Bí quyết dạy trực tuyến vào mùa thu này
Khi hàng trăm khóa học đại học mùa xuân và mùa hè đột ngột được chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến sau COVID-19, một số giảng viên và sinh viên đều cảm thấy mông lung và cần thời gian cũng như hướng dẫn để thích nghi. Hiện tại, các giảng viên đang bận rộn chuẩn bị cho năm học 2020-2021, và cũng có một số sinh viên sẽ tiếp tục tham gia các khóa học trực tuyến. Vào mùa thu này, Hoola muốn chia sẻ tới bạn một số điều bạn cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một lớp học trực tuyến.
Cẩn thận với bẫy đồng bộ và không đồng bộ: Ngay bây giờ, rất nhiều giáo viên đang chuẩn bị các khóa học eLearning. Để thực hiện một quá trình chuyển đổi suôn sẻ, giảng viên nên tránh cái bẫy đồng bộ và không đồng bộ. Thay vào đó, họ nên sẵn sàng sử dụng cả hai cách tiếp cận. Học đồng bộ là học trực tuyến hoặc từ xa diễn ra trực tiếp và theo thời gian thực, trong khi học không đồng bộ diễn ra thông qua các kênh trực tuyến mà không có tương tác thời gian thực. Thay vì dành toàn bộ học kỳ cho một phương thức, giáo viên nên cân nhắc sử dụng cả hai. Việc hỗ trợ cả hai mô hình đồng bộ và không đồng bộ có thể dẫn đến các khóa học kết hợp phù hợp để hỗ trợ mô hình dạy học.
Giữ các khóa học trực tuyến đơn giản. Hoola muốn khuyên giáo viên sử dụng tất cả các phương pháp bên dưới khi phát triển các khóa học để học từ xa hoặc trực tuyến:
- Bài giảng không quá 20 phút (với vô số hoạt động hấp dẫn và đánh giá hình thức).
- Chia học sinh thành các cuộc thảo luận nhóm tích cực (chia phòng) và kết thúc lớp học trực tiếp bằng một cuộc thảo luận.
- Chia nhỏ hướng dẫn thành ba đến năm bước rõ ràng, ngắn gọn và tuần tự. Luôn cung cấp hướng dẫn bằng văn bản và hỏi học sinh nếu họ có câu hỏi cần làm rõ
- Đưa ra những cách mới và đa dạng để học sinh tham gia bằng thể chất, bằng lời nói hoặc bằng văn bản cứ sau sáu đến tám phút. Tận dụng tất cả các hình thức giao tiếp, bao gồm phản hồi bằng lời nói, cử chỉ và phản hồi trò chuyện.
- Theo tùy chọn, hãy phát triển google doc / hyperdoc tương tác để tăng sự tham gia thay vì các trang trình bày PowerPoint. Khi sử dụng trang trình bày, hãy dùng phần mềm trình bày của bên thứ ba và phần mềm tham gia để đánh giá mức độ tham gia của học sinh một cách hiệu quả.
Lời hứa của sự tham gia ảo. Giả định chúng ta cần hiểu tất cả các yếu tố tham gia trong khóa học là điều cần thiết để hình thành kiến thức tích cực. Do đó, giữ cho nó đơn giản với các phương thức eLearning có nghĩa là sử dụng phương pháp tiếp cận đa phương thức tập trung vào khả năng sử dụng và sử dụng nhiều tài nguyên văn bản, phương tiện, âm thanh và dữ liệu để bồi dưỡng nội dung học tập và giảng dạy. Trong lớp học truyền thống, có hai hình thức - giới hạn về không gian và thời gian. Giáo viên mới bắt đầu sẽ bị nhầm lẫn khi ràng buộc việc học trực tuyến hoặc học từ xa giống nhau. Thay vào đó, giảng viên nên cân nhắc việc sử dụng những gì mà các chuyên gia eLearning gọi là phương pháp học phổ biến : dạy các khóa học từ xa với sự đa dạng của người học và giúp người học dễ dàng truy cập nội dung bất cứ lúc nào bằng thiết bị ưa thích của người học.
Hoola khuyến khích thiết lập một tiêu chuẩn mới về dạy và học, và giỏi về nó. Quan điểm không phải là thiết kế lại hoàn toàn các bài tập, mà là xem xét những gì mà không gian trực tuyến cung cấp có phù hợp với tầm nhìn của bạn và nhu cầu của người học hay không. Một cách để tập trung vào đánh giá xác thực là thiết kế các hoạt động học tập mà sau này học sinh có thể sử dụng làm bằng chứng về việc học. Nhiều giảng viên lo lắng rằng sinh viên sẽ gian lận trong các bài tập hoặc kỳ thi trực tuyến và việc học trực tuyến khiến cho việc đạo văn dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, cách bảo vệ tốt nhất chống lại gian lận là các bài tập và phiếu đánh giá được thiết kế tốt. Việc gian lận ít xảy ra hơn với những đánh giá xác thực. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu sinh viên làm từng phần bài tập vào những thời điểm cụ thể trong suốt học kỳ, bắt đầu với ý tưởng và tiến tới sản phẩm cuối cùng. Họ nhận được phản hồi từ bạn học hoặc giáo viên với mỗi lần gửi. Ngoài ra, thay vì các câu đố trắc nghiệm, có thể yêu cầu học sinh sử dụng video tự trả lời câu hỏi hoặc trình bày. Hướng dẫn trực tuyến thành công phải linh hoạt và tập trung vào việc cung cấp không gian để cộng tác trực tiếp, ảo, đưa ra hướng dẫn rõ ràng và liên tục kiểm tra sự hiểu biết.