Học kỹ năng mềm, học để thành công

Tại sao cần đi học kỹ năng mềm? Tại sao các công ty đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên?

Loan Nguyễn Dungmin
Loan Nguyễn / Dungmin

Bạn có biết rằng 75% sự thành công trong công việc là do thành thạo các kỹ năng mềm? Và, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người lao động được đào tạo kỹ năng mềm có năng suất cao hơn 12% so với những người không có.

Kỹ năng mềm ngày càng trở nên cần thiết, với nhiều tổ chức họ dành sự tín nhiệm cho những nhân viên có kỹ năng mềm tốt. Mặt khác, kỹ năng mềm đảm bảo rằng  tổ chức có một lực lượng lao động tự tin, và duy trì tốt tổ chức của bạn.

Ví dụ, nếu nhân viên của bạn được đào tạo bài bản để tìm kiếm được khách hàng, nhưng không quá xuất sắc trong việc giữ chân khách hàng, thì tức là đang có một lỗ hổng kỹ năng mềm.

May mắn thay, khoảng trống này có thể được xử lý bằng đào tạo, chính là đào tạo kỹ năng mềm.

Điều này mở ra những thách thức và cơ hội cho mảng Đào tạo kỹ năng mềm. Hãy cùng Hoola tham khảo chi tiết trong bài viết này:

Nhân viên cần được đào tạo kỹ năng mềm

Để có thể cải thiện khả năng làm việc thì nhân viên cần thành thạo các kỹ năng mềm thiết yếu. Kỹ năng cải thiện sẽ giúp công ty có nền tảng nhân lực mạnh mang lại hiệu quả cao và lợi nhuận lớn. Nhưng đầu tiên ta cũng cần phải hiểu kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (Soft skills) hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... (Theo Wikipedia)

Các kỹ năng mềm không phải do thiêm bẩm mà cần được học và luyện tập nhiều cho đến khi thành phản xạ, lúc đó được gọi là có kỹ năng. Các kỹ năng mềm không tự dưng mà có, đó là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chất chuyên môn, không phải là những cá tính nhưng nó lại quyết định rất nhiều trong việc bạn hướng tới thành công.

Để cải thiện những kỹ năng này, doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể cũng như kế hoạch cho một chuỗi chương trình đào tạo. Các khóa đào tạo nhân viên chỉ đáp ứng theo nhu cầu tức thời. Do đó, nó cần phải diễn ra liên tục để tạo thành một nét văn hóa của công ty.

Đào tạo kỹ năng mềm mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp

Các năng lực như giao tiếp, giải quyết xung đột và giải quyết vấn đề là nền tảng cho hầu hết mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh. Trong toàn tổ chức của bạn, trong mọi đơn vị kinh doanh và vai trò của nhân viên, các kỹ năng mềm là rất quan trọng để có được khách hàng mới, cải thiện các chỉ số dịch vụ khách hàng và xây dựng một đội năng động hơn.

Kỹ năng mềm cải thiện hiệu suất công việc

Với những kỹ năng mềm, nhân viên của bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc. Giải quyết vấn đề, ủy quyền, tạo động lực và xây dựng nhóm đều dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có kỹ năng mềm tốt. Biết cách hòa đồng với mọi người - và thể hiện thái độ tích cực - là những yếu tố quyết định để thành công sẽ đều được cải thiện.

Hoola hiểu rằng rất nhiều người trẻ cũng như các doanh nghiệp Việt đang tìm kiếm một giải pháp đào tạo kỹ năng mềm cho doanh nghiệp của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Hiểu được điều này, giải pháp Hoola mang đến cho doanh nghiệp và mọi người các khóa học kỹ năng mềm miễn phí trên nền tảng online dành. Chỉ với ngân sách thấp, doanh nghiệp vẫn có thể đạt được hiệu quả cao trong đào tạo và văn hóa học tập trong môi trường công ty. Tham khảo ngay tại Hoola!

Đào tạo nội bộ

Loan Nguyễn Twitter

Loan is a MSc in Nuclear Physics and Application. Loan loves to try challenging tasks, travelling and doing yoga. Loan lives in Hanoi, a beautiful city and works at Hoola, a great company.

Dungmin

Min have graduated in real estate business at National Economic University. Now, she work as a real esate consultant in Tan Hoang Minh Group and an online article author of Hoola company.