TikTok cho đào tạo chuyên sâu: nên hay không?

Ngày nay, mọi người dùng Facebook để kết nối với bạn bè, dùng LinkedIn để kết nối với các doanh nghiệp, dùng Twitter để cập nhật các tin tức mới nhất, đặc biệt là tin tức quốc tế. Chúng ta đang dần sử dụng mạng xã hội cho nhiều mục đích hơn. Vậy liệu chúng ta có nên dùng TikTok, một mạng xã hội đang rất đước ưa chuộng hiện nay, cho mục đích đào tạo hay không?

TikTok phục vụ cho học tập

TikTok nổi tiếng vì các video ngắn và vui, và nhiều người dùng tận dụng tính năng này để đưa ra các video học tập ngắn và dễ nhớ. TikTok cũng đã mở một chiến dịch #LearnOnTikTok (tạm dich: Học trên TikTok) với hàng triệu video và trăm tỉ lượt xem.

Khoảng tháng 6 năm 2021, TikTok đã hợp tác với nhiều trường Đại học để khởi động chiến dịch #ONhaOnThi để hỗ trợ củng cố các kiến thức Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, ... cho học sinh trong mùa dịch. Chiến dịch đã đạt hơn 500 triệu lượt xem.

TikTok cho học tập có thật sự hiệu quả?

Trong đại đa số các video dùng cho mục đích học tập, yếu tố 'vui' thường bị bỏ qua, ví dụ như âm nhạc, filter, hoặc hiệu ứng. Những người làm video cần nhồi nhét nhiều kiến thức để vừa với vài chục giây ngắn ngủi, nên rất dễ bị nhàm chán nếu không thể làm không khí của video sôi động hoặc có nội dung hấp dẫn người xem.

Tại sao TikTok không thể sử dụng cho đào tạo ?

Hiển nhiên đây sẽ là một tình huống hoàn toàn khác nếu bạn muốn đào tạo chuyên sâu cho một vài đối tượng nhất định. Học tập trên TikTok rất vui, nhưng đối với đào tạo chuyên sâu, chúng ta cần một môi trường có độ bảo mật cao. Và TikTok không phải một môi trường như vậy.

Hơn nữa, khi video được đăng trên TikTok, bạn không thể đảm bảo người dùng xem video của bạn theo một thứ tự nhất định. Các video người dùng xem thường được sắp xếp theo thuật toán, và của nhiều người đăng xen kẽ, nên TikTok không lí tưởng cho các series video dài cần sự liên kết. Bạn nên sử dụng một hệ thống cung cấp trình tự sắp xếp bài giảng chặt chẽ như Hoola hơn.

Bố cục bài giảng được sắp xếp chặt chẽ, dễ theo dõi trên hệ thống Hoola

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận những cảm hứng TikTok truyền cho học tập trực tuyến.

Cảm hứng TikTok truyền cho môi trường học tập trực tuyến

Tuy TikTok không phải là thứ bạn cần cho triển khai đào tạo trực tuyến ngay bây giờ, bạn có thể học một vài chiến thuật từ TikTok và tích hợp vào chiến lược của bạn.

Video rất quan trọng

Điều quan trọng nhất chúng ta học từ TikTok là đại đa số mọi người, đặc biệt là giới trẻ, thích xem video hơn là đọc các dòng chứ. Giáo án của bạn có thể có bài đọc, tài liệu, câu đố, nhưng bạn nên xem xét cho các video vào.

Chia nhỏ phần học

Thành công lớn nhất của TikTok là nhiều video ngắn. Cho nên các video học tập trên TikTok đều rất ngắn gọn, và hiển nhiên cũng cần đầy đủ nội dung. Vì vậy, bạn có thể học tập cách chia nhỏ nội dung, như các video trên TikTok.

Bạn không nhất thiết phải làm ngắn như các video TikTok, thường chỉ dưới 60 giây. Một video dài 3 phút hẳn là đã đủ để bao quát nhiều thông tin.

Đưa vào thực tế

Rất nhiều các video TikTok thành công vì đã chia sẻ các kinh nghiệm thực tế. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm của bản thân để đưa bài giảng của bạn 'thật' hơn.

Kết luận

Thành công của TikTok gắn liền với các đặc trưng của thế hệ trẻ hiện tại - một thế hệ của mạng Internet. Thế hệ trẻ yêu thích sự nhanh chóng, hoặc theo ngôn ngữ mạng, như 'mỳ ăn liền'.

Nếu lớp học online của bạn tập trung nhiều vào thế hệ này, bạn nên xem xét tích hợp phương pháp học tập mà chúng tôi đã đưa ra ở trên.