6 mẹo thu hút người tham gia vào cộng đồng học tập trực tuyến
Bạn có muốn tạo một cộng đồng học tập trực tuyến? Bạn đã thử sử dụng định dạng hội thảo trên web nhưng mọi người tham gia rất hời hợt? Hãy cùng Hoola giải quyết những vấn đề này bằng 9 mẹo thú vị sau:
1. Xem xét Công nghệ
Công nghệ — và nền tảng bạn sử dụng cho hội thảo trên web — có thể hỗ trợ hoặc cản trở khả năng kết nối và thu hút học viên của bạn. Bạn càng quen thuộc và cảm thấy thoải mái với nó, bạn càng dễ dàng tạo điều kiện và xây dựng một cộng đồng trực tuyến.
Tuy nhiên, nếu lớp của bạn là người mới, hãy giữ công nghệ đơn giản. Tạo điều kiện trực tuyến tốt quan trọng hơn nhiều so với nhiều ứng dụng công nghệ ưa thích.
2. Giới thiệu
Một cách để xây dựng một cộng đồng đáng tin cậy là cho những người tham gia biết danh tính của những người tham gia cùng họ. Cung cấp cho họ danh sách những người tham gia vì họ khó có thể giao tiếp trực tiếp với nhau.
Môi trường trực tuyến mang tính cá nhân hơn so với các cuộc họp trực tiếp, vì vậy chào đón từng người tham gia bằng tên đầy đủ của họ, bằng lời nói hoặc qua trò chuyện và nói chuyện nhỏ có thể giúp khắc phục điều này.
3. Thiết lập một cấu trúc
Sau khi giới thiệu, hãy xem lại các mục tiêu tổng thể cho khóa học và chia sẻ một chương trình làm việc ngắn. Điều này sẽ thiết lập một cấu trúc cho học viên của bạn. Đặt ra các tiêu chuẩn và kỳ vọng của nhóm cũng rất hữu ích. Đăng một trang trình bày với các hướng dẫn rõ ràng và kỳ vọng. Kỳ vọng có thể xoay quanh nội dung, cách thức và thời điểm bạn muốn người tham gia giao tiếp trong hội thảo trên web hoặc cách họ nên liên hệ với nhau sau đó. Làm rõ cách tương tác trong môi trường ảo này là chìa khóa để giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ trực tuyến.
4. Bài giảng ít hơn
Trình bày thông tin theo những cách khoa học hơn sẽ giúp thu hút khán giả của bạn. Hầu hết các nền tảng đều có tính năng trò chuyện, thăm dò ý kiến, hẹn giờ và tính năng chia sẻ màn hình.
Một thực tế phổ biến là đưa ra một câu hỏi thăm dò ý kiến về một chủ đề mà bạn cần họ suy nghĩ, cho họ xem kết quả và sau đó nói chuyện với họ về những gì họ đã nói. Một chiến lược khác là ghi chú trực tiếp mà khán giả có thể thấy trên sổ ghi chú. Điều này làm tăng cơ hội tương tác. Bạn có thể yêu cầu làm rõ và nếu họ cảm thấy được lắng nghe. Giống như một biểu đồ lật trong một khóa đào tạo trực tiếp.
Chỉ cần cẩn thận, các tính năng này không bị lạm dụng quá mức hoặc làm phân tán trải nghiệm của một người. Nếu một tính năng mới gặp trục trặc hoặc không được giải thích rõ ràng, nó sẽ trở thành một điều khó chịu đối với khán giả của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo kiểm tra các tính năng mới trước khi sử dụng chúng.
5. Giao tiếp rõ ràng và có phản ứng
Vì bạn sẽ không thể biết được khán giả của mình có đang bối rối trong bối cảnh ảo hay không, bạn phải bù đắp điều này bằng cách sử dụng các dấu hiệu bằng văn bản và bằng lời nói, đặc biệt là khi đưa ra hướng dẫn.
6. Hiểu tại sao không ai nói chuyện
Các cộng đồng học trực tuyến, theo nghĩa rộng nhất, là về giao tiếp. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu các thành viên không nói chuyện? Im lặng hoặc miễn cưỡng có thể cảm thấy như thất bại, nhưng đó là điểm đau chung trong môi trường ảo.
Mặc dù không có giải pháp tuyệt vời nào để khiến các nhóm yên lặng nói chuyện, nhưng các chiến lược hiệu quả nhất bắt đầu từ việc hiểu lý do tại sao không ai nói chuyện. Sau đây là những lý do thường xuyên đằng sau các nhóm ít nói.
- Hiểu sai
Cộng đồng thực hành như một khái niệm có thể có nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau. Một số có thể đến với kỳ vọng về một môi trường lắng nghe và học hỏi. Đảm bảo đặt kỳ vọng trước sự kiện đầu tiên và tiếp tục củng cố ý tưởng về một cộng đồng thực hành như một cuộc trò chuyện đang diễn ra. - Khó chịu.
Môi trường trực tuyến có thể đáng sợ đối với những người tham gia vì nó có thể cảm thấy như đang nói trước đám đông, đặc biệt nếu sự kiện được ghi lại. Khi bầu không khí cảm thấy quá trang trọng, hãy nới lỏng nhóm bằng cách sử dụng giọng điệu trò chuyện và ít chất vấn hơn. - Chủ nghĩa hoài nghi
Đối với một số người, các cộng đồng thực hành có thể cảm thấy quá trừu tượng. Tại sao lại dành thời gian cho việc “nói chuyện” thay vì “làm”? Có thể khó chứng minh giá trị của khóa học khi những người tham gia không được bán tại cơ sở. Đối với những nhóm như thế này, hãy củng cố những lợi ích hữu hình mà nó cung cấp, chẳng hạn như tài nguyên được chia sẻ và tiếp cận với các chuyên gia bên ngoài. Khi họ cảm thấy như họ sắp nhận được điều gì đó ra khỏi nhóm, họ có nhiều khả năng dành thời gian và sự chú ý cho nó.