Thực hiện phương pháp lấy người học làm trung tâm trong các khóa học trực tuyến

Một trong những thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây là việc áp dụng hướng dẫn tập trung vào học sinh. Dưới đây là một vài mẹo mà VnElearning gợi ý bạn để sử dụng phương pháp này trong giảng dạy các khóa học trực tuyến của mình:

Hãy là người đưa ra đề xuất và gợi ý cho học viên. Hãy xem vai trò của bạn như là điều phối viên của một quốc gia nhỏ: đưa ra những chỉ dẫn và hướng dẫn ban đầu, nhưng cũng liên tục tham gia để đưa ra đanh giá cho các bài làm tốt của học viên, đề xuất để giúp họ học tập và cho những lời tán dương ở các cuộc thảo luận hoặc bài tập nhóm của học viên mà truyền cho bạn ý tưởng. Hãy chắc chắn chỉ ra tầm quan trọng của việc hỗ trợ này và cảm ơn các học viên cho ý tưởng mà bạn học được từ họ. Tất cả điều này sẽ giúp cho khóa học trở nên gần gũi và sinh viên tích cực hơn trong đóng góp bài.

Đăng các bài giảng được chia nhỏ hợp lý. Nếu đổi vai trò là chính bạn được xem bài giảng sau bài giảng được đăng bởi một giáo sư trong vòng 2 giờ, có lẽ chính bạn cũng sẽ phải sớm rời mắt khỏi bài giảng đó. Các bài giảng như thế này trở nên rất nhiều thông tin và sinh viên sớm gặp khó khăn trong việc tiếp thu tất cả các thông tin. Nhưng bằng cách đăng các bài giảng nhỏ (một đến ba đoạn tập trung vào một chủ đề), các sinh viên sẽ nhận ra những điều này là quan trọng họ sẽ háo hức hơn để đọc chúng, và chắc chắn sẽ tiếp thu dễ dàng và nhớ nội dung của họ dễ dàng hơn.

Photo by Icons8 Team / Unsplash

Cung cấp một số bài tham khảo thú vị. Chọn bài đọc  và cung cấp nhiều cách đọc bổ sung hấp dẫn, thú vị cho các sinh viên. Họ sẽ cảm thấy hứng thú hơn với việc tự đọc, tự học, sẽ không phải cảm giác là phải đọc chúng mà là được đọc chúng.

Cung cấp các áp dụng thực tế từ các tài liệu trong lớp. Bằng cách nhấn mạnh mối liên hệ giữa những gì học sinh học được từ tài liệu được giao và sử dụng nó trong thế giới thực, bạn sẽ giúp học viên tự tạo được động lực muốn chịu trách nhiệm về việc lấy được những thông tin này.

Photo by javier trueba / Unsplash

Cho sinh viên tích cực tham gia vào khóa học. Bằng cách tạo cơ hội cho sinh viên đưa ra gợi ý, các bài đọc, trang web, thơ ca, lý thuyết, cách tổ chức, v.v. Phần thưởng là các sinh viên sẽ được học ở các lớp sâu hơn về những gì khóa học ban đầu cung cấp, họ có một động lực bên trong khác để tiếp tục tham gia khóa học, và bạn cũng sẽ chọn được các mục bổ sung để đưa vào lần tiếp theo khi bạn dạy khóa học của mình

Biết rằng sinh viên có nhiều phong cách học tập. hướng dẫn tập trung cho rất nhiều học sinh cũng giống như là một loại thuốc đặc trị không phải là thuốc chữa bách bệnh; trong thực tế, một số sinh viên sẽ làm việc tốt hơn với phương pháp giảng dạy tập trung vào một giảng viên - một học sinh. Nhưng thực tế khi họ tham gia khóa học cũng giống như thời gian họ đang cho mình thay đổi và bằng cách tận tình với tình trạng học tập của học viên, bạn cung cấp cho sinh viên nhiều lựa chọn hơn để khám phá và mở rộng khả năng học tập của chính họ.