Đánh giá tình trạng học trực tuyến trong thời gian qua?
Không thể phủ nhận việc dạy và học trực tuyến đang là lựa chọn tối ưu với ngành giáo dục trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Nhưng sau một thời gian triển khai chúng ta cũng cần nhìn nhận lại những thành công cũng như hạn chế của phương pháp này. Cũng như những nỗ lực của thầy và trò liệu có là hiệu quả trong những giờ học online? Hãy cũng Hoola giải đáp điều này:
- Những mặt thành tích của việc triển khai dạy học online:
- Học trực tuyến đáp ứng nhu cầu của mọi người:
Trong thời gian nghỉ dịch, không chỉ học sinh mà cả phụ huynh đều đã được tiếp cận tới hình thức học tập này. Phần nhiều trong đó nhận ra các khóa học giáo dục trực tuyến phù hợp với mọi người từ sinh viên, dân văn phòng thậm chí là các bà nội trợ, tại từng thời điểm đó phù hợp với họ.
- Bài giảng có thể được học không giới hạn số lần:
Trong hình thức học tập truyền thống, nếu bạn không thể tham dự 1 buổi học, thế thì bạn phải tự học lại kiến thức buổi học đó theo cách riêng của bạn; trong eLearning, bạn có thể tham dự các bài giảng bất cứ khi nào bạn muốn một cách dễ dàng.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí
Học viên có thể xác định tốc độ học tập của riêng mình thay vì theo tốc độ của cả lớp. Tiết kiệm thời gian và chi phí khi học sinh không cần phải đi đến địa điểm đào tạo. Bạn có thể học tại bất cứ đâu mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Ví dụ, họ có thể bỏ qua các bài nhất định mà họ không muốn học.
- Rèn luyện khả năng tự học của học viên:
Nâng cao khả năng học hỏi và thực hiện các quy trình tiếp thu kiến thức mới của học sinh. Giúp giữ lại thông tin trong một thời gian dài hơn trên nền tảng công nghệ.
- Ít tác động đến môi trường
Vì học trực tuyến – eLearning là một cách học tập không cần giấy tờ, nó bảo vệ môi trường ở nhiều mức độ. Với elearning, không cần phải chặt cây để sản xuất giấy. Vì vậy, elearning là một cách học sinh thân thiện với môi trường.
2. Hạn chế còn tồn tại của việc triển khai dạy học online:
- Hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn yếu:
Theo đó, có gần 80% sinh viên cho rằng học trực tuyến nhưng mạng yếu, bị 'văng' khỏi hệ thống zoom hoặc không nghe rõ, nghe liền mạch lời giảng viên là hạn chế lớn của việc dạy học online.
- Thời gian tương tác với màn hình máy tính điện thoại quá lâu và không có sự tương tác làm học viên chán:
Xếp thứ hai trong các hạn chế được sinh viên chỉ ra là "học trực tuyến làm đau đầu, đau tai, đau mắt do ngồi học quá lâu và nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại quá nhiều".Bên cạnh đó, nguyên nhân học trực tuyến khó tập trung vì môi trường xung quanh nhiều khi ồn ào hoặc yếu tố bên ngoài tác độngHình thức học này còn hạn chế sự tương tác và trao đổi giữa người học và người dạy dẫn đến dễ nhàm chán.Ngoài ra còn một số khó khăn của hình thức học này được chỉ ra như dùng điện thoại nên thao tác bị hạn chế, nhìn slide và xem video không rõ, không mở được file bài tập có dung lượng lớn; chưa quen học nhóm trực tuyến…
- Khó khăn tại vùng sâu vùng sa
Bởi lẽ, không phải gia đình nào cũng trang bị được mạng, máy tính, điện thoại thông minh để cho con em mình học tập, nhất là ở các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Hơn nữa, do đặc thù của học trực tuyến nên việc quản lý nền nếp, ý thức học tập của học sinh không được trực tiếp nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh.
- Kế hoạch triển khai còn nhiều bỡ ngỡ
Khi các nhà trường, các thầy cô giáo triển khai dạy học trực tuyến, nếu không xây dựng kế hoạch cụ thể thì chắc chắn học sinh sẽ rơi vào tình trạng học chồng chéo giữa các bộ môn vì có thể, cùng một thời gian sẽ nhiều môn học, làm bài tập được giao. Như thế, hiệu quả khi học theo từng môn học sẽ không cao.
Thời gian vừa qua, ta không thể chối bỏ những lợi ích của việc học trực tuyến mang tới thì đây sẽ trở thành xu hướng của học tập trong thời đại mới. Tuy nhiên, đánh giá về những tích cực cũng như tiêu cực của hình thức học tập này qua quá trình triển khai thực tế sẽ đặt ra những vấn đề cần phải giải quyết để có thể tiếp cận phương pháp này một cách hiệu quả nhất.