Bắt học viên chịu trách nhiệm cho việc học của chính họ

Đã có rất nhiều bài viết về vấn đề những nhà giáo nên có các phương pháp để khuyến khích học viên của họ học tập. Tuy nhiên nếu các phương pháo này đã được áp dụng mà vẫn chưa có hiệu quả, thì chúng ta cần suy nghĩ nghiêm túc về việc bắt học viên chịu trách nhiệm cho chính việc học của họ. Họ nên tìm ra điều gì quan trọng trong bài đọc, hơn là nhờ giáo viên nói với họ. Họ nên ghi chép thay vì mong đợi nhận được các slide và ghi chú của giáo viên. Và để vấn đề này dễ dàng hơn, Hoola gợi ý đến bạn một số ý tưởng dưới đây:

1. Học sinh trách nhiệm: Một từ nói lên tất cả, HỌC. Giáo viên có rất nhiều trách nhiệm khi thúc đẩy và hỗ trợ học tập và giáo viên có thể làm tất cả mọi thứ để tạo thuận lợi cho quá trình, nhưng vào cuối ngày, đó là học viên cần phải học nội dung. Giáo viên không thể học bất cứ điều gì cho sinh viên, nhiều như chúng tôi muốn và chăm chỉ như đôi khi chúng tôi cố gắng.

Photo by Andy Holmes / Unsplash

2. Học sinh phải có trách nhiệm: Tất cả những nhiệm vụ liên quan đến học tập đó thúc đẩy việc học và phát triển kỹ năng học tập. Và đó là những trách nhiệm mà sinh viên không muốn chấp nhận nhất. Thay vào đó, họ muốn giáo viên tóm tắt bài giảng, giải quyết các vấn đề, cung cấp các slide PowerPoint và trao giải thưởng cho nỗ lực. Khi giáo viên giúp họ nhiều lần sẽ dẫn tới việc nhiều sinh viên tin rằng đó là công việc của giáo viên mà mất đi tính chủ động trong học tập.

Nếu học sinh nghiêm túc về việc học tập ngay cả khi họ chỉ đơn giản là muốn vượt qua khóa học hoặc động lực duy nhất của họ là một học viên giỏi, thì học sinh phải có trách nhiệm  chuẩn bị, ghi chú, tự nguyện tham gia, đối mặt với sự chuẩn bị và hiệu suất học của họ tốt đa nhất.

3. Học sinh có thể chia sẻ trách nhiệm: Cách lớp được thiết lập và sẽ được điều hành, tạo và duy trì với bầu không khí thuận lợi cho việc học, ra quyết định về cách họ sẽ học và cách đánh giá việc học đó, cung cấp phản hồi giúp ích cho chính bạn học của họ. Đây mới là những điều mà giảng viên nên đưa ra quyết định.

Đối với những học viên mới, họ không thể tự động đưa ra quyết định học tập tốt. Phải mất thời gian, nỗ lực và kinh nghiệm để trở thành một người học độc lập, tự chủ, tự định hướng.

Tuy nhiên, hãy để học  viên đề xuất kế hoạch và mục tiêu học tập của họ. Cung cấp cho sinh viên cơ hội để đề xuất các mục tiêu khóa học bổ sung. Học sinh được cung cấp một số lựa chọn bài tập hoặc được phép xác định trọng số tương đối của bài nói, bài kiểm tra và câu hỏi. Học sinh có thể đặt thời hạn nộp bài theo năng lực của họ và bạn sẽ là người quyết định cuối  cùng.

Nếu công việc được hoàn thành theo nhóm, sinh viên có thể cung cấp phản hồi, đôi khi đánh giá sự đóng góp của các thành viên trong nhóm. Sử dụng phiếu tự đánh giá và với một số ràng buộc, có thể xếp loại được khả năng đóng góp vào bài tập của nhóm từ mỗi thành viên của.

Khi bạn bỏ đi một sốquyền kiểm soát và trao quyền cho sinh viên chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến học tập, động lực và sự tự định hướng của họ tăng lên và học viên sẽ chủ động hơn trong quá trình học tập của chính họ.