Tìm hiểu về thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng

Thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng là gì?

Thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng là các thiết bị phần cứng được sử dụng chuyên cho mục đích họp trực tuyến. Các thiết bị này đảm bảo truyền tải âm thành, hình ảnh giữa  hai hay nhiều điểm kết nối thông qua đường truyền internet một cách tốt nhất.

Photo by Domenico Loia / Unsplash

Tại sao cần trang bị thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng?

Để có thể tổ chức được các cuộc họp trực tuyến hoặc hội thảo, hội nghị trực tuyến,  chúng ta cần có đủ 2 yếu tố: Phần Cứng và Phần Mềm. Phần cứng là các thiết bị họp trực tuyến (bao gồm thiết bị chuyên dụng và thiết bị thông thường). Phần mềm là các giải pháp kỹ thuật để kết nối và điều khiển các thiết bị theo mục đích sử dụng của người tham gia cuộc họp.

Về phần mềm họp trực tuyến, Chúng ta đã từng thảo luận xem hiện nay phần mềm họp trực tuyến nào là tốt nhất. Xin mời bạn xem thêm: Top 7 Phần mềm họp trực tuyến tốt nhất (2021)

Về phần thiết bị họp trực tuyến, nếu bạn không yêu cầu khắt khe về chất lượng âm thanh và hình ảnh và cũng không coi vấn đề bảo mật ở mức độ tối quan trọng thì bạn không cần thiết phải lắp đặt các thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng. Khi đó các thiết bị thông thường gắn kèm trên điện thoại là đáp ứng việc tổ chức các cuộc họp trực tuyến.

Xem thêm: 7 Thiết bị cần trang bị cho một hội thảo trực tuyến thành công

Photo by visuals / Unsplash

Các thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng

Một bộ thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng sẽ bao gồm: Camera, Microphone, Remote, Codec và Bộ nguồn kèm theo dây cáp (Một số trường hợp sẽ trang bị thêm MCU - Multi Control Unit).

Phòng họp trực tuyên cần những thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng nào? 
  • Camera: Thu tín hiệu hình ảnh
  • Microphon: Thu tín hiệu âm thanh
  • Remote: Điều khiển từ xa
  • Codec: Xử lý mã hoá nhần và truyền tín hiệu (âm thành và hình ảnh) thông quá đường truyền internet

Tất nhiên một phòng họp trực tuyến không thể thiếu các thiết bị: màn hình, cổng internet và một số thiết bị phụ trợ (loa, thiết bị lưu trữ...) nhưng các thiết bị này thường là các thiết bị thông dụng. Người ta không cần các thiết bị này được thiết kế riêng cho họp trực tuyến. Phòng họp trưc tuyến chỉ cần các thiết bị thông thường cũng đã đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất. Vậy nên, người ta không cần lãng phí hàng mớ tiền đầu tư vào các thiết bị này ở mức chuyên dụng cho họp trực tuyến.

Rõ ràng các thiết bị chuyên dụng thường có giá rất chát so với các thiết bị thông dụng. Gía của các thiết bị chuyên dụng này phụ thuộc vào: thương hiệu, số điểm cầu, số lượng người tham dự, nên để tối ưu chi phí bạn cần phải tham khảo các nhà cung câp thiết bị chuyên nghiệp.

Photo by Sam McGhee / Unsplash

Các hệ thống thiết bị hội nghị trực tuyến tốt nhất

Các hệ thống thiết bị hội nghị trực tuyến tốt nhất trên thế giới như:

  • Polycom: Là một trong những hãng cung cấp giải pháp Video Conferencing hàng đầu trên thế giới,
  • Aver: Cung cấp các hệ thống hội nghị trực tuyến đáp ứng mọi nhu cầu ngân sách của các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.
  • Cisco: Hệ thống hội nghị trực tuyến của Cisco thường được khách hàng thuộc khối Chính phủ; các Tập đoàn; doanh nghiệp lớn ưa chuộng
  • Sony: Chỉ với một thiết bị nhỏ gọn “tất cả trong một” của Sony, những cuộc họp quan trọng của cơ quan Nhà Nước, Chính phủ cho đến các công ty, doanh nghiệp,… đều được diễn ra một cách tự nhiên, chân thực và sống động nhất.
  • Logitech: Thiết bị họp trực tuyến giá tốt nhất phù hợp với mọi ngân sách của Doanh nghiệp
  • Yealink: Thiết bị hội nghị truyền hình đáp ứng mọi nhu cầu Doanh nghiệp
Photo by Karl Pawlowicz / Unsplash

Chọn nền tảng tổ chức họp trực tuyến cho phép set up các thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng

Sau khi đã lựa chọn được các thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng thì việc lựa chọn phần mềm tương thích tốt với các thiết bị này sẽ là vấn đề tiếp theo của bạn.

Mỗi phần mềm họp trực tuyến lại tương thích tốt với một vài loại thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng. Bạn cần tham khảo kỹ các phần mềm này trước khi quyết định sử dụng.

Có một thực tế phũ phàng là trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hoành hành, người ta lại không tổ chức các phòng họp trực tuyến như trước đây, mà hiện nay mọi người tham gia học trực tuyến từ bàn làm việc tại nhà.  Vậy nên việc đầu tư vào xây dựng một phòng họp trực tuyến cao cấp cũng không có tác dụng lắm. Các thiết bị cá nhân như điện thoại và máy tính lại được ưu ái trưng dụng.

Thay vì đầu tư vào các thiết bị họp trực tuyến chuyên dụng đắt tiền, việc lựa chọn phần mềm họp trực tuyến tốt mới là yếu tố quyết định hiệu quả của các cuộc họp trực tuyến trong thời kỳ giãn cách xã hội như hiện nay.