Hiểu về nghề làm diễn giả online
Không phải cứ trình bày một bài luận, cứ được mời tham gia talkshow thì người đó nghiễm nhiên trở thành diễn giả.
Diễn giả là gì?
Một người được gọi là diễn giả, thì điều kiện cần và đủ là:
- Thông thạo chủ đề mà mình diễn thuyết
- Người xem phải mua vé hoặc trả phí ở buổi diễn thuyết đó
- Nếu diễn thuyết cho công ty thì phải có hợp đồng diễn thuyết thể hiện rõ mức phí mà công ty chi trả cho buổi diễn thuyết đó.
- Nếu diễn thuyết cho công chúng thì phải có bán vé và người tham dự phải mua vé vào xem
- Diễn giả là một nghề sinh sống chính thức của cá nhân đó
- Ngoài ra người “ Diễn Giả” còn là một chuyên gia huấn luyện về chủ đề mà mình diễn thuyết, hoặc là một cố vấn…
- Ngoài ra người diễn giả còn là một nghệ sỹ có khả năng thu hút thật sự tại buổi diễn thuyết, phải đạt được đẳng cấp chuyên nghiệp chạm vào các tầng cảm xúc của khán giả, thậm chí một show diễn thuyết còn phải đầu tư cả phần ca múa nhạc phụ họa theo nội dung diễn thuyết nữa.
Hiện nay chúng ta đang nhầm lẫn giữa Diễn giả và Người trình bày.
Ví dụ: Bạn tổ chức một hội thảo về chăm sóc sức khoẻ chủ động, bạn có mời một bác sĩ rất nổi tiếng là bác sĩ L.Q. Khánh tham gia và trình bày 2 nội dung của hội thảo. Khi đó:
Chủ đề hội thảo là: Chăm sóc sức khoẻ chủ động cho mọi người
Người trình bày: BS. L.Q. Khánh
Bác sĩ Khánh là Người trình bày chứ không phải diễn giả!
Diễn giả là một nghề
Diễn giả là nghề có thể tự kinh doanh hoặc làm người phát ngôn cho một công ty hoặc một tổ chức. Công việc của diễn giả là truyền đạt thông tin sản phẩm hoặc vấn đề quan trọng theo cách hấp dẫn và sáng tạo.
Khi chưa tìm hiểu kỹ hay chưa có kinh nghiệm tiếp xúc với các diễn giả nổi tiếng Việt Nam, người ta thường có đôi chút ác cảm. Bởi vì, người ta thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng diễn giả gắn với "kinh doanh đa cấp", "học làm giàu" hay "quản lý tài chính".
Diễn giả là nghề "Làm dâu trăm họ" nên không thể nào có thể khiến tất cả khán giả yêu mến.
Nghề diễn giả lại là một nghề rất khó, nghề này đòi hỏi quá nhiều tố chất và kỹ năng mà đôi khi chăm chỉ thôi là không đủ.
Hiện nay, nghề diễn giả đã thực sự là một thị trường tiềm năng. Diễn giả marketing, diễn giả online...đang thực sự "hot". Bạn chắc chắn đã từng tham gia hội thảo, hay nghe những bài trình từ những diễn giả nổi tiếng Việt Nam như: Đào Ngọc Cường, Huỳnh Anh Bình, Lê Thẩm Dương, Trần Đăng Khoa hay Phạm Ngọc Anh...online hay offline.
Yêu cầu đối với một diễn giả
Để đảm bảo thành công với tư cách là một Diễn giả, bạn phải có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói tuyệt vời, tài năng thuyết trình trước đám đông và khả năng di chuyển. Một Diễn giả hàng đầu có thể truyền đạt thông tin quan trọng cho khán giả trực tiếp một cách có ý nghĩa và thú vị.
Trách nhiệm của một Diễn giả:
- Họp với nhà quản lý công ty về chủ đề bài phát biểu;
- Tiến hành nghiên cứu trước khi phát biểu;
- Lập dàn ý và viết kịch bản bài phát biểu;
- Diễn tập và hoàn thiện bài phát biểu;
- Chuẩn bị phòng hội thảo;
- Tiến hành kiểm tra âm thanh và micrô;
- Trình bày các bài phát biểu về công ty và sản phẩm của công ty;
- Trả lời câu hỏi của khán giả;
- Tương tác với khán giả;
- Tham dự các cuộc họp sau bài trình bày.
Yêu cầu của người nói trước công chúng:
- Kinh nghiệm với tư cách là Diễn giả trước công chúng hoặc diễn giả online;
- Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói xuất sắc;
- Có kiến thức về phần mềm trình chiếu và các công cụ trình chiếu slide;
- Kỹ năng giảng dạy và bán hàng tốt;
- Kỹ năng ghi nhớ tốt;
- Kỹ năng đánh giá khán giả;
- Kỹ năng quan hệ tuyệt vời;
- Có khả năng đi công tác xa.
Kiếm tiền khi làm diễn giả online bạn đã nghĩ tới chưa?
Là Diễn giả online mang lại quá nhiều lợi ích tuyệt vời!
Diễn giả online giúp tiếp cận không giới hạn số lượng và đối tượng thính giả bất chấp khoảng cách địa lý và ngôn ngữ. Cứ xem các video trên TED TALK bạn sẽ hiểu lý do.
Tổ chức các buổi nói chuyện hay hội thảo online đơn giản và tiết kiệm chi phí. Khi bạn không phải thuê công ty logistic hay tìm những địa điểm tổ chức hội thảo ở vị trí đắt đỏ.
Tích hợp đồng bộ từ khâu quảng bá, bán vé và chăm sóc hậu kỳ. Đây có thể là vấn đề kỹ thuật bạn chưa hình dung ra. Hãy xem cách mà Hoola tổ chức, quảng bá và quản lý một hội thảo trực tuyến. Bạn sẽ nhận ra công nghệ đã làm việc của nó tốt như thế nào.
Xây dựng thương hiệu cá nhân một cách độc lập, không phụ thuộc vào bên thứ 3. Diễn giả online sở hữu website riêng, tên miền riêng, chi phí thấp, không đòi hỏi kiến thức về công nghệ thông tin.
Chúng tôi, xin giới thiệu với bạn một giải pháp công nghệ cập nhật nhất thời điểm này. Đó là nền tảng tạo website hội thảo, hội nghị trực tuyến Hoola.vn.