Đào Tạo Phát Triển Nguồn Nhân Lực Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Xem ngay quy trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực hiệu quả cùng Hoola nhé!

Hoola
Hoola

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực giữ vai trò đặt nền móng cho doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường biến động. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có phương hướng đào tạo phù hợp. Điều này khiến đội ngũ lao động không có năng lực đồng đều, thậm chí tay nghề còn non kém. Nếu bạn đang đi tìm một quy trình đào tạo chuyên nghiệp và hiệu quả thì đừng bỏ qua bài viết sau của Hoola nhé.

Sự thật về quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là gì

Để đào tạo phát triển nguồn nhân lực hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu rõ khái niệm này là gì:

  • Đào tạo là hoạt động giúp người lao động được học hỏi những kiến thức chuyên môn. Đồng thời cập nhật các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc hiệu quả hơn.
  • Phát triển là hoạt động giúp người lao động có năng lực tiếp cận với những nghiệp vụ mới. Từ đó sẽ mở ra những tiềm năng để thích nghi với sự thay đổi, phát triển của tổ chức.

Vì vậy, quy trình đào tạo phát triển nhân lực là quá trình lên kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác đào tạo. Đồng thời bồi dưỡng và trang bị cho nhân sự những kỹ năng nghiệp vụ cần thiết. Qua đó, họ có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc và hướng tới những kết quả cao hơn.

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực là quá trình lên kế hoạch và tổ chức công tác đào tạo, bồi dưỡng và trang bị cho nhân sự kỹ năng nghiệp vụ

Vai trò của việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực bạn nên biết

Đối với doanh nghiệp

Thông qua đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đội ngũ nhân sự càng tài năng và có chuyên môn cao. Do đó, quá trình này có ý nghĩa to lớn với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc sau khi được đào tạo phát triển.
  • Nhân sự được đào tạo chuyên sâu, sẽ tự theo dõi được công việc. Qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian giám sát, điều hành.
  • Tạo điều kiện để doanh nghiệp áp dụng những công nghệ, kỹ thuật mới vào công việc.
  • Đội ngũ nhân viên có năng lực chuyên môn cao với tư duy, cách nhìn mới. Từ đó giúp nhân viên có thể tăng hiệu suất công việc.
  • Tăng khả năng cạnh tranh với những đối thủ khác vì năng lực chuyên môn cao.

Đối với người lao động

Bên cạnh những lợi ích cho doanh nghiệp, đào tạo phát triển nhân sự còn giúp người lao động:

  • Được đào tạo bài bản, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn với kỹ năng mềm và tính chuyên nghiệp.
  • Thích nghi với công việc dễ dàng, nâng cao sự hiểu biết về việc làm của mình.
  • Có cái nhìn mới, tư duy mới, từ đó nâng cao sự sáng tạo và đạt hiệu quả cao trong công việc.
Đào tạo phát triển nhân lực mang tới cho doanh nghiệp và người lao động nhiều lợi ích

Quy trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực từ A đến Z

Quy trình đào tạo nguồn nhân lực chi tiết, rõ ràng

Bước 1: Đánh giá nhu cầu đào tạo thực tế của doanh nghiệp

Đây là bước giúp xác định tình trạng doanh nghiệp hiện tại cần đào tạo không và đào tạo như thế nào. Qua đó, doanh nghiệp sẽ nắm được những điều quan trọng sau:

  • Số lượng nhân viên hiện tại đang bị thiếu hụt kỹ năng cần được đào tạo.
  • Mức độ nghiêm trọng của việc tay nghề chuyên môn kém.
  • Tầm quan trọng của kỹ năng và mức độ đào tạo tương ứng.

Bước 2: Xác định mục tiêu đào tạo mà doanh nghiệp cần triển khai

Bước này giúp chuyển hóa những điểm yếu kém tồn tại phía trên thành mục tiêu rõ ràng và có thể đo lường được. Đây sẽ là kim chỉ nam định hướng cho quá trình đào tạo có kết quả.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp, có hiệu quả

Đây là bước quan trọng nhất, quyết định tới sự thành công của cả chương trình đào tạo. Nó bao gồm rất nhiều khâu, như lên ý tưởng đến việc quyết định phương pháp đào tạo. Những công tác cần chuẩn bị bao gồm:

  • Thiết kế tài liệu đào tạo.
  • Hoạch định ngân sách đào tạo.
  • Quyết định phương pháp đào tạo phù hợp.

Bước 4: Triển khai đào tạo

Theo kế hoạch đã đề ra, doanh nghiệp sẽ triển khai đào tạo theo trình tự. Lưu ý, trong quá trình thực hiện cần chú ý theo dõi phản ứng của nhân viên để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp.

Bước 5: Đánh giá kết quả đào tạo sau khi kết thúc

Bước này giúp doanh nghiệp đo lường được hiệu quả của quá trình đào tạo nhân lực. Bạn có thể áp dụng mô hình sau để đánh giá: Phản ứng, Học hỏi, Hành vi và Kết quả.

Quy trình đào tạo nguồn nhân sự cần có lộ trình rõ ràng, chi tiết để đạt hiệu quả cao

Quy trình phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp chi tiết

Quy trình phát triển nguồn nhân lực được tiến hành như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của doanh nghiệp

Mục đích của việc phát triển nguồn lực đó là trang bị cho người lao động những năng lực cần thiết để họ bắt kịp được với sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, mục tiêu chiến lược dài hạn và ngắn hạn là tiền đề để thiết kế lộ trình phát triển cho nhân viên. Đồng thời, những mục tiêu này sẽ quyết định cách thức lực lượng lao động trưởng thành và phát triển trong tương lai.

Bước 2: Kiểm tra các yêu cầu, tiêu chuẩn và thay đổi trong công việc

Để đáp ứng những sự cải tiến của tổ chức, các quy trình và tiêu chuẩn cũng cần thay đổi theo. Do đó, doanh nghiệp cần phân tích công việc để xác định những yêu cầu mới cần đạt được.

Bước 3: Xác định những hành vi cần thiết kế thực hiện công việc

Doanh nghiệp cần xác định được hành vi cần hiệu chỉnh để hoàn thành công việc tốt nhất. Trong đó bao gồm: cách thực hiện công việc, tần suất thực hiện, xây dựng quy trình kiểu mẫu để nhân viên học theo.

Bước 4: Phát triển các mục tiêu hành vi qua chương trình phát triển

Sau khi đã thiết kế quy trình vận hành mới, doanh nghiệp cần giúp nhân viên thay đổi hành vi để đạt mục tiêu công việc mới thông qua các chương trình phát triển.

Quy trình phát triển nguồn nhân lực giúp nhân viên có thể thay đổi hành vi, từ đó tăng hiệu quả công việc tối đa

Thay vì hình thức đào tạo offline tốn kém chi phí và thời gian, doanh nghiệp có thể tham khảo nền tảng đào tạo trực tuyến Hoola. Thông qua Hoola, bạn có thể dễ dàng tạo website đào tạo nội bộ chuyên nghiệp trong vài phút. Đồng thời, Hoola cũng đảm bảo tên miền riêng biệt do bạn toàn quyền kiểm soát. Đồng thời, nền tảng này hỗ trợ rất nhiều công cụ đào tạo trực tuyến, giúp truyền tải tri thức không giới hạn.

Trên đây là cách đào tạo phát triển nguồn nhân lực hiệu quả mà doanh nghiệp nên biết. Nếu cần hỗ trợ đăng ký dùng thử nền tảng Hoola, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé.

đào tạo phát triển nguồn nhân lựcgiải pháp đào tạo nội bộGiải pháp đào tạo trực tuyến

Hoola

Hoola is an All-In-One E-Learning platform to help Trainers, Coach, Companies creating their own website for teaching, training and selling online courses effectively by using various build-in tools.