Những Khó Khăn Khi Đào Tạo Nhân Viên Và Các Giải Pháp Khắc Phục Hoàn Hảo
Đào tạo nội bộ là việc cực kỳ quan trọng mà mỗi công ty, doanh nghiệp đều phải thực hiện. Tuy nhiên, không phải cứ đào tạo là sẽ đem lại hiệu quả. Vậy, nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả là do đâu? Ở bài viết dưới đây, Hoola sẽ chia sẻ những kinh nghiệm khi đào tạo và các giải pháp khắc phục hoàn hảo mà bạn có thể tham khảo và áp dụng vào thực tế nhé.
Khác biệt về thói quen và khả năng học tập, tiếp thu
Khó khăn
Mỗi nhân viên sẽ có khả năng học tập và tiếp thu khác nhau. Hơn nữa, năng lực và cấp bậc chuyên môn của các nhân sự cũng không giống nhau. Vì thế, trong quá trình đào tạo, khả năng tiếp thu kiến thức sẽ có sự chênh lệch nhất định.
Cách khắc phục
Bạn có thể:
- Khảo sát và nghiên cứu về thói quen, hành vi học tập của từng học viên.
- Chọn phương pháp, địa điểm học phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Sử dụng tất cả các phương tiện cần thiết để giải đáp thắc mắc học viên.
- Kết hợp các hình thức nội dung khác nhau để phù hợp với từng nhân sự tham gia đào tạo.
Chương trình đào tạo thiếu tính linh hoạt
Khó khăn
Hầu hết chương trình đào tạo đều diễn ra vào các ngày cuối tuần hoặc sau giờ làm nên không phải ai cũng có thể tham gia. Nếu ép buộc tham gia, tinh thần học hỏi của nhân viên sẽ không cao. Vì thế, chất lượng đào tạo cũng không được như mong muốn.
Cách khắc phục
Bạn có thể:
- Bố trí thời gian đào tạo hợp lý.
- Tránh đi lại quá nhiều khiến nhân viên khó tập trung.
- Đưa công nghệ số hóa vào đào tạo nội bộ.
- Thiết kế bài học bằng hình ảnh, ví dụ cụ thể.
- Có những đánh giá đơn giản, ngắn gọn để nhân viên ghi nhớ kiến thức.
- Tối ưu hóa việc học trên thiết bị di động.
Nhân viên thiếu tích cực trong các trương trình đào tạo
Khó khăn
Nhận thức, cảm xúc và hành vi là 3 nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả vì nó tác động đến quá trình đào tạo của nhân viên. Khi 3 yếu tố này mâu thuẫn với nhau, nhân viên sẽ thiếu đi tính chủ động trong học tập.
Cách khắc phục
Người quản lý cần:
- Đào tạo kết hợp với các hoạt động thực tế.
- Sử dụng mạng xã hội, diễn đàn để tăng tương tác giữa người phụ trách đào tạo với nhân viên.
- Xây dựng văn hóa học tập tích cực.
- Bài giảng thực tế với hình ảnh và video minh họa phù hợp.
- Sử dụng câu từ dễ hiểu để nhân viên tiếp thu nhanh hơn.
Sự phân tán về nhân lực
Khó khăn
Với những công ty lớn và nhiều cơ sở thì việc tập trung đội ngũ nhân sự để đào tạo sẽ là điều khó khăn. Hơn nữa, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, thời gian, nội dung đào tạo,… cũng là điều khó khi đào tạo.
Cách khắc phục
Quản lý cần:
- Đưa đào tạo trực tuyến vào quá trình đào tạo.
- Xác định rồi thống nhất mục tiêu đào tạo từ đầu.
- Có cuộc trao đổi kết quả, đánh giá sau khi đào tạo.
Phát sinh thêm chi phí đào tạo
Khó khăn
Đào tạo offline tốn kém chi phí vì phải phát sinh phí đi lại và thuê địa điểm đào tạo. Đây là khoản tiền khiến cho rất nhiều doanh nghiệp cảm thấy đau đầu.
Cách khắc phục
Quản lý doanh nghiệp hãy:
- Chuyển đào tạo offline sang đào tạo online.
- Cân nhắc sử dụng các phần mềm quản lý đào tạo.
- Đào tạo trực tuyến thay vì trực tiếp.
Để giải quyết được những điều trên, bạn có thể tham khảo nền tảng Hoola nhé. Với Hoola, bạn sẽ tạo được website đào tạo chuyên nghiệp chỉ trong vài phút. Giờ đây, bạn đã có trong tay một website đào tạo riêng để tổ chức khóa học trực tuyến, đào tạo online mà không tốn kém quá nhiều chi phí.
Hơn nữa, Hoola còn giúp: - Trang bị cho bạn 1 thư viện học liệu đa dạng và bảo mật.
- Tổ chức kiểm tra, làm bài thi và cấp chứng chỉ.
- Tổ chức đào tạo trực tiếp và ghi âm lại buổi đào tạo.
- Theo sát tiến độ của từng học viên, báo cáo kết quả rõ ràng minh bạch.
Nội dung đào tạo quá tập trung vào lý thuyết, thiếu tính thực hành
Khó khăn
Một buổi đào tạo toàn lý thuyết sẽ gây ra cảm giác nhàm chán và đó cũng là nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả. Đây là lỗi mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải.
Cách khắc phục
Doanh nghiệp hãy:
- Áp dụng quy tắc 70-20-10 với 70% chương trình tiến hành khi nhân viên thực hiện công việc, 20% thực hiện qua thu thập phản hồi bên liên quan, 10% còn lại chỉ tập trung vào lý thuyết.
- Đào tạo lý thuyết xen lẫn tình huống thực tế.
Xác định không đúng nhu cầu đào tạo
Khó khăn
Rất nhiều khóa đào tạo đã xác định sai nhu cầu đào tạo. Nguyên nhân chủ yếu là do không có bước thu thập và phân tích dữ liệu trước khi tổ chức khóa học.
Cách khắc phục
Bạn có thể:
- Xin ý kiến quản lý bộ phận về kỹ năng, kiến thức chuyên môn yếu kém cần cải thiện.
- Làm bảng khảo sát nhu cầu đào tạo của từng nhân viên.
- Kiểm tra đánh giá trình độ của nhân viên để có chương trình đào tạo phù hợp.
Thiết kế nội dung đào tạo không hợp lý
Khó khăn
Nội dung đào tạo sai lệch, không hợp lý, thiếu chuyên môn, bố cục không rõ ràng,… là điều xảy ra phổ biến. Hơn nữa, đây là công việc khó khăn, yêu cầu thời gian và công sức của đội ngũ cán bộ phụ trách đào tạo.
Cách khắc phục
Doanh nghiệp có thể:
- Xây dựng chương trình đào tạo dựa trên phân tích đánh giá thực tế về nhu cầu đào tạo.
- Bộ phận đào tạo cần kết hợp các thông tin từ khung năng lực, mô tả công việc.
- Hãy tham vấn quản lý bộ phận hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực.
Khó kiểm soát mức độ chuyên môn của nhân sự
Khó khăn
Rất nhiều nhân sự phụ trách đào tạo chỉ đơn thuần là giao tài liệu cho nhân viên tự học chứ không có sự đánh giá, kiểm tra, khiến chất lượng đào tạo thành qua loa và không chất lượng.
Cách khắc phục
Doanh nghiệp cần:
- Phân tách nội dung đào tạo thành nhiều phần nhỏ.
- Thêm vào chương trình đào tạo những bài kiểm tra, đo lường kiến thức.
- Sử dụng nền tảng quản lý đào tạo để theo dõi tiến độ hoàn thành, số giờ học,…
Trên đây là những nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả và cách xử lý. Có thể thấy rằng, nếu sử dụng nền tảng Hoola, bạn sẽ xây dựng được một trang đào tạo nội bộ chuyên nghiệp mà tiết kiệm chi phí. Hãy đăng ký trải nghiệm ngay để thấy sự khác biệt mà Hoola đem lại nhé!