Hỗ trợ sinh viên quốc tế trong khóa học trực tuyến
Có một thực tế rất tự hào là chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nước ta đã và đang được bạn bè quốc tế công nhận. Ví như sự leo hạng của hàng loạt trường đại học trong bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới. Theo đó, số lượng sinh viên quốc tế muốn theo học tại Việt Nam cũng tăng theo từng năm. Do đó, ngoài việc chú trọng tới dịch vụ sinh viên quốc tế trong các khóa học cũng cần được xem xét tới.
Do đó, Hoola cho ra đời bài viết này nhằm giúp cho giáo viên có những định hướng tốt hơn trong việc chuẩn bị hoặc thực hiện triển khai hỗ trợ học viên ngoại quốc trong khóa học mình. Mời bạn đọc cùng tham khảo!
Xung đột văn hóa trong học tập trực tuyến
Trong lịch sử, các khóa học trực tuyến hầu hết được cung cấp cho sinh viên ở xa. Trong xu hướng hiện nay, nhiều sinh viên trong khuôn viên trường cũng đang tham gia các khóa học trực tuyến cùng với các lớp học trực tiếp truyền thống. Số lượng ngày càng nhiều sinh viên quốc tế tại các trường đại học đòi hỏi giảng viên phải thiết kế lại hướng dẫn trực tuyến.
Một nghiên cứu cho thấy sinh viên quốc tế có xu hướng gặp khó khăn với các khóa học trực tuyến, do sự khác biệt về văn hóa. Hành vi trực tuyến của họ cũng khác nhau. Hầu hết học viên đều nói rằng các khóa học trực tuyến giúp họ tăng vốn từ vựng tiếng mẹ đẻ tại nước họ theo học. Tuy nhiên, việc sử dụng các cụm từ bản ngữ và từ viết tắt khiến họ nhầm lẫn và thường gây ra sự hiểu lầm và bối rối. Họ cũng đề cập rằng rất ít người hướng dẫn và bạn học tính đến sự khác biệt về văn hóa.
Cảm giác cô đơn cũng là một yếu tố cản trở việc học trực tuyến. Sinh viên quốc tế có xu hướng bị cô lập ở mức độ cao trong cả các lớp học truyền thống và trực tiếp, họ cảm thấy bị cô lập hơn trong các khóa học trực tuyến. Tuy nhiên, các sinh viên cũng bày tỏ rằng họ ít lo lắng hơn trong các lớp học trực tuyến vì họ không cần phải lo lắng về việc nói trước các bạn cùng lớp và họ có thể làm bài tập theo tốc độ của riêng mình và xem lại câu trả lời của mình trước khi đăng nhận xét lên bảng thảo luận. Mặc dù các hình thức phân phối giảng dạy khóa học không ảnh hưởng đến kết quả học tập, nhưng sinh viên có xu hướng thích các khóa học trực tiếp truyền thống.
Đề xuất cho giảng viên trực tuyến
Các nhà giáo dục cần hiểu những thách thức của sinh viên quốc tế trong các lớp học trực tuyến. Cả sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa đều ảnh hưởng đến mức độ phù hợp của họ trong các cơ sở giáo dục. Để thúc đẩy thành công học tập của sinh viên quốc tế trong các lớp học trực tuyến, giảng viên không chỉ tập trung vào việc giảng dạy kiến thức chủ đề của họ mà còn xem xét sửa đổi thiết kế khóa học của họ để làm cho nội dung trực tuyến có thể tiếp cận được với những người học đa dạng.
1. Các trường đại học hoặc cao đẳng nhỏ ở các vùng nông thôn có xu hướng thiếu nguồn lực để hỗ trợ sinh viên quốc tế và giảng viên có thể không chuẩn bị để đưa các nền văn hóa đa dạng vào các lớp học trực tuyến.
Một số vấn đề được lý giải bao gồm thiếu sự tương tác và gần gũi về tình cảm với người hướng dẫn và bạn học. Những vấn đề này có thể được giảm thiểu nếu người hướng dẫn trực tuyến trình bày tài liệu ở các định dạng khác nhau và bao gồm nhiều bài tập (ví dụ: bài tập cá nhân, dự án nhóm và thảo luận cả lớp). Ngoài hướng dẫn bằng văn bản, giảng viên có thể cung cấp tài liệu bổ sung bằng âm thanh và hình ảnh để giúp sinh viên hiểu các khái niệm và cải thiện kỹ năng nghe và nói tiếng của họ.
2. Để phù hợp với sinh viên từ các nền văn hóa khác nhau, người hướng dẫn nên sử dụng cả hai công cụ giao tiếp đồng bộ và không đồng bộ để phát triển một cộng đồng học tập. Những sinh viên không tự tin vào kỹ năng tiếng của mình có thể cảm thấy thoải mái và ít tự giác hơn với định dạng không đồng bộ, chẳng hạn như email hoặc bảng thảo luận trực tuyến, hơn là trò chuyện đồng bộ / thời gian thực. Đưa ra cho họ các lựa chọn có thể giảm bớt căng thẳng và khuyến khích sự tham gia của họ.
3. Ngoài ra, người hướng dẫn nên sử dụng ngôn ngữ cẩn thận và không nên cho rằng tất cả học sinh đều hiểu các từ hoặc cụm từ vựng địa phương. Khi người hướng dẫn giới thiệu tài liệu mới hoặc sử dụng các công cụ công nghệ, sinh viên quốc tế có thể cần giải thích hoặc ví dụ bổ sung.
4. Hệ thống bạn bè trực tuyến có thể giúp phát triển tình bạn cũng rất hữu ích. Trong hệ thống bạn thân, sinh viên có thể làm việc theo cặp trong suốt khóa học. Hơn nữa, để phát hiện một vấn đề ở giai đoạn đầu, các đánh giá hình thành là đặc biệt quan trọng và cần được thực hiện thường xuyên.
5. Nếu có thể, người hướng dẫn có thể thảo luận về bài tập của môn học với từng sinh viên quốc tế vào đầu học kỳ. Điều này có thể được thực hiện trực tuyến hoặc trực tiếp. Ngay cả đối với sinh viên trong nước, việc hiểu trước cấu trúc khóa học sẽ giúp họ theo kịp với công việc của khóa học.
Cuối cùng, sự khác biệt về văn hóa không nên cản trở sự thành công trong học tập của sinh viên quốc tế. Học tập trong một lớp học đa dạng chuẩn bị cho cả học sinh trong nước và quốc tế trở thành công dân toàn cầu. Với thiết kế khóa học phù hợp, các lớp học trực tuyến có thể vượt qua ranh giới văn hóa và gắn kết tất cả học sinh lại với nhau.