Nuôi dưỡng tư duy phản biện của sinh viên trong các cuộc thảo luận trực tuyến
Các cuộc thảo luận ngắn có thể tạo cơ hội tuyệt vời cho học sinh tham gia vào tư duy phản biện. Nhưng tư duy phản biện không phải là tính năng tự động của những cuộc thảo luận này. Nó cần được nuôi dưỡng thông qua những kỳ vọng rõ ràng, những câu hỏi được soạn thảo cẩn thận, những phản hồi kịp thời và hữu ích, và sự thúc đẩy sáng tạo.
Trong bài viết này, Hoola sẽ cùng bạn thảo luận về một số nguyên tắc thiết kế và quản lý các cuộc thảo luận giúp sinh viên cải thiện tư duy phản biện.
Tạo câu hỏi
Lời nhắc thảo luận đóng một vai trò thiết yếu trong việc thu hút thảo luận có ý nghĩa. Điều quan trọng là phải lập kế hoạch và xây dựng các câu hỏi một cách cẩn thận theo tiến trình từ cơ bản đến nâng cao.
Bạn nên bắt đầu khóa học của mình ở cấp độ rất cơ bản, đặt câu hỏi về kiến thức nền, hãy để mọi người thực sự thoải mái trong cuộc thảo luận và cảm thấy rằng đó là một nơi an toàn để chia sẻ quan điểm và ý tưởng.
Ngoài việc giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường trực tuyến, các câu hỏi ở cấp độ thấp hơn có thể giúp họ trở nên thoải mái hơn với nội dung. Một số sinh viên chỉ học cách định hướng, mà đây cũng có thể là một chủ đề mới đối với họ và rất khó để chuyển ngay sang tổng hợp hoặc ứng dụng. Do đó, hãy bắt đầu chậm dãi để học sinh thích nghi.
Tuy nhiên, học sinh cần biết bạn mong đợi gì ở họ trong các cuộc thảo luận. Mô tả kỳ vọng, cung cấp phiếu đánh giá để học viên hiểu được điều này.
Đặt kỳ vọng
Tuy nhiên, học sinh cần biết bạn mong đợi gì ở họ trong các cuộc thảo luận. Mô tả kỳ vọng, cung cấp phiếu đánh giá để học viên hiểu được điều này.
Tạo ra các tiêu chuẩn đánh giá của riêng mình. Áp dụng chúng trong các khóa học mà bạn giảng dạy. Ban thảo luận có khả năng đưa ra các quan điểm đa dạng. Điều cốt yếu là giúp học sinh cảm thấy thoải mái khi chia sẻ. Giúp họ Chia sẻ quan điểm của họ. Chia sẻ kinh nghiệm của họ. Bạn ở đây để chia sẻ những ý tưởng và kinh nghiệm độc đáo của bạn. Điều quan trọng là phải nói về chủ đề, nhưng không cần có câu trả lời đúng hay sai.
Để các em đạt điểm cao nhất trong một bài kiểm tra. Học sinh được chấm điểm trong các cuộc thảo luận và xem phiếu tự đánh giá một cách thường xuyên, nhưng đôi khi phản hồi chung cho tất cả học sinh có thể giúp nâng cao mức độ của cuộc thảo luận.
Quản lý sự tham gia
Ngoài việc đặt ra các kỳ vọng và đặt câu hỏi sẽ tạo ra cuộc thảo luận sôi nổi, người hướng dẫn cần giám sát và tạo điều kiện cho cuộc thảo luận đi đúng hướng và tối đa hóa việc học.
Vào cuối cuộc thảo luận, sau khi đã chấm điểm, bạn nên đăng một bài phản ánh về sự tham gia của học sinh trong cuộc thảo luận này. Sau đó, có thể đưa ra một số điểm cải thiện hoặc chưa được thực hiện tốt trong bài học như những nhắc nhở.
Ngoài các câu hỏi thảo luận chính cũng có thể đăng một câu hỏi mới có liên quan và đôi khi trong những câu hỏi mới này, bạn có thể nói điều gì đó như 'Tuần trước chúng ta đã nói về x, và bây giờ chúng ta đang nói về y. Hãy thảo luận xem x và y có liên quan như thế nào, ''
Câu hỏi bổ sung là tùy chọn, nhưng ý tưởng là tạo ra các ý tưởng mới và giúp sinh viên xem cách xây dựng nội dung trong suốt khóa học.
Hãy xem vai trò của mình như một người điều hành. Ngoài ra, đôi khi học sinh cần được chuyển hướng trong thảo luận. “Nếu bạn nhận được phản hồi cần gửi theo hướng khác hoặc chỉnh sửa một chút, cố gắng tìm ra điều gì đó tích cực trong phản hồi của học sinh đó. Sau đó nói về mặt này trước khi nhắc nhở điều cần sửa. VD: 'Tôi thực sự thích cách tiếp cận độc đáo của bạn và thực sự thích cách bạn làm điều này. Đó là lần đầu tiên tôi thấy nó được mô tả như vậy. Bạn đã nghĩ về điều này chưa…? ' Hãy cố gắng chuyển hướng rất nhẹ nhàng với tư cách là người kiểm duyệt, bởi vì cuộc thảo luận cần được bồi dưỡng và một người hướng dẫn có thể dẫn dắt nó.
Phản hồi
Phiếu tự đánh giá giúp hợp lý hóa quy trình chấm điểm, nhưng đôi khi điều quan trọng là phải cung cấp thêm phản hồi cho học sinh mà các học sinh khác không thấy. Phản hồi này có thể là một lời khen đơn giản về một bài đăng hay, hoặc nó có thể là huấn luyện chuyên sâu hơn.
Cố gắng tương tác với mọi người trong suốt học kỳ trên diễn đàn công khai. Cố gắng tương tác bình đẳng với tất cả học sinh trong các nhóm. Điều này tạo cho họ sự tin tưởng hơn.