Thúc đẩy sự hợp tác trong lớp học trực tuyến.
Trong một cuộc khảo sát với Lớp học trực tuyến, Hoola.vn đã đưa ra những ý tưởng sau đây để tạo điều kiện học tập hợp tác trong các dự án nhóm và trong các cuộc thảo luận theo chuỗi:
Làm cho sự hợp tác bắt buộc: Giảng viên phải làm cho sự hợp tác và tham gia bắt buộc trong các khóa học của bạn. Nếu đó là một sự lựa chọn, nếu bạn cho học viên lựa chọn tham gia, phần lớn chúng ta đều thấy họ cho rằng sự hợp tác không quan trọng lắm. Nếu giảng viên có thể làm một cái gì đó thực tế, học viên sẽ tham gia nhiều hơn nữa. Nó giúp minh họa tại sao nó quan trọng.
Mối quan tâm của học viên về việc tìm thời gian hợp tác, đây là một thách thức đối với mọi người và nếu không cẩn thận loại bỏ mối quan tâm của họ về thời gian sẽ gặp phải hoặc khó khăn trong việc phối hợp các nỗ lực của nhóm.
Cung cấp thông báo trước rằng sẽ có bài tập hợp tác. Trước những lo ngại của học viên về việc học hợp tác, điều cần thiết là phải cho họ biết rõ về mức độ và bản chất của những gì sẽ được mong đợi ở họ trong khóa học. Ngoài việc liệt kê những kỳ vọng trong giáo trình, giảng viên mở các diễn đàn thảo luận giữa các thành viên trong nhóm một tháng trước khi một dự án hợp tác bắt đầu, để học sinh thoải mái tương tác với nhau.
Cho học viên tạo một kế hoạch hợp tác. Có nhiều cách khác nhau để học viên hợp tác làm việc và những cách làm việc cho một nhóm có thể không hiệu quả với nhóm khác. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là cho phép học viên phát triển các quy trình nhóm của riêng họ. Cuối cùng ý tưởng tốt nhất là mỗi nhóm nghĩ ra một kế hoạch hợp tác, phân định ai sẽ chịu trách nhiệm về khía cạnh nào của dự án, cách họ sẽ giao tiếp và khi nào sẽ hoàn thành nhiệm vụ.
Ngoài ra, giảng viên nên gợi ý cho học viên trả lời các câu hỏi như sau: Bạn sẽ sử dụng công nghệ gì? Những nguồn nào sẽ được bạn nghiên cứu? Kế hoạch dự phòng của bạn là gì nếu ai đó không tham gia? Những công cụ công nghệ nào bạn nghĩ sẽ làm việc tốt nhất? Bạn nghĩ dự án này sẽ được phân phối tốt nhất đến phần còn lại của lớp như một trang web, wiki hoặc bản trình bày PowerPoint như thế nào? Tất cả đều là những câu hỏi mở để khiến học viên suy nghĩ về [quá trình hợp tác] bởi vì đôi khi họ không nghĩ về những điều đó cho đến khi kết thúc.
Quan sát và theo dõi sự tham gia của nhóm. Đối với một số cuộc thảo luận Hoola.vn rất quan tâm đến việc đăng và trả lời các học viên, và nói những điều như, 'Đây là một nhận xét thú vị. Bạn có thể phát triển ý tưởng này xa hơn nữa?'
Đối với các câu hỏi thảo luận được phân loại, giảng viên có thể trả lời các học viên qua email trên cơ sở luân phiên. Nếu một lớp học có 25 học viên, giảng viên phải đăng ít nhất hai lần trong tuần, và hầu hết mọi người không chỉ đăng hai lần một tuần, nếu họ đăng nhiều hơn so với điều đó, điều đó thật quá sức để đáp ứng với mọi học viên. Giảng viên phải truyền tải được rằng họ muốn học viên biết rằng họ đang đọc bình luận của học viên. Điều đó nói với học viên rằng rằng mặc dù giảng viên có thể không trả lời họ mỗi tuần, nhưng những giảng viên đang đọc bài đăng của học viên và chúng có giá trị đối với giảng viên và các học viên khác.