Khi nào sử dụng SCORM

Những ưu điểm của việc phát triển nội dung dựa trên SCORM để nhập vào LMS của bạn

Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Có một thực tế hiện nay là các thầy cô giáo chỉ làm bài giảng elearning dạng file SCORM khi muốn gửi bài giảng đi dự thi Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử của Bộ giáo dục đào tạo, còn lại chúng ta vẫn quen sử dụng các định dạng truyền thống cho các bài giảng elearning. Vậy chúng ta cùng xem bài giảng elearning SCORM có ưu nhược điểm gì? Khi nào nên sử dụng SCORM?

Xem thêm: SCORM là gì?

Chúng tôi làm việc với rất nhiều Doanh nghiệp, Trung tâm đào tạo, đa phần tương đối mới với eLearning, và một câu hỏi được đặt ra rất nhiều là: “Chúng ta có nên xây dựng các khóa học SCORM hay chúng ta nên đưa trực tiếp nội dung hiện có của mình (ở các định dạng Word, PowerPoint, PDF hoặc video) lên website đào tạo trực tuyến?

Sự phổ biến ngày càng tăng của Tin Can API (xAPI) gần đây đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định có tạo bài giảng SCORM hay không. Có nhiều ưu và nhược điểm có thể ảnh hưởng đến quyết định có nên xây dựng các khóa học dựa trên SCORM bằng cách sử dụng một công cụ tác giả phổ biến như Adobe Captivate hoặc Articulate Storyline riêng lẻ hay không.

Dưới đây là danh sách những ưu và nhược điểm chính của SCORM mà theo chúng tôi là cần xem xét trước khi đưa ra quyết định. Hãy bắt đầu với những ưu điểm của việc phát triển nội dung dựa trên SCORM để sử dụng trên hệ thống LMS.

Xem thêmthêm: LMS là gì?

Photo by stem.T4L / Unsplash

Ưu điểm của SCORM


Việc phát triển các khóa học trong SCORM có thể làm cho nội dung Học trực tuyến trở nên tương tác hơn. Nhiều công cụ soạn thảo tuân thủ SCORM cho phép bạn thêm các tính năng hấp dẫn: hướng người học nhấp vào hình ảnh và các yếu tố trên màn hình khác, kết quả là kết xuất văn bản động, yêu cầu người học mở rộng các thành phần trước khi họ chuyển sang phần tiếp theo, bao gồm các câu đố nhỏ được nhúng trong khóa học, để kể tên một số chiến thuật phổ biến. Và vì hầu hết chúng tôi làm việc trong eLearning đều tin rằng nội dung khóa học của bạn càng hấp dẫn và có nhiều tương tác, người học càng có nhiều khả năng hoàn thành bài học và nữa là nhơ.


Gói SCORM cũng sẽ cho phép bạn kiểm soát khoảng thời gian người học cần phải dành cho một khóa học trước khi khóa học đó được đánh dấu là hoàn thành.

Các công cụ soạn thảo tuân thủ SCORM bao gồm các cài đặt buộc người học dành một thời lượng nhất định trên mỗi trang của khóa học trước khi bật nút “Tiếp theo”. Các tính năng này cho phép bạn thiết kế một khóa học có thời lượng tối thiểu, ví dụ: 40 phút, là yêu cầu bắt buộc đối với một bài giảng online để đảm bảo chất lượng. Mặc dù cài đặt này không đồng nghĩa với việc người học chú ý đến nội dung của bạn hơn trong khi họ đợi nút “Tiếp theo” hiển thị, nhưng nó cho phép bạn xây dựng một khoá học online mà học viên cảm nhận được sự nghiêm túc hi đăng ký học.


Gói SCORM cũng có thể cho phép bạn kết hợp nội dung khóa học và bài kiểm tra trắc nghiệm online mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội.

Ví dụ: nếu khóa học của bạn phải được đánh giá bằng mộột bài kiểm tra online cuối kỳ, thì một công cụ có trả phí/ có bản quyền sẽ cho phép bạn đặt nó ngay sau nội dung khóa học và trả lại điểm trên hệ thống LMS. Đây là một lựa chọn phổ biến đối với một số khách hàng của Hoola vì nó có nghĩa là toàn bộ khóa học (nội dung và bài kiểm tra) được chứa trong một tệp SCORM duy nhất. Điều đó làm cho mọi viêc trở nên dễ dàng hơn cho những người học mà không cần phải chuyển sang một bài kiểm tra riêng hay một phần mềm chuyên biệt riêng lẻ sau khi họ đã hoàn thành khóa học.

Xem thêm: Bài thi trắc nghiệm online


Ưu điểm cuối cùng của việc chọn SCORM, về mặt lý thuyết, là việc di chuyển nội dung khóa học sẽ dễ dàng hơn nếu bạn cần chuyển sang một nhà cung cấp LMS mới. Điểm của tiêu chuẩn SCORM là các khóa học được xây dựng theo định dạng phải chạy trong bất kỳ LMS nào tuân thủ SCORM. Tôi nói "nên" là có lý do. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, có nhiều hệ thống quản lý học tập tuyên bố là tuân thủ SCORM, trong khi trên thực tế, chúng gặp khó khăn trong việc chạy các khóa học SCORM một cách hiệu quả. Nhưng về lý thuyết, bạn có thể di chuyển nội dung khóa học giữa các hệ thống quản lý học tập tuân thủ SCORM một cách khá dễ dàng.

Hoola là một kiểu dịch vụ LMS nâng cao cho phép sử dụng các tệp SCORM.

Young teen doing schoolwork at home after UK schools close due to the Coronavirus.
Photo by Annie Spratt / Unsplash

Nhược điểm

Cũng có một số nhược điểm khi chọn SCORM mà bạn nên biết trước khi đi đến quyết định:


Các công cụ  tạo file SCORM có bản quyền có thể khá đắt, đặc biệt là những công cụ tốt. Hai công cụ tạo tác giả phổ biến nhất xuất bản nội dung ở định dạng SCORM là Adobe Captivate và Articulate Storyline. Adobe Captivate 9 hiện có giá khoảng $ 1099 cho mỗi người dùng, trong khi Articulate Storyline 2 là khoảng $ 1,400 cho mỗi tài khoản. Vì vậy, nếu 2 hoặc 3 người trong công ty của bạn cần tạo các khóa học, một công cụ biên soạn tuân thủ SCORM có thể là một khoản đầu tư đáng kể. Hiện nay trên thị trường có một số công cụ khởi tạo có tính phí dựa trên công nghệ lưu trữ đám mây, chẳng hạn như Elucidat, cho phép nhiều nhà thiết kế hướng dẫn làm việc trên một khóa học cùng một lúc. Những công cụ này chắc chắn đáng xem xét nếu bạn có một đội ngũ thiết kế và phát triển các khóa học.


Một nhược điểm chính cần xem xét là các công cụ tính phí thường phức tạp hơn và mất nhiều thời gian mới hoạt động được. Mặc dù các khóa học cơ bản dễ tạo, nhưng bạn vẫn muốn chọn định dạng SCORM vì bạn muốn phát triển nội dung hấp dẫn với nhiều tương tác. Nhưng học cách tạo nội dung khóa học phức tạp bằng công cụ biên soạn có thể mất nhiều thời gian. Bạn thậm chí có thể quyết định đầu tư vào một khóa đào tạo để đẩy nhanh tiến độ, điều này sẽ làm tăng thêm một khoản chi phí khác ngoài chi phí cho phần mềm tạo tệp SCORM.


Theo truyền thống, nội dung SCORM hiệu quả nhất đã được phát triển và xuất bản lên Flash. Nếu hầu hết người học của bạn sẽ sử dụng thiết bị iOS của Apple để truy cập các khóa học, nội dung SCORM dựa trên Flash có thể khiến bạn đau đầu. Mặc dù hầu hết các công cụ tính phí phổ biến hiện nay giải quyết vấn đề bằng cách cung cấp tùy chọn đầu ra HTML5, nhưng các đầu ra đó có thể bị lỗi và chất lượng kém hơn. Nếu nội dung của bạn chứa nhiều nội dung đa phương tiện, chẳng hạn như video, HTML5 có thể mang lại trải nghiệm người dùng không tối ưu.


Tiêu chuẩn SCORM đã được sử dụng trong eLearning trong một thời gian khá dài. Mặc dù tôi không hy vọng nó sẽ sớm biến mất, nhưng trong vài năm gần đây, xAPI (Tin Can) đã thách thức sự thống trị của nó. Trước khi quyết định tạo các khóa học trong SCORM, bạn nên tìm hiểu xem đó có thể là một lựa chọn tốt hơn hay không. Hãy cân nhắc xem việc đầu tư vào SCORM hiện tại có khả năng hợp lý trong một vài năm tới hay không, với tương lai của định dạng này ít chắc chắn hơn. Nhiều khách hàng của chúng tôi gần đây đã chọn Tin Can, do những lợi thế mà nó mang lại cho việc học trên thiết bị di động, một lĩnh vực mà SCORM có thể gặp khó khăn. Các công cụ bản quyền tạo tệp SCORM phổ biến nhất hiện nay cũng hỗ trợ Tin Can. Vì vậy, nếu bạn chọn học với SCORM ngay bây giờ, bạn vẫn có thể chuyển đổi các khóa học sang định dạng Tin Can trong tương lai nếu cần.


Bởi vì SCORM là một tiêu chuẩn eLearning không mới, nó có thể rắc rối và phức tạp ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là hoàn thành khóa học. Bởi vì chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm với định dạng này tại Hoola, chúng tôi có thể hỗ trợ những khách hàng đã gặp phải những loại vấn đề này với SCORM. Nhưng không phải tất cả các nhà cung cấp LMS đều cung cấp mức hỗ trợ như nhau, khiến một số tổ chức gặp khó khăn trong việc theo dõi các khóa học SCORM đúng cách trong LMS của họ.


Quyết định xem có đầu tư vào các khóa học SCORM không không hề đơn giản và có những ưu và nhược điểm cho cả hai lựa chọn. Nếu bạn có thời gian để đầu tư vào việc phát triển nội dung hay, tôi nghĩ các khóa học SCORM là một ý tưởng tuyệt vời, vì chúng có xu hướng trông bóng bẩy và hấp dẫn. Phần lớn cũng sẽ phụ thuộc vào loại hình đào tạo bạn muốn thực hiện và lý do bạn cần thực hiện nó. Nếu bạn là một công ty đào tạo chuyên nghiệp muốn bán các khóa học trực tuyến, tôi khuyên bạn nên đầu tư vào việc phát triển các khóa học dựa trên SCORM chuyên nghiệp. Nếu bạn mong đợi ai đó trả vài triệu đến hàng trăm triệu cho một khóa học, bạn muốn họ đánh giá cao chất lượng của khoá học online đó. Mặt khác, nếu bạn chỉ cần cung cấp đào tạo nội bộ ít về học tập hơn và tập trung vào tuân thủ nhiều hơn, thì việc áp dụng cách tiếp cận đơn giản hơn là nhập tài liệu PowerPoint và video với bài kiểm tra được nhấn mạnh ở cuối có thể tiết kiệm chi phí hơn.

Tính năng của website bán khóa học onlineCâu chuyện kinh doanh Giáo Dục 4.0

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.