Thúc đẩy sự tương tác của sinh viên trong lớp học trực tuyến
Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu giảng dạy trực tuyến, sẽ có một luồn suy nghĩ chi phối bạn rằng bạn sẽ phải trả lời tất cả các thắc mắc của sinh viên ở mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, với mục tiêu bảo rằng mỗi học sinh đều có trải nghiệm học tập thành công trong lớp, bạn sẽ trả lời email của sinh viên vào bất kỳ giờ nào trong ngày hay đêm, trả lời mọi bài đăng trên nhóm thảo luận và thiết kế các bài tập công phu tận dụng mọi công nghệ mới nhất của các công cụ có sẵn.
Thật không may, cách tiếp cận này khiến những người hướng dẫn như bạn kiệt sức và thất vọng; nếu điều này kéo dài thì bạn sẽ sớm bỏ cuộc, sẽ không bao giờ dạy một lớp học trực tuyến nữa. Trong khi đó, các học viên chờ đợi một cách thụ động để người hướng dẫn bày sẵn tất cả mọi thứ; không bao giờ học cách đóng vai trò tích cực trong việc học, tự suy nghĩ giải quyết vấn đề hoặc tạo sự gắn kết với những người khác trong lớp.
Để giải quyết vấn đề này, hãy ở lại đây cùng Hoola.vn, với kế hoạch phù hợp và thiết kế khóa học, chúng tôi sẽ giup giảng viên trực tuyến có thể sử dụng hiệu quả hơn thời gian của họ, trong khi thực hiện các hoạt động lấy người học làm trung tâm khiến học viên chủ động tham gia khóa học.
Hãy để học viên biết rằng họ chịu trách nhiệm cho việc học tập của họ; rằng họ có trách nhiệm với lớp học và họ có thể giúp các bạn trong lớp giải quyết thắc mắ, cùng nhau học tập. Điều đó sẽ làm giảm tải công việc cho giáo viên hướng dẫn và cho phép bạn có thể tập trung vào việc cung cấp phản hồi thực tế về nội dung của khóa học mà không cần 24/7 trực lớp.
Tạo sự cân bằng hợp lý giữa khối lượng công việc của người hướng dẫn và nhu cầu của sinh viên là một quá trình gồm ba giai đoạn đòi hỏi phải điều chỉnh các tài liệu và bài tập khóa học, thúc đẩy sự tương tác giữa sinh viên với sinh viên và sự quản lý hiệu quả của người hướng dẫn.
Ví dụ, về mặt thúc đẩy tương tác giữa sinh viên với sinh viên, VnElearning đưa ra danh sách kiểm tra sau đây để hỗ trợ bạn thiết kế và thực hiện khóa học trực tuyến:
- Cung cấp hướng dẫn tham gia nhóm và vai trò của các thành viên trong nhóm
- Phân quyền chia lớp thành nhóm nhỏ để các nhóm để làm việc cùng nhau
- Tạo một hệ thống để giám sát sự tương tác của nhóm để đảm bảo rằng bạn nắm rõ sự tương tác của những thành phần tích cực và những người không tham gia đầy đủ
- Bao gồm các cơ hội cho sinh viên để đánh giá sự tham gia của chính họ cũng như các thành viên khác
- Đảm bảo rằng các nhóm không quá lớn cũng không quá nhỏ
- Lập kế hoạch điều chỉnh thành viên nhóm nếu cần thiết
- Cung cấp đủ thời gian để các nhóm làm việc cùng nhau
- Cung cấp các bước và hướng dẫn được đề xuất để hoàn thành công việc theo nhóm
- Tạo các hoạt động đòi hỏi cơ hội đích thực để giao tiếp
- Cung cấp mục tiêu rõ ràng cho bài tập nhóm
- Sử dụng các hoạt động khuyến khích các mục tiêu được chia sẻ và học tập hợp tác
- Cung cấp cho sinh viên thông tin phản hồi về sự tham gia của họ trong nhóm