Làm thế nào để thiết kế các hoạt động làm việc nhóm trực tuyến hiệu quả.

Có nhiều lý do tại sao sinh viên không thích làm việc theo nhóm và trong lớp học trực tuyến, danh sách các lý do thậm chí còn kéo dài hơn vì tính chất không đồng bộ của các khóa học trực tuyến không chỉ khiến việc cộng tác trở nên khó khăn hơn mà gần như phản tác dụng.

Ngoài ra, có thể có một vấn đề khác mà bạn chưa từng nghĩ đến và nó liên quan đến cách thức làm việc nhóm được thiết kế ở nơi đầu tiên.

Trong hội thảo trực tuyến gần đây về chủ đề Làm việc nhóm trực tuyến với trọng tâm: Làm cho nó có ý nghĩa và có thể quản lý được, Hoola.vn đã cung cấp các mẹo để điều chỉnh các chiến lược làm việc nhóm trực diện đã được chứng minh với môi trường trực tuyến. Chìa khóa là thiết kế các nhiệm vụ thực sự hợp tác, có nghĩa là các sinh viên sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc thực hiện hoạt động như một nhóm hơn là thực hiện một mình.

Các hoạt động nhóm trực tuyến hiệu quả thường thuộc một trong ba loại:

  1. Không có câu trả lời đúng, chẳng hạn như các cuộc tranh luận hoặc nghiên cứu về các vấn đề gây tranh cãi.
  2. Có nhiều quan điểm, chẳng hạn như phân tích các sự kiện hiện tại, so sánh văn hóa hoặc nghiên cứu trường hợp.
  3. Có quá nhiều tài nguyên để một người đánh giá, vì vậy cần có cách tiếp cận trò chơi ghép hình với mỗi học sinh chịu trách nhiệm cho một phần.
Photo by Anna Samoylova / Unsplash

Các công cụ cộng tác trực tuyến
Trong khi Skype và các công cụ cộng tác thời gian thực khác giúp sinh viên phân tán dễ dàng kết hợp với nhau hơn, thì VnElearning cảnh báo chống lại việc lạm dụng các công cụ đồng bộ. Thay vào đó,  giảng viên nên khuyến khích sinh viên của mình tận dụng nhiều công cụ cộng tác không đồng bộ bên trong hệ thống quản lý khóa học của bạn hoặc một số công cụ Web 2.0 mới. Một số công cụ Web 2.0 mà Hoola.vn đề xuất bao gồm: Tokbox, VoiceThread, Creately, Google DocsTeambox.

Những công cụ này tương đối dễ sử dụng và giúp xây dựng ý thức cộng đồng trong lớp học trực tuyến. Chúng cũng là một cách khác để khiến sinh viên tham gia vào các hoạt động làm việc nhóm và sử dụng chúng làm cho sinh viên có thể tích lũy được nhiều kiến thức cũng như kỹ năng hơn khi tốt nghiệp.

Danh sách kiểm tra làm việc nhóm trực tuyến
Là một phần của hội thảo, Hoola.vn đưa ra danh sách gợi ý kiểm tra sau đây để tạo và thực hiện các dự án nhóm trực tuyến:
Chuẩn bị

  • Học sinh hiểu giá trị của cả quá trình và sản phẩm của sự hợp tác.
  • Học sinh có hướng dẫn về cách làm việc trong một nhóm không đồng bộ.
  • Quy mô nhóm đủ nhỏ để cho phép sự tham gia đầy đủ của tất cả các thành viên.
  • Khóa học cung cấp nhiều cơ hội để xây dựng cộng đồng trước các dự án nhóm.
Photo by Gustavo Alves / Unsplash

Bài tập

  • Bài tập là một thước đo xác thực của việc học tập của sinh viên.
  • Chuyển nhượng sẽ được hưởng lợi từ công việc hợp tác.
  • Học sinh có hướng dẫn rõ ràng về kết quả mong đợi của bài tập hợp tác.
  • Chuyển nhượng tạo ra một cấu trúc của sự phụ thuộc lẫn nhau tích cực, trong đó các cá nhân nhận thấy rằng họ sẽ thành công khi nhóm thành công.
  • Bài tập được lên kế hoạch để cho phép có đủ thời gian chuẩn bị và liên lạc.
  • Bài tập được thiết kế theo cách cho phép sinh viên một mức độ kiểm soát cá nhân.

Công nghệ

  • Học sinh được cung cấp các công cụ và hướng dẫn để tạo điều kiện giao tiếp trực tuyến.
  • Mỗi nhóm có một không gian làm việc hợp tác trong khóa học trực tuyến.
  • Sinh viên có kỹ năng công nghệ liên quan đến giao tiếp không đồng bộ.
  • Thủ tục sao lưu được đưa ra để đối phó với sự thất bại của công nghệ.

Đánh giá

  • Chiến lược phân loại và / hoặc đánh giá phân biệt giữa quy trình và sản phẩm.
  • Các chiến lược được đưa ra để giám sát các quá trình tương tác.
  • Rõ ràng phiếu chấm điểm được cung cấp khi bắt đầu bài tập để hướng dẫn công việc của học sinh.
  • Đánh giá bản thân và đồng đẳng được bao gồm trong quá trình theo dõi sự tham gia và trách nhiệm cá nhân .