Suy nghĩ lại về Hướng dẫn Trực tiếp trong Học trực tuyến
Hướng dẫn trực tiếp thường được liên kết trong giáo dục đại học với các bài giảng dài và người học thụ động. Hướng dẫn Trực tiếp là một mô hình hướng dẫn bao gồm ba thành phần chính: mô hình hóa, thực hành có hướng dẫn với phản hồi hình thành và thực hành độc lập. Khi được sử dụng đúng cách, mô hình Hướng dẫn Trực tiếp không có gì là nhàm chán và học sinh không bao giờ được thụ động tiếp nhận việc học. Ngoài phạm vi của một lớp học truyền thống, có nhiều cách để kết hợp Hướng dẫn Trực tiếp trong một định dạng trực tuyến.
Cấu trúc Hướng dẫn Trực tiếp có thể được sử dụng để trình bày tài liệu mới, hướng dẫn sinh viên trong quá trình học tập bằng cách sử dụng phản hồi mang tính xây dựng, và cho phép không gian để sinh viên cảm thấy là một phần của cộng đồng người học lớn hơn khi họ cộng tác với bạn học để thể hiện sự hiểu biết của họ. Hãy cùng Hoola tìm hiểu về vấn đề này!
1. Sử dụng tài liệu để giảng dạy hiệu quả
Hướng dẫn Trực tiếp bắt đầu với việc trình bày tài liệu mới. Ở định dạng trực tuyến, giáo viên chọn cẩn thận tài liệu để sinh viên đọc hoặc xem và chia tài liệu đó thành các mô-đun có kích thước có thể quản lý để họ làm việc. Tuy nhiên, hãy để học sinh tự rút ra ý nghĩa từ tài liệu.
2. Hướng dẫn hiệu quả quá trình học tập
Yếu tố chính của giai đoạn Hướng dẫn Trực tiếp này là cung cấp phản hồi thường xuyên. Khả năng tiếp xúc và phản hồi của giảng viên là những kỳ vọng hàng đầu của sinh viên đối với giáo dục trực tuyến. Việc hướng dẫn quá trình học trực tuyến khó khăn hơn do chúng ta không có sự tiếp xúc trực tiếp với học viên. Thông tin phản hồi trong suốt quá trình học tập không cần dài và chi tiết, trừ khi chúng ta cần đưa ra phản hồi sửa chữa, nhưng nó phải đủ quan trọng để thông báo cho học viên rằng họ đang áp dụng đúng tài liệu mới học. Cách tương tác với sinh viên cho phép chúng ta xác định xem chúng ta có cần làm rõ tài liệu cho một nhóm nhỏ sinh viên hay không bằng cách cung cấp thêm một video hướng dẫn khác, hoặc sắp xếp các cuộc họp đồng bộ với từng học sinh để tìm hiểu lại tài liệu hoặc giúp họ kết nối thích hợp với việc học trước đó. Chúng ta không nên đợi cho đến khi sinh viên nộp bài tập rồi mới đưa ra phản hồi về sự tiến bộ của họ. Phản hồi có hướng dẫn sẽ sửa chữa cho học sinh trong quá trình học trước khi những hiểu biết sai lầm trở thành khuôn mẫu tư duy ăn sâu.
3. Bạn Làm - Việc học độc lập không cần phải thực hiện một cách cô lập
Giai đoạn cuối cùng của Hướng dẫn Trực tiếp là thực hành độc lập. Trong lớp học trực tuyến, học sinh thường cảm thấy như thể mọi thứ trong khóa học là học tập độc lập vì họ có ít cơ hội để cộng tác với các bạn cùng lứa tuổi. Tỷ lệ hao mòn trực tuyến luôn là vấn đề đáng lo ngại và cảm giác bị cô lập là nguyên nhân hàng đầu khiến sinh viên bỏ học hoặc không đăng ký các lớp học trực tuyến tiếp theo. Để sinh viên làm việc cùng nhau để tạo ra một bài đánh giá tổng kết đích thực là một cách hiệu quả để tăng cảm giác hỗ trợ và kết nối của họ trong một khóa học trực tuyến. Sau đó, học sinh có thể hoàn thành một phản ánh độc lập, trong đó họ thảo luận về đóng góp của họ cho dự án chung và phản ánh về việc học của chính họ.
Hướng dẫn Trực tiếp nên là một cuộc trao đổi liên tục giữa giáo sư và sinh viên. Với nỗ lực, sự sáng tạo và việc sử dụng trình bày thông tin mới theo những cách hấp dẫn, cung cấp phản hồi có hướng dẫn khi sinh viên cố gắng rút ra ý nghĩa từ việc học mới và cho phép sinh viên có cơ hội cộng tác với đồng nghiệp trước khi phản ánh độc lập về việc học của chính họ. Chúng ta có thể sử dụng mô hình này để hồi sinh các khóa học trực tuyến của mình để sự thụ động của sinh viên trở thành dĩ vãng.