Trò chơi mỗi ngày: Học trực tuyến đồng bộ thú vị và năng động
Đại dịch COVID-19 xuất hiện khiến cho những sự xáo trộn lớn xảy ra trong hệ thống trường học trên toàn cầu. Trường học bắt buộc phải chuyển từ các khóa học trực tiếp sang các lớp học trực tuyến hoàn toàn. Giáo viên phải suy nghĩ lại làm thế nào để cung cấp một lớp học có ý nghĩa tạo ra hứng thú cho học viên. Có một thực tế thấy rằng niềm vui trong các trò chơi thực sự khá dễ dàng để kết hợp trong các định dạng trực tuyến. Vì vậy trong bài viết này, Hoola muốn giới thiệu đến bạn cách kết hợp trò chơi trong bài giảng của mình để thu hút học viên. Hãy cùng theo dõi nhé!
Chơi để xây dựng cộng đồng và "thu hút" người học
Giống như việc bạn không thể bắt đầu chơi một môn thể thao bền bỉ mà không có khởi động, vì vậy tại sao chúng ta mong đợi học sinh để nhảy thẳng vào học tập mà không có một khởi động? Việc sử dụng trò chơi xây dựng ý thức cộng đồng và cũng chuẩn bị tâm lý cho học sinh học tập. Những trờ chơi này không nhất thiết phải liên quan tới bài học, mục đích của chúng là gia tăng tương tác giữa bạn và học viên. Một ví dụ như tổ chức các cuộc thi Flappy Bird . Đây là một trò chơi điện tử miễn phí trên máy tính hoặc điện thoại — bạn phải đưa một chú chim nhỏ bay qua các khe hở trong đường ống và xem ai có thể lên cấp độ cao nhất. Các cuộc thi này diễn ra với tất cả học sinh trong phòng Zoom chính. Cho học sinh chơi cá nhân hai phút và khi kết thúc hai phút học sinh đạt điểm cao nhất sẽ được giải.
Gợi ý: hãy đảm bảo bật tiếng cho tất cả mọi người vì nghe thấy tiếng cười của họ đây sẽ là cách tương tác hiệu quả cho cả lớp
Một trò chơi khác, gọi là “câu hỏi tuần tự”, là nơi bạn chia học sinh thành các nhóm và cung cấp cho họ trang web chứa câu hỏi ngẫu nhiên. Trong nhóm của họ, một người chia sẻ màn hình của họ với trang web câu hỏi dạng cuộn và bắt đầu cuộn xuống trang của các câu hỏi ngẫu nhiên. Học sinh thay phiên nhau và ngẫu nhiên yêu cầu con lăn “DỪNG LẠI!” và bất kỳ câu hỏi nào dừng tại đó cũng yêu cầu học sinh trả lời. Những hoạt động này không cần phải mất nhiều thời gian, nhưng những lợi ích đáng kinh ngạc từ việc đưa trò chơi vào đầu mỗi giờ học là đáng kể tới. Học sinh tận hưởng cơ hội xả stress trong ngày và cùng nhau cười sảng khoái với các bạn để chuẩn bị tâm trí học tập.
Tử bài giảng đồng bộ
Những bài giảng nặng nề kiến thức không hiệu quả trong các khóa học ảo. Học trực tuyến nên là một phương pháp kết hợp, trong đó phần lớn nội dung học diễn ra trong giờ học tập chung, do đó, thời gian trên lớp đồng bộ được dành cho các cuộc thảo luận, nhập vai và trò chơi tương tác. Điều quan trọng là làm cho học sinh có trách nhiệm với việc học của mình. Vì vậy, thay vì thuyết trình về điều gì đó, hãy để học sinh tự nghiên cứu chủ đề và quay lại lớp chuẩn bị để thảo luận và chia sẻ blog, video hoặc tài nguyên thú vị và có liên quan với nhóm của họ.
Khi sinh viên tự nghiên cứu chủ đề, họ buộc phải đi tìm kiếm câu trả lời, điều này thường khiến họ tìm hiểu tài liệu ở mức độ sâu hơn và do đó, khiến họ đầu tư hơn vào việc học của mình. Khi sinh viên nghiên cứu một chủ đề, họ thường nói về khái niệm đó với sự say mê hơn nhiều so với những gì họ sẽ có nếu bạn chỉ đơn giản là đưa ra thông tin cho họ. Hãy bao gồm một yếu tố chơi và trò chơi trong các lớp học đồng bộ. Làm việc nhóm có lợi cho các trò chơi và các cuộc thi thân thiện.
Học sinh được chia thành những nhóm nhỏ yêu cầu họ thảo luận về chủ đề giống như bất kỳ cuộc thảo luận thông thường nào, nhưng để biến nó thành một trò chơi, hãy yêu cầu họ tạo một số loại 'sản phẩm' để chia sẻ khi trở lại nhóm lớn. 'Sản phẩm' có thể là bất cứ thứ gì: một câu trả lời đúng hoặc phát triển một câu trả lời dựa trên danh sách mà họ đã xây dựng từ các cuộc trò chuyện của họ hoặc đưa ra một lời khuyên mà họ sẽ đưa ra cho phụ huynh dựa trên video mà họ đã xem trong nhóm của họ — các tùy chọn 'sản phẩm' là vô hạn. Loại sản phẩm không quan trọng, nhưng cuộc thảo luận thực tế mới là quan trọng. Đối với sinh viên, việc biết rằng họ phải sản xuất một sản phẩm để giới thiệu cho các bạn đồng nghiệp của họ, nơi họ có thể giành được giải thưởng, sẽ làm tăng sự tham gia và đầu tư của họ vào các cuộc thảo luận nhóm nhỏ.
Gợi ý: hãy đảm bảo liên tục xuất hiện trong các cuộc thảo luận nhóm nhỏ và cung cấp cho họ những hướng dẫn rất rõ ràng để họ không bị mất hứng.
Năng động và không thể đoán trước
Để thu hút sự chú ý của học sinh, bạn phải thiết kế các lớp học để họ không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Bản chất luôn thay đổi giúp họ gắn bó hơn vì họ không muốn bỏ lỡ những gì sắp xảy ra. Họ không bao giờ biết khi nào sẽ có một trò chơi hoặc một sự thay đổi trong khung cảnh trực quan. Một số học sinh nói rằng nếu họ không chú ý, họ lo lắng rằng họ sẽ làm thất vọng các thành viên của nhóm mình nếu sau đó họ dự kiến sẽ tham gia vào một cuộc thi nhóm do bạn tổ chức.
Hãy lấy học sinh làm trung tâm và cố gắng tìm ra các phương pháp giảng dạy hòa nhập để tăng khả năng tiếp cận tất cả học sinh thông qua các hình thức học tập khác nhau. Việc áp dụng trò chơi với các khả năng của việc học trực tuyến sẽ thu hút học sinh đáng kể và cho phép duy trì các giá trị và hiệu quả giảng dạy của bạn.