Biến khó khăn thành thế mạnh: Nâng cao học hỏi trong COVID-19
Mùa xuân năm 2020, thế giới phải đối mặt với tình huống chưa từng có xảy ra do đại dịch COVID-19. Nhiều giảng viên thường dạy trực tiếp đã phải xoay vòng để dạy từ xa. Có rất ít thời gian để chuẩn bị và thường ít hỗ trợ. Nhiều người trong số những người hướng dẫn này không có kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến trước đây, và nhiều người vẫn còn bối rối không biết giảng dạy “từ xa” là gì và nó khác với giảng dạy trực tuyến như thế nào và tại sao.
Mặc dù chúng ta đều hy vọng rằng có thể không bao giờ phải trải qua đợt bùng phát COVID-19 khác, nhưng có thể chắc chắn rằng học trực tuyến và những trường hợp khẩn cấp trong học trực tuyến sẽ xảy ra trong tương lai. Do đó, điều quan trọng là phải ghi lại những gì mà người hướng dẫn đã học được từ những tình huống, điều này sẽ có tác động lâu dài đến việc giảng dạy và học tập của học sinh.
Hoola muốn chia sẻ tới bạn cách một số giảng viên đã sử dụng các đổi mới sư phạm quá trình dạy và học từ trực tiếp sang trực tuyến của mình.
Những thách thức lớn
Một trong những thách thức lớn nhất trong việc giảng dạy mà giáo viên phải đối mặt là làm thế nào để duy trì quyền tự quyết của mình với tư cách là người hướng dẫn khi các công cụ mà bạn đã sử dụng để thiết kế hướng dẫn và tạo điều kiện học tập đột nhiên thay đổi sang một định dạng mà ban đầu bạn sẽ cảm thấy kém hiệu quả hơn. Cảm thấy 1 số việc sử dụng sự gần gũi để tăng cường gắn kết và xây dựng mối quan hệ; sử dụng nhịp độ để duy trì sự tham gia và động lực; mô hình các phương pháp sư phạm thực hành tốt nhất như học tập tích cực và học tập hợp tác; hoặc đáp ứng “nhu cầu trong thời điểm hiện tại” của học sinh. Rất khó để theo dõi những học sinh có nguy cơ, bao gồm điểm thấp, hoàn cảnh sống không an toàn, căng thẳng tài chính và bị ảnh hưởng tâm lý.
Học sinh cũng phải trải qua những thử thách trong học tập. Hầu hết cảm thấy bị ngắt kết nối với cộng đồng và văn hóa của môi trường học tập trong lớp, và những người khác bỏ lỡ nhịp độ của bài học, niềm vui và các mối quan hệ đồng nghiệp. Điều này khiến một số học sinh cảm thấy rằng họ đang học một mình. Trong đánh giá khóa học, sinh viên đặc biệt lưu ý rằng họ không thể thấy cách giảng dạy đang được mô hình hóa nữa, và điều đó khiến họ tự hỏi liệu họ đã sẵn sàng cho lớp học hay sẵn sàng nhận một công việc dựa trên những gì họ đã bỏ lỡ. Trong thời gian dịch bệnh, một số sinh viên bị mất việc làm và phải chuyển về nhà, và thường gặp khó khăn trong việc sắp xếp lịch trình cho mình.
Chuyển đổi khó khăn thành thế mạnh
Việc kết nối với các đồng nghiệp và người cố vấn có cùng chí hướng sẽ giúp bạn chuyển đổi kỹ thuật giảng dạy của mình, cũng như thu nhận phản hồi từ sinh viên về cách giúp họ học tốt nhất.
Những điều cụ thể bạn có thể làm để điều chỉnh việc giảng dạy của mình trong những hoàn cảnh thay đổi bao gồm:
- Giảm các hoạt động và bài tập trên giáo trình xuống chỉ những gì cần thiết
- Thay đổi các bài đánh giá còn lại để đạt / không đạt
- Bao gồm “một tin nhắn” cho các bài tập hoặc bài đánh giá là tài liệu có chú thích được liên kết với các tài nguyên bổ sung, bài đọc, video và ví dụ
- Phân biệt hình thức bài tập và bài đánh giá để học sinh có thể lựa chọn nhiều hơn về cách họ chia sẻ bằng chứng về việc học của mình
- Thực hiện một cuộc khảo sát để hỏi về quyền truy cập, đảm bảo sinh viên có những gì họ cần để trực tuyến
- Cá nhân hóa hướng dẫn và tạo sự hiện diện của người hướng dẫn thông qua các video ngắn giải thích nội dung lớp học, cũng như để tiếp cận với sinh viên
- Sử dụng các ứng dụng dành cho thiết bị di động mà học sinh đã quen thuộc để học sinh không học các quy trình và nội dung mới cùng một lúc
- Khuyến khích học sinh chọn “Đối tác tư duy” và cùng nhau hoàn thành bài tập
Bài học kinh nghiệm
Những điều quan trọng khi mở rộng công cụ giảng dạy:
- Không có cách nào thay thế cho việc lập kế hoạch bài học và thiết kế khóa học có chủ đích và sâu rộng
- Công nghệ cần phải được dùng một cách hữu cơ vào việc dạy và học, không chỉ đơn thuần là một phần bổ trợ hỗ trợ cho trải nghiệm lớp học trực tiếp.
- Duy trì kết nối với sinh viên là chìa khóa. Sử dụng công nghệ thích hợp để tăng cường sự hiện diện của giảng viên và tăng sự tương tác giữa sinh viên-sinh viên và giảng viên-sinh viên.
- Các nguồn lực quan trọng nhất là những người và nhóm hiểu sư phạm đầu tiên, sau đó là công nghệ.
- Tất cả các trải nghiệm dạy và học trực tiếp không thể được chuyển sang chế độ từ xa. Không sao cả, miễn là đạt kết quả học tập.
- Tử tế và lắng nghe phản hồi của học sinh.
- Có thời hạn và phương pháp đánh giá linh hoạt.
- Sự cần thiết là mẹ đẻ của phát minh - giảng dạy là về sự bền bỉ hơn là công cụ.