Hướng dẫn để giáo viên chấm điểm và cho nhận xét hiệu quả trong môi trường trực tuyến (Phần 2)

Theo quy định về đánh giá xếp loại học sinh bậc tiểu học, THCS, THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua internet; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với dạy học trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp. Và để giúp bạn xây dựng tốt hơn cơ sở chấm điểm và đánh giá một cách tinh tế và  hiệu quả chính xác, Hoola.vn gợi ý tới bạn một số điểm sau:

Sử dụng một ngân hàng ý kiến ​​chính xác, chi tiết và rõ ràng. Nhà giáo dục trực tuyến thông minh là người có ngân hàng nhận xét mà họ có thể rút ra để cung cấp cho sinh viên phản hồi về bất kỳ số lượng mục nào trong khóa học. Nhưng có hai mục quan trọng ở đây sẽ làm cho những bình luận đúc sẵn này có hiệu quả nhất:

1) Có ý kiến ​​chỉ ra không chỉ khi có gì đó sai mà còn tại sao nó sai và làm thế nào để làm cho đúng. Theo cách này, mỗi bình luận trở thành một trợ lý nhỏ của giáo viên trong bài tập.

2) Điều chỉnh (cá nhân hóa) bất kỳ nhận xét nào là cần thiết khi nhận xét của bạn dưới dạng văn bản không khớp chính xác với vấn đề bạn thấy trong bài tập của học sinh. Bằng cách này, mỗi nhận xét là một sự phù hợp hoàn hảo cho lỗi, cho phép học sinh học đầy đủ hơn.

Đừng chỉ ra từng lỗi mà học sinh mắc phải. Các sinh viên tìm đến bạn để nhận phản hồi sẽ giúp họ cải thiện, do đó, hãy sử dụng những điều sau đây có thể giúp khuyến khích học sinh sử dụng những nỗ lực của bản thân để tìm ra những vấn đề tương tự khác có thể xảy ra trong bài tập của mình: Trong phần bình luận chung của bạn, ở cuối bài tập, có thể viết  như thế này: Chú ý: "Để giúp bạn sửa những lỗi trong bài nhưng không tính nó vào điểm tôi đã chèn dấu + vào cuối câu nếu lỗi đó xảy ra nhiều hơn một lần trong bài luận của bạn"

Luôn luôn chỉ ra ít nhất một vài điểm tích cực trong các phần khác nhau của bài tập của học sinh và trong phần nhận xét chung. Không ai thích đọc mãi những nhận xét tiêu cực. Nó có thể khiến học viên rất nản lòng. Vì vậy, hãy cho học sinh biết một vài trường hợp mà họ đã hiểu đúng hoặc gần đúng. Điều này giúp loại bỏ các bài tập có nhiều lỗi và có thể đóng vai trò là động lực thúc đẩy học sinh hiểu và đang đi đúng hướng. Và thực hiện điều này trong phần nhận xét tổng thể, khi kết thúc bài tập: Hãy tạo động lực, bảo học sinh xây dựng ý kiến ​​của bạn, đưa ra một nhận xét cộng lớn và luôn cho học sinh biết bạn có sẵn cho bất kỳ câu hỏi nào mà học viên có thể có.

Để việc dạy học qua truyền hình hoặc trực tuyến có kết quả, trong kiểm tra, đánh giá thường xuyên, bạn nên tập trung đổi mới hình thức đánh giá. Cụ thể, đánh giá quá trình sẽ thuận lợi hơn việc đánh giá kiến thức đã dạy vì rất khó giám sát được chuyện học hành của mỗi học sinh. Kết hợp với phần theo dõi của bạn trong quá trình học của học sinh để đưa ra điểm số chính xác nhất cho cả quá trình học của học viên