách sau:

  • Dựa trên quá trình quản lý nhân sự rồi xây dựng bộ khung năng lực riêng.
  • Chọn bộ khung năng lực theo mẫu đã có sẵn nhưng phải đảm bảo phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Bước 4: Xác định năng lực và cấp độ năng lực cho từng vị trí

Đây là bước cực kỳ quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý khi xây dựng khung năng lực. Bằng nhiều cách khác nhau, bạn cần xác định rõ năng lực và nhiệm vụ cho từng vị trí để có cơ sở phân bổ công việc phù hợp nhất. Đồng thời, qua các chỉ số này, bạn cũng có thể đánh giá nhân sự bằng mô hình khung cấu trúc năng lực dễ dàng.

Bước 5: Tiến hành đánh giá

Để áp dụng khung đánh giá năng lực, bạn cần phải tiến hành đánh giá sơ bộ trước. Cơ sở đánh giá sẽ dựa vào các công cụ đánh giá năng lực của mỗi cá nhân và phương pháp đào tạo, phát triển của từng loại năng lực. Trên cơ sở kết quả thu được, nhà quản trị có thể xây dựng chương trình phát triển năng lực cụ thể cho từng cá nhân doanh nghiệp.

5 bước xây dựng khung năng lực hiệu quả cho doanh nghiệp

Ứng dụng khung năng lực trong thực tiễn

Tuyển dụng

Hiện nay, khung năng lực được sử dụng làm cơ sở cho quá trình tuyển dụng nhân sự vào công ty. Khác với tiêu chí tuyển dụng, khung năng lực sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định cụ thể năng lực của các ứng viên tùy theo vị trí làm việc. Qua đó, họ sẽ tìm được các ứng viên phù hợp nhất.

Cơ sở xác định nhu cầu đào tạo và xây dựng chiến lược nhân sự

Khung năng lực giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Bởi khi đánh giá được mức độ đáp ứng về yêu cầu năng lực ở mọi vị trí cụ thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được vị trí nào cần phải đào tạo và cấp độ đào tạo cho các vị trí đó sẽ như thế nào.

Cơ sở trả lương và quản lý thành tích

Khung năng lực còn được các doanh nghiệp ứng dụng để làm cơ sở trả lương và quản lý thành tích. Đó cũng là quy chuẩn đề ra giúp cho nhà quản trị xác định được năng lực của nhân viên thay đổi như thế nào sau đào tạo.

Khung năng lực được ứng dụng rộng rãi trong nhiều khía cạnh của doanh nghiệp

>> Xem thêm: Cách Đo Lường Hiệu Quả Đào Tạo Chính Xác, Hiệu Quả Dành Cho Doanh Nghiệp

Bài viết trên đã cùng bạn tìm hiểu từ A đến Z về khung năng lực. Tuy nhiên, để có được thành công tối đa trong việc xây dựng khung năng lực và đào tạo nội bộ, bạn có thể cân nhắc sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến Hoola. Đây là nền tảng ưu việt, giúp bạn tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí cho quá trình đào tạo. Hơn nữa, các tính năng của nền tảng sẽ giúp cả bạn và nhân sự luôn chủ động trong việc sắp xếp thời gian học tập cũng như lộ trình đào tạo năng lực phù hợp nhất.

khung năng lựctư vấn xây dựng khung năng lựckhung năng lực là gìxây dựng khung năng lựcmẫu khung năng lựcxây dựng khung năng lực cho nhân viênxây dựng khung năng lực vị trí việc làm

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.