Tạo môi trường học tập từ xa tích cực

Có nhiều cách để tạo ra một môi trường học tập tích cực. Trong số những điều phổ biến nhất là mô phỏng bài giảng dưới nhiều hình thức và thảo luận trực tuyến. Sử dụng một mô phỏng dưới nhiều hình thức đã tồn tại và điều chỉnh nó cho phù hợp với khóa học của một người sẽ mất ít công hơn so với việc tạo một mô phỏng mới, nhưng đôi khi có thể khó tìm được một mô phỏng phù hợp với một khóa học cụ thể. Cả hai phương pháp đều đòi hỏi giảng viên phải nỗ lực nhiều hơn, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng khi sinh viên tham gia tích cực vào quá trình học tập, họ hiểu và ghi nhớ mọi thứ tốt hơn so với khi sử dụng phương pháp ít tích cực hơn như một bài giảng bằng lời không.

Việc tạo ra một khóa học mà tất cả sinh viên làm là đọc slide PowerPoint và viết một vài bài báo sẽ giúp họ học được nhiều. Hoola không phản đối việc sử dụng PowerPoint, nhưng bạn nên sử dụng nó một cách tiết kiệm trong môi trường trực tuyến. “PowerPoint là một cách tốt để giới thiệu một số tài liệu, nhưng trong một môi trường trực tuyến, nơi bạn không bao giờ gặp trực tiếp các học sinh, thì điều đó gần như mất mát điều gì đó.

Để bù đắp cho giao tiếp bị mất cảm xúc khi sử dụng PowerPoint trực tuyến, Bạn nên sử dụng webcam để trao đổi cùng sinh viên. “Bạn không được nhìn thấy học viên của mình trực tiếp, nhưng bạn có thể lồng tiếng cho các trang trình bày của mình, điều này có thể thay thế cho một tình huống trực tiếp bởi vì bạn thực sự đang nói chuyện như trong một khóa học trực tiếp.

Một tùy chọn khác là chia nhỏ các trang trình bày với các cuộc thảo luận hoặc hoạt động nhóm, điều này làm cho trải nghiệm hấp dẫn hơn so với một bài thuyết trình dài hơn. Thiết kế của những bài thuyết trình này sẽ thay đổi tùy theo mục tiêu của người hướng dẫn và đặc điểm của học sinh. Ví dụ, sự khác biệt thế hệ có ý nghĩa thiết kế khóa học. Thế hệ trẻ có thời gian trực tuyến trong thời gian dài khó khăn hơn so với sinh viên lớn tuổi hơn, nhưng thế hệ cũ thường kiên nhẫn hơn để làm việc cùng một thứ trong thời gian dài hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong lớp học, học sinh cần thay đổi ý tưởng hoặc hoạt động cứ sau 10 đến 15 phút. Đối với một khóa học trực tuyến trong đó một học phần tương đương với một tuần của khóa học trực tiếp, điều này có nghĩa là sử dụng năm hoặc sáu hoạt động cho mỗi học phần ngoài bài giảng trực tuyến.

Đối với mỗi cuộc thảo luận, hãy giúp học viên chuẩn bị trước khi thảo luận, mỗi sinh viên phải viết một phân tích trường hợp có nội dung như sau:

  • Những vấn đề nào mà trường hợp này nêu ra cho bạn khiến bạn băn khoăn?
  • Một số cách giải quyết tiềm năng là gì?
  • Những ưu và nhược điểm của các giải pháp bạn có thể đề xuất là gì?
  • Đề xuất một kế hoạch hành động bằng cách nêu rõ những gì bạn sẽ làm đầu tiên, thứ hai và thứ ba - hoặc - những gì bạn sẽ làm trong ngắn hạn và sau đó trong dài hạn.
  • Từ bài đọc của bạn, những ý tưởng hoặc bằng chứng nào bạn có thể trích dẫn liên quan đến trường hợp này?

Những gạch đầu dòng này sẽ giúp ích rất nhiều cho học viên của bạn trong việc tạo thói quen đóng góp xây dựng bài. Cũng như giúp cho bạn tạo được một môi trường học tập từ xa tích cực.