Sử dụng Facebook để làm phong phú lớp học trực tuyến
Nếu chỉ sử dụng hệ thống giảng dạy trực tuyến và e-mail để trao đổi thông tin khóa học trực tuyến bạn sẽ gặp phải tình trạng giống như việc "Tôi đang viết thư cho chính mình?" bởi có nhiều e-mail sẽ không được học viên phản hồi. Điều này giống như viết nhật ký hơn là chia sẻ thông tin với học sinh. Để giải quyết vấn đề này, Hoola muốn gợi ý đến bạn cách tương tác với sinh viên qua nền tảng mạng xã hội Facebook.
Một số nhà giáo dục nhận thấy Facebook khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ, nhưng những lợi thế là rất xứng đáng, đặc biệt là khi bạn thành thạo tất cả các cài đặt Facebook cung cấp. Nền tảng Facebook tạo nên sự tương tác và thú vị, và chính xác những gì mà các khóa học trực tuyến trên bảng thảo luận khô khan, nghiêm ngặt đang thiếu. Facebook tạo ra một lớp học ảo tối ưu và đây là lý do:
1. Bạn biết về học viên và họ cũng biết về bạn
Những hình ảnh về hồ sơ của bạn trên facebook thực sự có giá trị hơn một ngàn từ mà bạn viết về khóa học và bản thân, chúng đã tạo ra sự khác biệt to lớn trong các khóa học trực tuyến.
2 . Facebook cho phép tôi giao tiếp và tương tác trong lớp ở một nơi.
Facebook là nơi không chỉ đăng thông báo, hướng dẫn công việc và lời nhắc. Facebook cũng cho phép đăng hình ảnh và video, thêm “tài liệu phát tay” (dưới tệp) và khảo sát học sinh để nhận phản hồi của họ. Có thể làm tất cả những điều này tại một nơi tiết kiệm rất nhiều thời gian và sự nhầm lẫn. Nhóm Facebook là nơi dành cho tất cả những thứ liên quan đến giao tiếp; thông báo về khóa học, tài liệu phát tay, lời nhắc, câu hỏi và câu trả lời đều có trên trang nhóm của lớp.
3. Tính năng “trò chuyện” của Facebook giúp giải quyết những thách thức độc đáo vốn có đối với việc học ngoại ngữ trực tuyến.
Sinh viên trực tuyến học ngoại ngữ cần được hướng dẫn thêm, củng cố và có ý tưởng về cách ghi nhớ, so sánh và đối chiếu các điểm ngữ pháp. Là người hướng dẫn, bạn phải sẵn sàng hỗ trợ học sinh đi từ điểm A đến điểm B một cách kịp thời khi các em làm bài tập. Việc thường xuyên tổ chức trên Facebook và “trò chuyện” với sinh viên trong thời gian thực, trả lời các câu hỏi về cách chia, đại từ, cách xây dựng câu, v.v.
4. Sự phổ biến của Facebook khiến nó trở thành một nguồn tài nguyên tốt để sử dụng trong môi trường trực tuyến.
Hầu hết sinh viên đã có tài khoản Facebook, vì vậy họ không phải làm bất cứ điều gì “bổ sung” để cập nhật thông tin và thông báo. Điều này có nghĩa là họ sẽ bớt căng thẳng và công việc hơn khi họ bắt đầu lớp học trực tuyến đầu tiên.
5. Facebook thông báo cho sinh viên bất cứ khi nào bạn thêm một bài đăng và cho tôi biết khi họ đã xem bài đăng đó.
Điều này là sự có lợi rất lớn! Bạn có thể biết ai đang theo dõi, vì vậy có thể biết liệu học sinh có “đến lớp” như họ cần hay không. Không còn những câu tự hỏi liệu tôi có đang nói chuyện với chính mình hay không!
6. Facebook tạo ra một diễn đàn tương tự như một lớp học truyền thống.
Thông qua nhóm Facebook, sinh viên có thể “nhìn thấy” nhau, liên hệ với nhau, tìm bạn cùng học hoặc thành lập các nhóm học tập trong kỳ thi nếu họ muốn. Họ cũng có thể đặt câu hỏi để tôi trả lời; và mọi người trong lớp được hưởng lợi từ lời giải thích. (Hãy nhớ sử dụng cài đặt bảo mật để phê duyệt các bài đăng của thành viên và quản lý trang.)
7. Không cần “kết bạn” để hình thành và tham gia vào một nhóm Facebook.
Có một số quan niệm sai lầm về cách sử dụng Facebook cho mục đích học tập. Các giáo sư quan tâm một cách dễ hiểu về các vấn đề quyền riêng tư và "kết bạn", và có lẽ phần tốt nhất về các nhóm Facebook là tôi không cần phải kết bạn với sinh viên của mình và họ cũng không cần phải kết bạn với giáo. Tất cả những gì cần làm là tạo nhóm ở chế độ riêng tư và gửi liên kết đến học viên của qua email vài ngày trước khi lớp học bắt đầu. Trong vài ngày đó, họ nhấp vào liên kết trên Facebook và gửi cho bạn yêu cầu tham gia nhóm. Khi tất cả học sinh đã ở trong nhóm, bạn thay đổi cài đặt nhóm thành "bí mật" để ẩn đối với bất kỳ ai không tham gia vào lớp của bạn.
8. Facebook cung cấp một diễn đàn cho một số “nội dung thú vị”.
Bạn cũng nên sử dụng Facebook để giải tỏa với một số truyện tranh vui vẻ bằng cách đăng những câu nói, câu chuyện cười và hình ảnh hài hước. Gửi kèm những lời động viên và lời cảm ơn tới học sinh về những thứ như đạt điểm cao hoặc một câu hỏi hoặc bài đăng hiểu biết. Thêm những bức ảnh về cuộc sống của mình “Nội dung thú vị” giúp bạn sử dụng tính cách của mình để kết nối với các sinh viên ở xa một cách có ý nghĩa.
9. Sinh viên thích Facebook.
Mặc dù đây không phải lựa chọn làm hài lòng mọi người mọi lúc, nhưng học sinh rất tích cực về trải nghiệm lớp học trên Facebook. Họ mô tả nó là "vui vẻ" và "dễ dàng để theo kịp." Họ cũng thích thực tế là họ được thông báo về tất cả các bản cập nhật của trang và các tệp và thông báo đều ở cùng một nơi. Một số người trong số họ thậm chí còn thích các hoạt động nhỏ và chọn thực hiện tất cả chúng!