Nuôi dưỡng niềm vui: Thu hút học sinh với học trực tuyến

Ngày nay, các giảng viên đang đứng trước sự thay đổi trong phương thức giảng dạy của họ theo những cách mà nhiều người trong chúng ta không bao giờ tưởng tượng được. Đối với nhiều giáo viên, dạy học trực tuyến là điều họ chưa bao giờ làm và đối với một số người, đó là điều họ không bao giờ muốn làm. Và có lẽ khó khăn nhất trong việc thu hút học sinh tới và ở lại với khóa học trực tuyến của bạn là việc tạo cho họ niềm vui trong học tập, nuôi dưỡng niềm vui đó.  Vì vậy, trong bài viết này Hoola muốn gửi tới bạn kinh nghiệm về việc kết hợp niềm vui, trò chơi trong đào tạo trực tuyến để khiến lớp học trực tuyến trở nên thú vị hơn.

Video chào mừng

Các phần giới thiệu khóa học trực tuyến điển hình thường tập trung vào tên, chuyên ngành, mục tiêu nghề nghiệp của sinh viên và có thể là một sự thật thú vị. Cách tiếp cận này phổ biến đối với các lớp học trực tiếp, nhưng đối với học trực tuyến, nó không hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ hoặc kết nối. Do đó, bước đầu tiên để tạo ra một lớp học trực tuyến hấp dẫn là tăng cường phần giới thiệu. Đối với lớp học của mình, bạn có thể tạo một video dài ba phút về chính mình. Video không nói về bạn là một giảng viên hay một chuyên gia, nó liên quan nhiều hơn đến con người của bạn. Nó có thông tin về gia đình , sở thích, niềm đam mê, cách tiếp cận cuộc sống và cách giảng dạy của bạn. Điều này vô hình đã tạo một sự thân thiện đối với học sinh, giúp không khí lớp học bớt căng thẳng hơn.

Trò chơi giành giải thưởng

Bao gồm cả niềm vui và chơi trong các khóa học của bạn dễ dàng hơn bạn nghĩ. Bạn có thể lấy các kế hoạch bài học, thảo luận hoặc hoạt động hiện có của mình và chỉ cần thêm các yếu tố của thiết kế trò chơi để làm cho chúng thú vị hơn. Ví dụ: tôi yêu cầu sinh viên tạo “Năm quy tắc vàng” cho các nhà trị liệu để hướng dẫn họ ra quyết định về thời điểm và cách thức sử dụng cách tự bộc lộ trị liệu với khách hàng. Để biến nó thành một trò chơi, tôi nói với học sinh rằng với Năm Quy tắc Vàng để tự bộc lộ bản thân, nó cũng nên được viết dưới dạng chữ viết tắt (các chữ cái đầu tiên của mỗi từ hoặc các chữ cái ngẫu nhiên trong mỗi Quy tắc Vàng phải viết ra một từ). Các nhóm chia sẻ Năm Quy tắc Vàng, cũng như khả năng nhạy bén của họ, và nhóm nào có cách viết sáng tạo nhất hoặc hài hước nhất sẽ giành được giải thưởng.

Các lựa chọn thay thế cho các bài giảng đã ghi

Khi mới bắt đầu, bạn có thể thực hiện các bài giảng được ghi lại cho nội dung mà bạn muốn học sinh học. Nhưng, qua thời gian bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi khi nghe chính mình nói chuyện, và đó cũng chính là điều học sinh cảm thấy. Hãy cung cấp các cách thay thế để truyền đạt thông tin thay vì chỉ ghi lại các bài giảng. Việc học trực tuyến cần phải năng động và không thể đoán trước, nếu không bạn sẽ làm mất sự chú ý và tập trung của học sinh.

Thay vì một bài giảng, hãy nhắc học sinh nghiên cứu một ý tưởng nào đó để quay trở lại trao đổi trong giờ học. Việc khiến sinh viên có trách nhiệm tìm kiếm nội dung hướng dẫn cuộc thảo luận khiến họ quan tâm bài học nhiều hơn. Họ trở lại háo hức chia sẻ những gì họ đã học được thay vì bạn phải giảng và cung cấp thông tin cho họ.

Bạn cũng có thể sử dụng YouTube làm tài nguyên cho chủ đề hỗ trợ bài giảng. Cuộc sống thực tế và ví dụ ứng dụng này hấp dẫn hơn nhiều so với một bài giảng khô khan của bạn về mặt lý thuyết mô tả quá trình.

Là một cố vấn không chỉ về kiếthức mà còn cả về tinh thần, tôi tin rằng bạn không thể yêu cầu học viên cởi mở, tôn trọng chỉ vì họ đang tham gia khóa học; bạn phải thiết lập một liên minh trị liệu đủ mạnh để kiếm được nó. Bạn không thể đòi hỏi sự tham gia, và niềm đam mê từ sinh viên — chúng ta có thể hy vọng điều đó, nhưng bạn không thể đòi hỏi. Bằng cách làm cho các lớp học của ta trở nên thú vị và vui tươi hơn, bạn thấy rằng nó trau dồi những điều chúng ta muốn từ học sinh để tạo ra một cộng đồng học tập gắn kết và đam mê và thúc đẩy việc học sâu hơn.