Khai thác tư duy cấp cao hơn trong các khóa học trực tuyến
Một trong những trách nhiệm quan trọng nhất mà các giảng viên trực tuyến phải đối mặt là dạy sinh viên cách suy nghĩ chín chắn. Thành công của nhiệm vụ này đòi hỏi người hướng dẫn cung cấp các thiết lập phù hợp và các hoạt động phù hợp sẽ thúc đẩy học sinh suy nghĩ ở cấp độ cao hơn. Mặc dù nhiệm vụ này không dành riêng cho hướng dẫn trực tuyến, môi trường trực tuyến đưa ra một số thách thức và cơ hội duy nhất để phân biệt loại môi trường học tập này với hướng dẫn trong lớp học mặt đối mặt truyền thống.
Các nhà giáo dục liên tục được nhắc nhở rằng việc thể hiện thành công tư duy cấp cao hơn của sinh viên là mục tiêu thiết yếu của các lớp học của họ. Vì vậy, các giảng viên nhận thức rõ trách nhiệm của họ trong việc cung cấp các cơ hội học tập tư duy phản biện để học sinh có thể thực hành và hoàn thành nó như thế nào.
Khía cạnh kiến tạo của tư duy cấp cao hơn được thấy trong các lớp phân loại đặc biệt đáng chú ý: tư duy phê phán đòi hỏi sinh viên không chỉ phân tích, tổng hợp và đánh giá thông tin và các vấn đề, mà còn kiểm tra suy nghĩ của chính họ. Học sinh phải được phép xây dựng kiến thức của riêng mình bằng cách theo dõi, chỉ đạo và sửa chữa cách thức cho những gì họ nghĩ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng kết quả học tập có ý nghĩa khi sinh viên được trao quyền tự định hướng việc học của họ. Khi các nhà giáo dục thay đổi vai trò của họ từ những người cung cấp thông tin sang cộng tác viên là người truyền cảm hứng, và khi sinh viên tham gia vào tư duy phê phán thông qua các hoạt động kích thích và hỗ trợ, thì giảng viên hỗ trợ sinh viên trở thành người học tự định hướng và nhà tư tưởng phê phán.
Ngay cả khi người hướng dẫn hiểu rõ tư duy phê phán là gì và nó đòi hỏi gì, việc thực hiện các hoạt động thúc đẩy tư duy cấp cao hơn vẫn có thể đưa ra như một thử thách với sinh viên. Bất kỳ số lượng bài tập phù hợp với tiêu chí / định nghĩa cho tư duy phê phán được mô tả ở trên có thể phù hợp. Mỗi chuyên ngành và chủ đề cụ thể của mỗi nhà giáo dục sẽ xác định các yếu tố tư duy phê phán chính xác cần được nhấn mạnh. Các giảng viên trực tuyến có thể sử dụng: thảo luận trực tuyến, đặc biệt là các công cụ thúc đẩy học tập hợp tác và có bản chất giải quyết vấn đề.
Thiết lập các hướng dẫn cho các cuộc thảo luận trực tuyến
Để các cuộc thảo luận trực tuyến tạo ra thành công tư duy phản biện trong sinh viên, trước tiên, giảng viên phải thiết lập và truyền đạt rõ ràng các hướng dẫn thảo luận được thiết lập trước. Ví dụ về các hướng dẫn bao gồm các kỳ vọng của người hướng dẫn, ví dụ: thời hạn, hình thức phù hợp, cách các cuộc thảo luận sẽ được phân loại. Điều quan trọng nữa là sinh viên nhận thức được mục tiêu của hoạt động thảo luận và lý do tại sao nó phù hợp với việc học của họ, vì kiến thức này có xu hướng thúc đẩy sinh viên và tạo ra sự nhiệt tình cho cuộc thảo luận.
Yêu cầu sinh viên có thắc mắc và đặt câu hỏi. Các câu hỏi hội tụ yêu cầu sinh viên thể hiện sự hiểu biết về nội dung bằng cách diễn giải thông tin theo một cách mới. Những câu hỏi này sử dụng các động từ như thẩm phán, giải thích, chứng minh và hỗ trợ. Các câu hỏi khác nhau tìm cách kích thích sự sáng tạo bằng cách yêu cầu các kết quả thay thế hoặc các biến thể cho một kịch bản giảng dạy truyền thống. Các câu hỏi đánh giá đủ khả năng cho người học phản ánh các cơ hội thông qua các câu hỏi kêu gọi chứng minh niềm tin và thu thập các nguồn lực để bảo vệ và hỗ trợ ý kiến của mọi người.
Sau khi câu hỏi trọng tâm được hỏi và sinh viên có cơ hội phản ánh, sau đó nó trở thành công việc của người hướng dẫn để tạo điều kiện cho cuộc thảo luận. Khi cuộc thảo luận bắt đầu, giảng viên phải khuyến khích sự tham gia, theo đó sinh viên thể hiện sự tôn trọng ý tưởng của nhau và nơi họ xây dựng ý tưởng của nhau. Giáo viên hướng dẫn có trách nhiệm giữ cho cuộc thảo luận tập trung và đặt câu hỏi thăm dò yêu cầu sinh viên suy luận thông qua suy nghĩ và xây dựng sự hiểu biết của riêng họ, ví dụ, bằng cách yêu cầu xây dựng hoặc làm rõ ý hiểu của mình.
Khi các cuộc thảo luận trên lớp trực tuyến đòi hỏi sự hợp tác của sinh viên, cơ hội thực hành tư duy phản biện được tăng cường hơn nữa. Người hướng dẫn có thể hướng dẫn lớp tham gia thảo luận bằng cách sử dụng định dạng nhóm mở rộng trực tuyến trong đó câu hỏi bàn đạp được thảo luận bởi cả người hướng dẫn và sinh viên. Ví dụ, các nhóm có thể được chỉ định để phân tích một vấn đề phức tạp thực sự hoặc mô phỏng và đưa ra giải pháp hoặc quyết định. Một cách tiếp cận hợp tác khác bao gồm chia lớp thành các nhóm tranh luận trong đó học sinh được yêu cầu tranh luận một vị trí và bảo vệ nó trước một vị trí đối lập. Cách tiếp cận thứ ba bao gồm chia học sinh thành các nhóm nhỏ để thảo luận về các phần cụ thể của một chủ đề và sau đó dạy cho các học sinh khác thông tin đó
Cơ hội khai thác tư duy cấp cao hơn trong các lớp học trực tuyến rất nhiều. Thảo luận là một công cụ độc đáo của môi trường trực tuyến cung cấp cho sinh viên những dịp để phản ánh và xem xét cẩn thận trước khi cần tham gia. Giáo viên hướng dẫn đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận trên lớp trực tuyến nếu họ muốn tạo ra tư duy cấp cao hơn trong sinh viên. Trách nhiệm của nhà giáo dục gồm hai phần: 1) giảng viên khởi xướng thảo luận trực tuyến hiệu quả bằng cách hình thành các câu hỏi phân tích, tổng hợp, lý luận và / hoặc đánh giá nhanh chóng và 2) giảng viên tiếp tục hỗ trợ thảo luận trực tuyến bằng cách theo dõi cuộc thảo luận và giữ cho nó tập trung thông qua sự tham gia của họ và thông qua các câu hỏi làm rõ. Giảng viên hướng dẫn học tập và giải quyết vấn đề trong các cuộc thảo luận bằng cách mô hình hóa tư duy phê phán và kỹ thuật đặt câu hỏi.